Sự kiện hot
13 năm trước

"Bản đồ tiếp cận" - Vì một thành phố không rào cản

Với mục đích vận động vì một thành phố không còn rào cản cho tất cả mọi người, các bạn trẻ đã cho ra đời dự án “Bản đồ tiếp cận” .

Với mục đích vận động vì một thành phố không còn rào cản cho tất cả mọi người, các bạn trẻ đã cho ra đời dự án “Bản đồ tiếp cận” .

Bản đồ tiếp cận là gì nhỉ?

Đây chính là một dự án xã hội của DRD Việt Nam (Trung tâm khuyết tật và phát triển) nhằm giúp người khuyết tật có thể tiếp cận được các công trình xung quanh, tăng sự hoà nhập với cộng đồng. Bên cạnh đó giúp xã hội nâng cao nhận thức về nhu cầu hoà nhập chính đáng của người khuyết tật.

Hiện nay, dự án đang tập trung vào các đối tượng chính là người khuyết tật vận động, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, phụ nữ đẩy xe nôi và trẻ em.

Nhóm tình nguyện “Bản đồ tiếp cận”

Đây là tên gọi của một đội ngũ rất đông những bạn tình nguyện viên năng động, sẵn sàng theo dự án trong một thời gian dài. Để duy trì lực lượng, các bạn được tổ chức và tập hợp để hoạt động như một nhóm tự quản sinh hoạt định kỳ. Công việc chính của nhóm là khảo sát, truyền thông và duy trì tập huấn kỹ năng, team building, chia sẻ kinh nghiệm...

Dantin đã có cuộc trò chuyện với bạn Thúy Vy (một thành viên trong nhóm) để tìm hiểu thêm về hoạt động của nhóm “Bản đồ tiếp cận”.

Xin chào Vy, bạn có thể cho các độc giả của Dantin biết cụ thể hơn về sản phẩm của dự án “bản đồ tiếp cận”  không?

Hiện tại thì dự án đang trong giai đoạn 1 thôi, sản phẩm của giai đoạn này là một bản đồ giấy của khu vực quận 1 - quận 3, và bản đồ phiên bản website của tất cả các quận tại TPHCM. Để có được dữ liệu in bản đồ giấy và cập nhật dữ liệu lên bản đồ điện tử, hơn 40 bạn tình nguyện viên từ các trường THPT, đại học đã phải đi khảo sát từng công trình như: trung tâm thương mại, bến xe, chợ,… Mỗi nơi, các bạn sẽ thu thập số liệu liên quan để lập bản đồ, giúp người khuyết tật dễ dàng hình dung vị trí và biết cách di chuyển thích hợp đến những địa điểm cần đến.

Ngoài ra chúng tớ còn thực hiện công tác truyền thông với thông điệp "Thành phố không rào cản". Mục tiêu là xây dựng nhận thức của cộng đồng hướng đến một thành phố văn minh, công bằng, tiện nghi.

Không phải ai cũng biết cách đẩy xe đâu nhé!

Còn cách thức hoạt động của nhóm “Bản đồ tiếp cận”?

Chúng tớ phân chia thành nhiều nhóm nhỏ, mỗi nhóm sẽ phụ trách lấy dữ liệu của một khu vực. Các bạn đã khảo sát liên tục trong nhiều tháng nay, đây là một công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, nhanh nhạy và kiên nhẫn rất cao.

Sau Tết, nhóm có thêm sự tham gia của các bạn sinh viên chuyên ngành Đô thị học của trường ĐHXH&NV nên đã triển khai chuỗi hoạt động offline ở công viên. Mỗi Chủ nhật, nhóm sẽ tập kết ở một công viên, mời gọi mọi người tham gia trải nghiệm cùng xe lăn, kết hợp với tập huấn kỹ năng đẩy xe, giao tiếp với người khuyết tật. Tụi mình cũng giải thích cho mọi người hiểu tại sao người khuyết tật ít đến vui chơi ở công viên.

Các bạn tập trải nghiệm cùng xem lăn và giao tiếp với người khuyết tật

Tên của hoạt động này là "Khoảnh khắc kỳ diệu" - đó là khoảnh khắc mà mỗi người vỡ lẽ ra nhiều thứ, thấy thế giới này khác đi và thay đổi nhận thức với nhiều điều mình chưa nhận ra trước đây. Mỗi người tham gia được gọi là một người bạn của cuộc sống, hoạt động này đã diễn ra được 2 tuần.

Thông điệp của tình yêu thương

Xoá bỏ rào cản không chỉ là xây dựng thêm các đường dốc, mở rộng thêm các cánh cửa và treo những tấm biển dành cho người khuyết tật, mà còn phải là ý thức và sự tinh tế của mỗi người. Nếu không, những đường dốc và lối đi kia cũng không sử dụng được.

Nhóm “Bản đồ tiếp cận” tin rằng công việc này sẽ đóng góp một phần đáng kể, giúp người khuyết tật có việc làm, được học tập, cải thiện đời sống tinh thần. Đặc biệt là dần dần xoá bỏ đi những rào cản tâm lý từ cả hai phía - cộng đồng và người khuyết tật. 

Mời gọi và hướng dẫn bạn bè cách đẩy xe và vượt chướng ngại vật

Đồng hành với "Bản đồ tiếp cận"

Rất đơn giản, chỉ cần các bạn vào Fanpage của dự án để lấy thông tin và chia sẻ với những người bạn trong danh sách của mình, làm điều đó là bạn đã góp tiếng nói để thông điệp lan xa. Không phải ai cũng online và có Fanpage, nên bạn có thể trở thành nhà hùng biện để kể cho người thân, bạn bè về dự án Bản đồ tiếp cận.

Khi bản đồ điện tử ra mắt, các bạn có thể giúp dự án khảo sát công trình và cập nhật thông tin trên bản đồ. Trong thời gian sắp tới, dự án mở rộng sẽ cần thêm nhiều những bạn trẻ tham gia cùng dự án, các bạn có thể theo dõi tin tức trên website: http://bandotiepcan.wordpress.com để có những thông báo mới nhất.

Cám ơn bạn về những chia sẻ thú vị vừa rồi. Chúc cho chương trình mau hoàn thành và thật thành công để mang lại nhiều tiện ích hơn cho cộng đồng, đặc biệt là những người khuyết tật.

Cùng ngắm một số hình ảnh ghi lại hoạt động của nhóm "Bản đồ tiếp cận" nhé!

Tập luyện trên đường phố...

...trong công viên

Chụp hình với cô chú và các bạn trong hội người khuyết tật

Quỳnh Anh

Từ khóa: