Sự kiện hot
12 năm trước

Bí mật đằng sau smartphone 41 MP của Nokia

Tuyên bố một mẫu điện thoại sở hữu camera 5 megapixel xuất sắc không thể tạo nên những cú sốc trên mặt báo. Nhưng thực ra, đó lại chính là những gì Nokia hứa hẹn với dòng smartphone PureView 808 41-megapixel của mình.

Tuyên bố một mẫu điện thoại sở hữu camera 5 megapixel xuất sắc không thể tạo nên những cú sốc trên mặt báo. Nhưng thực ra, đó lại chính là những gì Nokia hứa hẹn với dòng smartphone PureView 808 41-megapixel của mình.

Vậy thực chất câu chuyện là như thế nào?

Khi Nokia lần đầu ra mắt 808 tại MWC 2012, biên tập viên Lynn La của CNET đã thốt lên: “Đây là một chiếc điện thoại có quá nhiều điểm ảnh, mỗi megapixel lại chứa nhiều megapixel khác”. Hóa ra những lời buột miệng đó lại khá chính xác.

Nhưng trước khi giải thích toàn bộ câu chuyện, cũng cần nhấn mạnh rằng 808 sở hữu một bộ cảm biến hình ảnh không chỉ lớn về độ phân giải mà ngay cả kích thước vật lý cũng vượt trội. (Nó lớn hơn đại đa số máy ảnh số point-and-shoot trên thị trường chứ không riêng gì smartphone).

Lấy thí dụ, iPhone 4S sở hữu máy ảnh 8 megapixel và trang bị bộ cảm biến 1/3.2 inch, hay hầu hết máy ảnh số du lịch đều dùng loại 1/2.3 inch nhưng riêng 808 là loại 1/1.2 inch – có thể coi là ngoại cỡ đối với một thiết bị di động. Nó cũng lớn gấp 2,5 lần so với bộ cảm biến hình ảnh của smartphone 12 megapixel Nokia N8.

Tất nhiên, sở hữu một bộ cảm biến ngoại cỡ với số điểm ảnh cao gấp ba lần smartphone chụp hình đầu bảng hiện nay không đồng nghĩa với việc các bức ảnh chụp ra sẽ đẹp hơn. Điểm ảnh nhỏ hơn sẽ thu thập ít ánh sáng hơn và làm giảm chất lượng hình ảnh.

Và đây chính là thực tế: Nokia không hề muốn người dùng sử dụng độ phân giải tối đa của bộ cảm biến. Ít nhất là với những bức hình cỡ lớn.

Thay vào đó, 808 sẽ cài đặt mặc định độ phân giải 5 megapixel. Thông qua một quy trình nén ảnh “pixel oversampling”, Nokia sẽ kết hợp 7 điểm ảnh thành một siêu điểm ảnh duy nhất. Bằng cách đó, máy sẽ có thể giảm bớt độ nhiễu hình trong điều kiện thiếu sáng, và theo lời Nokia, làm cho hiện tượng nhòe, mờ gần như không tồn tại ở điều kiện ánh sáng tốt. Người sử dụng cũng có thể chọn để chụp ảnh 34 megapixel tỷ lệ 16:9 hay 38 megapixel tỷ lệ 4:3. Quy trình Pixel Oversampling cũng cho phép Nokia phát triển một cơ chế zoom số không làm suy giảm chất lượng ảnh.

Nói riêng về ống kính, Nokia đã lựa chọn loại ống kính đặc biệt của Carl Zeiss, với độ mở f2.4 và tiêu cự 26mm cho ảnh 16:9, 28mm cho tỷ lệ ảnh 4:3. Nokia tuyên bố sự kết hợp này, cùng với bộ cảm biến hình lớn sẽ giúp người dùng có được phông nền mờ ảo đẹp mắt cho các bức hình cận cảnh (sát vật thể tới 6-inch).

Cuối cùng, một số người so sánh công nghệ của 808 với bộ cảm biến hình ảnh độc đáo “chụp trước, lấy nét sau” của Lytro nhưng thực tế không phải vậy. Thiết kế của Lytro là độc nhất vô nhị, trong khi bộ cảm biến của 808 trên cơ bản là thiết kế truyền thống, được khắc phục nhược điểm bằng một độ phân giải siêu cao.

Ít nhất thì đó cũng là những gì mà Nokia tuyên bố. Giới công nghệ sẽ chỉ có thể kiểm chứng vào tháng Tư tới, khi con dế này lên kệ.

Y Lam
Theo Vietnamnet

Từ khóa: