Sự kiện hot
12 năm trước

BĐS Hà Nội: Giao dịch chủ yếu vẫn là giới đầu cơ

Giao dịch sẽ tập trung vào căn hộ có giá dưới 3 tỷ đồng, nhưng chủ yếu vẫn là giao dịch giữa các chủ đầu tư, giới đầu cơ.

Giao dịch sẽ tập trung vào căn hộ có giá dưới 3 tỷ đồng, nhưng chủ yếu vẫn là giao dịch giữa các chủ đầu tư, giới đầu cơ.

"Giao dịch sẽ tập trung vào phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân"

Công ty Colliers International Việt Nam vừa dự báo về tình hình bất động sản năm 2012. Theo đó, dự kiến khoảng 21.000 căn hộ thuộc phân khúc trung cấp và bình dân sẽ được giao dịch thành công trong năm nay. Mức giá phổ biến dưới 3 tỷ đồng.

Trưởng phòng nghiên cứu thị trường Colliers International Việt Nam Nguyễn Tiến Quốc cho rằng, phần lớn số căn hộ vẫn sẽ tập trung ở phía Tây và một phần phía Đông Bắc thành phố Hà Nội. Phân khúc thị trường sẽ tập trung vào các căn hộ trung cấp và bình dân, đặc biệt khi giá các căn hộ dần được đẩy lùi về giá trị thực.

"Tới thời điểm hiện tại, phần lớn các giao dịch thành công thường diễn ra giữa các chủ đầu tư, giới đầu cơ, chiếm khoảng 70 - 75% thị trường. Giá căn hộ đã và đang giảm giá ở tất cả các phân khúc. Trong quý IV/2011, mức giá giảm trung bình 4%. Tới đây, mức giá sẽ còn tiếp tục giảm, mở ra cơ hội cho nhiều đối tượng”, ông Quốc nói.
Tuy nhiên, theo ông Quốc, dù mức giá có giảm, nhưng giao dịch sẽ tập trung vào phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân, với mức tiền giao dịch dưới 3 tỷ đồng.

Song, 3 tỷ đồng, một số tiền mà người có thu nhập thấp sẽ không bao giờ có thể tiếp cận được. Ngay cả cán bộ công chức, viên chức, với thu nhập trung bình 5 triệu đồng/tháng, thì cũng phải mất 50 năm không ăn không tiêu mới mua được căn hộ mức "trung bình”.

Do vậy, Colliers International Việt Nam dự báo, giao dịch của năm 2012 vẫn sẽ thuộc về nhà đầu tư, dự kiến chiếm khoảng 70%. Nguồn cung sẽ chủ yếu thuộc các quận Hai Bà Trưng, Thanh Xuân và Hà Đông. Ngoài ra, nếu tình hình bất động sản khởi sắc trở lại (dự kiến vào quý IV/2012), sẽ có khoảng 15% căn hộ cao cấp giao dịch thành công.

Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Phó chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam cho rằng, với sự khan hiếm về vốn và người mua, việc "găm hàng” chờ tăng giá sẽ "hết thời”. Nhưng để số căn hộ tới tay người có nhu cầu "thực”, giá "thực” là bài toán khó. "Đây vẫn sẽ là cuộc chơi của các nhà đầu tư”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Theo DDK


Từ khóa: