Sự kiện hot
12 năm trước

Bí mật giao tiếp của voi

Các nhà sinh học đã giải thích được cách phát ra các hạ âm để voi “nói chuyện” được với nhau. Nó cũng chẳng khác lắm cơ chế giao tiếp của người, các nhà khoa học kết luận như vậy trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science.

Các nhà sinh học đã giải thích được cách phát ra các hạ âm để voi “nói chuyện” được với nhau. Nó cũng chẳng khác lắm cơ chế giao tiếp của người, các nhà khoa học kết luận như vậy trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Science.


Cách phát âm của voi giống như ở con người.

Người ta từng biết voi có thể thông tin với nhau (như thông báo cho nhau nguồn thức ăn, những nối nguy hiểm và cả “tình yêu” giữa những con đực và con cái vào mùa sinh sản…) ở những khoảng cách xa nhau đến 10km nhờ các âm thanh tần số thấp mà tai người không nghe thấy được hoặc đôi khi nghe thấy những không liên tục vì bị ngắt quãng bởi một số sóng âm.

Cho tới nay các nhà sinh học vẫn chưa biết con vật phát âm ra sao. Có người cho rằng nguồn gốc những âm thanh ấy là sự co cơ tại bộ máy phát âm giống như mèo khi grừ… grừ… Một số người khác lại cho rằng, như những âm thanh thường và hạ âm xuất hiện nhờ dao động của dây thanh đới dưới tác động của dòng không khí từ phổi đẩy ra.

Nhà nghiên cứu Christian Herbst, Trường ĐH Vienna cùng các đồng nghiệp đã khám phá được bí mật này sau cái chết của một con voi tại Vườn thú Berlin.

Họ đã biến thanh quản của con voi chết thành một dụng cụ thí nghiệm. Họ cho một luồng không khí từ phổi nhân tạo đi qua thanh quản đó và ghi lại những âm thanh (đa số là lạ âm) vào máy ghi âm, đồng thời dùng camera tốc độ cao theo dõi chuyển động của các dây thanh đới.

Kết quả thí nghiệm được mô tả trên bài báo đăng trên Tạp chí Science: “Nghiên cứu của chúng tôi chứng minh rằng những âm thanh tần số thấp xuất hiện khi dòng không khí làm các dây thanh đới của voi dao động. Như vậy voi không phát ra âm thanh theo cơ chế phát ra tiếng grừ… grừ … của mèo (nghĩa là tạo ra âm thanh bằng cách co bóp cơ) mà cách phát âm của chúng giống như người tuy người không nghe được sự du dương trầm bổng hoặc ồn ào giận dữ của chúng diễn tả bằng hạ âm”.

Với bộ máy phát âm như thế rõ ràng voi phát ra được các âm thanh với âm vực rất rộng. Rất có thể chúng còn hát cho nhau nghe nữa, có điều giọng ca đó tai người không thể thưởng thức được mà thôi.

Bảo Châu
Theo Vietnamnet

Từ khóa: