Sự kiện hot
8 năm trước

Bỉ bắt giữ nghi can chủ chốt trong vụ khủng bố Paris

Hôm 8/4, nghi phạm được cho là giữ vai trò quan trọng trong vụ khủng bố Paris hồi tháng 11/2015, Mohamed Abrini, đã bị bắt tại Bỉ, các công tố viên xác nhận.

BBC đưa tin, truyền thông Bỉ hôm 8/4 cho hay, Abrini, cũng có khả năng là "người đàn ông đội mũ" được nhìn thấy trong video mà camera an ninh ghi lại được trước khi diễn ra vụ đánh bom ở sân bay Brussels hôm 22/3.

 


Hình ảnh tên Abrini do camera an ninh ghi tại một trạm dịch vụ ở Ressons, miền Bắc nước Pháp. (Ảnh: Reuters)

 

Theo RT, các quan chức cảnh sát Pháp và các công tố viên liên bang Bỉ khẳng định rằng người đàn ông Bỉ gốc Morocco, 31 tuổi là kẻ đồng hành với tên Salah Abdeslam thực hiện cuộc tấn công khủng bố ở Paris.

Trong cùng ngày 8/4, 5 vụ bắt giữ cũng đã được tiến hành. Osama K, một trong những nghi can, sẽ được điều tra liên quan đến vụ đánh bom trên tàu điện ngầm tiếp, xảy ra ngay sau vụ đánh bom sân bay. Hai vụ tấn công tại Bỉ đã khiến 32 người thiệt mạng.

Các cuộc tấn công bằng súng và bom tại Paris hôm 13/11 đã khiến 130 người thiệt mạng.

Văn phòng công tố liên bang Bỉ khẳng định rằng một số vụ bắt giữ đã được thực hiện liên quan đến các cuộc tấn công Brussels, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Abrini đã có mặt trong danh sách truy nã hàng đầu của châu Âu kể từ khi được xác định qua đoạn video an ninh, hắn xuất hiện trong một chiếc xe với Salah Abdeslam hai ngày trước khi diễn ra vụ khủng bố Paris. Abdeslam là nghi phạm chính còn sống sót sau vụ khủng bố đẫm máu này. Abdeslam đã bị bắt tại Brussels cách đây hai tuần.

Các điều tra viên Bỉ khẳng định tại một cuộc họp báo rằng Abrini là một trong số những người bị bắt giữ. Hai nghi phạm khác cũng đã bị bắt giữ cũng y.

Các điều tra viên cũng cho biết Osama K đã bị điều tra về việc giúp đỡ kẻ đánh bom tự sát Khalid el-Bakraoui tại ga tàu điện ngầm Maelbeek. Văn phòng công tố cho biết đã ghi lại được hình tên này xuất hiện tại Brussels mua các túi thể thao, dùng để giấu những quả bom ở sân bay và ga tàu điện ngầm.

Abrini và anh em Salah, Brahim Abdeslam đều là bạn từ thuở nhỏ ở Brussels. Abrini bị cho là đã lái xe hai lần cùng hai anh em từ Bỉ đến Pháp và quay về ngày 10 và 11/11.

Nhất Duy
theo ĐSPL

Từ khóa: