Sự kiện hot
7 năm trước

Bầu Đức: 'Không có chuyện chúng tôi làm giá'

Đó là lời khẳng định của ông Đoàn Nguyên Đức – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai (mã HAG) và Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (mã HNG) với cổ đông qua điện thoại.

 

 

'Không có chuyện chúng tôi làm giá'

Vừa qua, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành Quyết định số 751 về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với bà Trần Thị Minh Phượng do từ ngày 20/7/2015 – 1/4/2016 bà Phượng đã sử dụng 42 tài khoản, trong đó có 3 tài khoản đứng tên mình và 39 tài khoản đứng tên người khác để giao dịch cổ phiếu HNG.

Có thể thấy khoảng thời gian bà Phượng thao túng giá cổ phiếu HNG cũng là lúc cổ phiếu này có các diễn biến bất thường.

Chào sàn HSX vào ngày 20/7/2015 với mức giá tham chiếu 28.000 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu HNG đã tăng mạnh 19,64% lên mức 33.500 đồng/cổ phiếu ngay trong phiên đầu tiên này. Khối lượng giao dịch cổ phiếu HNG trong các phiên giao dịch sau đó luôn duy trì ở mức vài trăm nghìn cổ phiếu.

Cho đến phiên giao dịch ngày 11/1/2016, cổ phiếu HNG đạt 28.800/cổ phiếu, tăng 0,7% so với phiên giao dịch trước và giảm 19,64% so với mức giá đóng cửa tại ngày chào sàn.

Kể từ phiên giao dịch này, HNG bước vào chuỗi 23 phiên giao dịch không tăng giá, trong đó có đến 14 phiên giao dịch liên tục giảm sàn. Qua đó, thị giá HNG nhanh chóng lao dốc xuống mức 8.300 đồng/cổ phiếu trong phiên giao dịch 18/2/2016.

Thanh khoản trong giai đoạn giảm giá này cực thấp, nhiều phiên chưa đến 10.000 cổ phiếu được khớp lệnh.

Đến phiên giao dịch ngày 1/4/2016, HNG tiếp tục giảm xuống mức 7.800 đồng/cổ phiếu, giảm hơn 72,1% so với mức giá đóng cửa ngày cổ phiếu này chào sàn.

Diễn biến giao dịch bất thường của cổ phiếu HNG

Khối lượng cổ phiếu khớp lệnh từ sau giai đoạn giảm sốc của HNG cũng tăng đột biến lên hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu cổ phiếu mỗi phiên.

Kể từ đợt giảm sốc này, HNG chưa bao giờ quay trở lại mức giá ‘huy hoàng’ ngày xưa, thậm chí có những lúc cổ phiếu HNG còn giảm xuống mức 5.000 đồng/cổ phiếu.

UBCKNN cho rằng: “Căn cứ kết quả kiểm tra và các tài liệu có trong hồ sơ, xem xét tính toán số lợi bất hợp pháp từ việc thực hiện hành vi thao túng giá chứng khoán cho thấy không có số lợi bất hợp pháp từ hành vi vi phạm của bà Trần Thị Minh Phượng”.

Nếu vậy, bà Phượng tạo cung cầu giả cho cổ phiếu HNG để làm gì?

Liên quan tới sự việc này, trả lời thắc mắc của một cổ đông trong sáng nay qua điện thoại, ông Đoàn Nguyên Đức khẳng định: “Không vấn đề gì, tôi không bao giờ làm chuyện đó, không bao giờ làm giá, yên tâm đi”.

Kết thúc phiên giao dịch 11/8, cổ phiếu HAG giảm xuống mức 8.800 đồng/cổ phiếu. HNG giảm xuống 9.450 đồng/cổ phiếu.

Bảo Linh
Theo Nhà đầu tư

Từ khóa: