Sự kiện hot
13 năm trước

Bắt 3 người lừa đảo chiếm đoạt gần 500 tỷ đồng

Sáng 8/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam 3 người trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Cty TNHH An Khang (Cty An Khang).

Sáng 8/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Cần Thơ bắt tạm giam 3 người trong vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Cty TNHH An Khang (Cty An Khang).

Các đối tượng bị bắt gồm: Lê Thanh Phong và Nguyễn Văn Thuận (nhân viên và công nhân của Cty An Khang), Hồ Thanh Bình (huấn luyện viên thể hình).

Vụ án này đã có 5 người bị khởi tố bị can, tuy nhiên 2 người có thai và con nhỏ nên được tại ngoại là bà Nguyễn Thị Thu Sương (PGĐ Cty An Khang); Nguyễn Cao Hoa Anh Đào (kế toán Cty An Khang). Trong đó, bà Sương và ông Bình là vợ chồng.

Các bị can tại Cơ quan CSĐT Công an Cần Thơ sáng 8/9. Ảnh Thanh Thúy.

Bà Sương và ông Phong đã làm giả 47 bộ chứng từ xuất khẩu cá tra ra nước ngoài để chiết khấu tại 2 chi nhánh ngân hàng chiếm đoạt gần trăm tỷ đồng. Cụ thể, chiếm đoạt của Ngân hàng TMCP Công Thương - Chi nhánh Trà Nóc 4,46 triệu USD, của Ngân hàng TMCP An Bình 3 tỷ 976 triệu đồng.

Bà Sương lại chỉ đạo bà Đào lập khống hợp đồng mua cá tra của ông Bình, ông Thuận và ông Hồ Tuấn Vũ (em ông Bình) để vay tiền của Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Cần Thơ - Hậu Giang. Bà Sương chỉ đạo tiếp bà Đào lập tài khoản cá nhân của các ông Bình, Vũ, Thuận ở nhiều ngân hàng khác nhau, để tiền vay từ hợp đồng khống mua cá tra được chuyển vào đó và bà Sương rút ra sử dụng. Hành vi lừa đảo này được Ngân hàng Phát triển Việt Nam khu vực Cần Thơ - Hậu Giang chuyển cho 196 tỷ 167 triệu đồng.

Cty An Khang còn dùng tài sản thế chấp có dấu hiệu lừa đảo, vay của nhiều ngân hàng số tiền lớn với số tiền lên đến hàng trăm tỷ.

Số tiền lừa đảo và vay nợ trên, một số được chuyển trả lẫn nhau và lưu chuyển rất phức tạp. Cơ quan CSĐT theo hồ sơ “chưa đầy đủ” và lời khai “không thành khẩn” của các bị can, cho biết, tổng cộng nợ 375 tỷ đồng, cân đối với nợ thu và tài sản kê khai, còn mất 158 tỷ đồng “không biết đi đâu”. Tuy nhiên, nhận định của Cơ quan CSĐT thì “số tiền thiệt hại trước mắt và số dư nợ mất khả năng thanh toán gần 500 tỷ đồng”.

Thanh Thúy
Theo Vtc News

Từ khóa: