Sự kiện hot
7 năm trước

Bạn trên mạng cũng quan trọng như ngoài đời

Các nhà khoa học Mỹ phát hiện, bạn trên mạng đem lại những lợi ích khác không kém gì bạn ngoài đời thực.

Nếu như tình bạn trước đây được hình thành từ việc cùng lớn lên hay học chung một trường thì ngày ngay xuất hiện thêm một mối quan hệ mới là tình bạn trên mạng. Ngày càng nhiều người kết nối với nhau thông qua các nền tảng xã hội như Instagram, Twitter hay Facebook.

Ngày càng nhiều người giao tiếp thông qua mạng xã hội, xuất hiện thêm một mối quan hệ mới là tình bạn trên mạng.

Tình bạn trên mạng đang trở nên phổ biến, đặc biệt ở giới trẻ, trong bối cảnh nhiều phụ huynh lo lắng về khả năng con cái họ có thể mất đi khả năng giao tiếp thực tế ngoài xã hội. Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây tới từ Đại học California (Mỹ) cho thấy, thanh thiếu niên cũng học được nhiều kỹ năng trên mạng không kém gì so với mối quan hệ ngoài đời.

Giáo sư tại Đại học California, đồng tác giả dự án nghiên cứu, cô Stephanie Reich cho biết, các mối quan hệ trên mạng đã đem đến lo ngại rằng tình bạn thiếu niên đang trở nên thiếu thân thiết và không thể thay thế được những giao tiếp thực tế. Tuy nhiên, nhờ mạng xã hội, giới trẻ có nhiều cơ hội để gặp nhau, chia sẻ suy nghĩ hơn so với phương thức truyền thống.

Đăng tải trên tạp chí Adolescent Research Review, giáo sư Reich và cộng sự, Joanna Yau đã phân tích 6 khía cạnh của tình bạn ngoài đời. Gồm có sự tự tiết lộ, sự trân trọng, tình bằng hữu, tính tương hỗ, mâu thuẫn và giải quyết mâu thuẫn. Thông qua liệt kê và mô tả những khía cạnh trên, các nhà nghiên cứu đã đem so sánh sự giống và khác nhau với tình bạn trên mạng. Họ phát hiện ra rằng, cũng giống tình bạn ngoài đời, giao tiếp ảo có những ưu và nhược điểm riêng.

Các nhà nghiên cứu cho biết tình bạn trên mạng cũng có những lợi ích không kém gì gặp gỡ trực tiếp.

Các nhà nghiên cứu lý giải, tình bạn qua mạng thực chất được củng cố nhờ những cuộc trò chuyện trong suốt cả ngày. Nhắn tin qua lại cũng giúp cả 2 phía suy nghĩ và cảm nhận trước khi đưa ra thông điệp. Bên cạnh đó, điều bất cập của kết nối ảo đó là khi những thông tin sai và đồn đoán được tung ra, chúng lan truyền với tốc độ gấp đôi so với ngoài đời thực.

Giáo sư Reich cho biết, hầu hết giới trẻ tương tác số thường xuyên với đối tượng mà họ cho là bạn bè ngoài đời thực. Do đó, thay vì làm giảm tính thân thiết trong các mối quan hệ, giao tiếp thông qua công nghệ còn đem lại những lợi ích khác không kém gì gặp gỡ trực tiếp.

Hoàng Phương
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: