Sự kiện hot
13 năm trước

Bày teen cách chi tiêu hợp lí

Bảng kế hoạch này sẽ giúp bạn nhận thấy công việc quản lý tài chính dễ hơn rất nhiều.

Bảng kế hoạch này sẽ giúp bạn nhận thấy công việc quản lý tài chính dễ hơn rất nhiều.

Thanh toán hóa đơn

Đối với teen thì ăn uống và internet là những nhu cầu thiết yếu nhất. Chính vì thế, các chuyên gia tài chính khuyên bạn nên giới hạn những hóa đơn này ở mức 50% tổng nguồn thu. Đó là tiền chi cho việc ăn uống, đi xe bus, đổ xăng, phí internet và mua sắm những món đồ thật cần thiết. Nếu tháng nào bạn cảm thấy mình đã “lố” 50% ngân quỹ thì cố gắng điều chỉnh lại nhé. Ví dụ như sẽ ăn ở nhà nhiều hơn để tiết kiệm chi phí ăn uống...

“Để dành” mỗi tháng

Nhiều teen rất biết cách kinh doanh và số tiền kiếm được không phải là ít. Vì vậy hãy tập cho mình biết cách tiết kiệm ngay từ bây giờ. Một chú heo đất hay hộp đựng tiền để bỏ tiền lẻ mỗi ngày giúp bạn chi trả cho các trường hợp khẩn cấp mà không cần vay mượn ai.

Nhưng nhớ là phải có khoá và giao chìa cho người mà bạn tin cậy giữ dùm để tránh trường hợp “bỏ một lấy ra hai” nhé. Một số bạn thì tiết kiệm bằng cách gửi trong ngân hàng. Điều này tạo ra lợi thế tâm lý khá lớn, bạn sẽ ngủ ngon hơn vì không sợ ai “dòm ngó”.

Trả nợ

Nếu bạn lỡ vay mượn ai thì hãy ưu tiên trả cho các “chủ nợ” tính lãi cao nhất. Hoặc bạn có thể giải quyết những món nợ “lặt vặt” trước để tạo động lực cho bản thân “xử” các món nợ lớn hơn.

Học thêm

Với các bạn muốn tự lập về tài chính thì nên tìm hiểu mức học phí phải đóng cho khóa học muốn tham gia. Nên nhớ là phải dự trù dư ra một tháng học phí (mức tối thiểu) để trong các tình huống khó khăn bất ngờ, bạn vẫn có thể đóng đủ trong khi tìm cách kiếm thêm thu nhập.

Cho những trải nghiệm đặc biệt

Nếu như đã thực hiện xong các bước trên mà bạn vẫn còn tiền thì hay quá. Đã đến lúc cần dùng nó cho một chuyến du lịch cùng bạn bè, một buổi tối mời cả nhà đi ăn, đi spa để tự thưởng cho bản thân mình…

Hãy nhớ, tiền bạc không phải chỉ để chi tiêu cho những thứ cần thiết, mà nó còn là công cụ để có một cuộc sống trọn vẹn bạn nhé.

Quỳnh Anh

Từ khóa: