Sự kiện hot
13 năm trước

Bạn xếp thứ mấy trong 7 tỷ người?

Bằng ngày sinh của mình, bạn có thể “định vị” số thứ tự của mình trong 7 tỷ công dân mà chưa mất đến 1 phút đâu.

Bằng ngày sinh của mình, bạn có thể “định vị” số thứ tự của mình trong 7 tỷ công dân mà chưa mất đến 1 phút đâu.

Bắt đầu được đăng tải trên trang báo BBC tiếng Việt vào ngày 28/10, với một cái tít cực kỳ hấp dẫn: "Bạn và 7 tỉ người: Bạn là số bao nhiêu?", bài viết đã nhanh chóng được cộng đồng mạng chia sẻ và là một chủ đề hấp dẫn trên các trang mạng xã hội, blog, diễn đàn của học sinh, sinh viên.

Đường link: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/10/111028_7billion_and_you.shtml đã lan truyền với tốc độ siêu nhanh. Có bạn háo hức còn xem cả cho bố mẹ, anh chị em. Có bạn nhanh nhảu bói xem mình và người yêu cách nhau bao nhiêu người trên trái đất...

Từ khi sinh ra bạn là người thứ bao nhiêu trên thế giới?

Cư dân mạng hào hứng tham gia và chia sẻ với bạn bè

Không chỉ biết mình là người thứ bao nhiêu trong số 7 tỷ người, bạn còn biết mỗi giờ (đồng hồ) ở Việt nam ta có  bao nhiêu trẻ em ra đời, tốc độ sinh như thế nào, tỉ lệ giới tính, độ tuổi trung bình...

Đặc biệt, tất cả các dữ liệu dân số trong công cụ tính toán này dựa trên ước tính của Ủy Ban Dân số Liên Hợp Quốc, và mọi thuật toán để cho ra kết quả được cung cấp bởi Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc. Vì vậy dù con số có dài dằng dặc nhưng vẫn cực kỳ chính xác.

Số liệu thống kê cực kỳ chính xác

Con số đầu, Bạn là người thứ mấy trong những người đang sống? là ước tính dựa trên dữ liệu về dân số toàn cầu và mức tăng dân số. Con số thứ hai, Bạn thứ bao nhiêu trong số những người đã từng sống? gồm cả tính toán theo phương pháp của học giả Carl Haub, người đã ước tính có bao nhiêu người dân sống từ 50.000 trước Công nguyên. Cách tính đó được Liên Hợp Quốc chỉnh sửa và bổ sung các cột mốc mới trong lịch sử.

Phần hình minh họa cho thấy bạn đang ở vị trí bao nhiêu

Trò chơi đơn giản này cũng thể hiện xem ý thức của giới trẻ với vấn đề dân số thế giới đang gia tăng như thế nào, qua đó nhiều bạn cũng ý thức được trách nhiệm của mình đối với vấn đề dân số cũng rõ ràng hơn.

Nga (SV ĐH Công nghiệp) đã thử trò tính toán này và hứng khởi vô cùng: “Mình rất bất ngờ khi biết được mình là người thứ bao nhiêu trong số 7 tỷ người. Nhưng quả là dân số thế giới ngày càng gia tăng nhanh. Mình đã share link cho bạn bè để họ cùng biết và chia sẻ thông điệp của Quỹ Dân số thế giới trong từng con số".

Hãy tìm xem mình là người thứ bao nhiêu trên trái đất và cùng chung tay hành động vì sự gia tăng dân số của ngôi nhà chung nhé!

Trâm Nguyễn

Từ khóa: