Sự kiện hot
11 năm trước

Bị phạt tù vì dự đoán sai động đất

Tòa án Italia vừa tuyên phạt 6 nhà khoa học và một quan chức chính phủ nước này 6 năm tù giam vì đánh giá thấp các rủi ro của một trận động đất kinh hoàng năm 2009.

Tòa án Italia vừa tuyên phạt 6 nhà khoa học và một quan chức chính phủ nước này 6 năm tù giam vì đánh giá thấp các rủi ro của một trận động đất kinh hoàng năm 2009.

Theo trang Discovery, phán quyết trên được đưa ra hôm 22/10. Các bị cáo bị kết tội ngộ sát vì gián tiếp gây ra cái chết của hơn 309 người và làm hơn 1.000 nạn nhân khác bị thương trong cơn địa chấn rung chuyển miền trung Italia sáng 6/4/2009.

Trận động đất mạnh 6,3 độ Richter đã hủy hoại nhiều khu vực ở miền
trung Italia ngày 6/4/2009. Ảnh: Getty Images

Đây là trận động đất dữ dội nhất tại Italia trong vòng 3 thập kỷ, với tâm chấn nằm ở thành phố L'Aquila. 26 thành phố và thị trấn khác cũng chịu ảnh hưởng của cơn địa chấn. Ước tính có tới 10.000 tòa nhà bị hủy hoại hoặc san phẳng trong khu vực L'Aquila và hơn 40.000 người bị đẩy vào tình cảnh vô gia cư do sự cố này.

Cả 7 bị cáo, gồm 1 quan chức chính phủ và 6 nhà khoa học hàng đầu về địa chất và dự báo thảm họa, đều thuộc ủy ban chuyên trách của chính phủ Italia đã nhóm họp ở L'Aquila vào ngày 31/3/2009, tức là 6 ngày trước khi trận động đất mạnh 6,3 độ Richter tàn phá khu vực, để dự báo về sức mạnh cũng như mức độ hủy diệt của nó nhằm đề ra các phương án ứng phó phù hợp.

Tuy nhiên, theo bản cáo trạng, các bị cáo đã cung cấp "thông tin không chính xác, không đầy đủ và mâu thuẫn" về nguy cơ của trận động đất. Trước đó, người dân trong thành phố L'Aquila đã cảm nhận nhiều rung chấn, song các bị cáo không biết chúng có phải là dấu hiệu báo trước một cơn địa chấn lớn hay không. Do nhà chức trách không ban bố cảnh báo nên người dân không sơ tán, dẫn đến những tổn thất đáng tiếc về người và của.

Bất chấp các lời bào chữa rằng không ai có thể dự đoán động đất với độ chính xác tuyệt đối, chánh án tòa án thành phố L'Aquila vẫn ra phán quyết kết tội các bị cáo và tuyên phạt mỗi người 6 năm tù vì sự cẩu thả trong công việc, gây hậu quả nghiêm trọng. Tất cả các bị cáo cũng bị buộc phải bồi thường tổng cộng hơn 9 triệu Euro (gần 12 triệu USD) cho những nạn nhân thiên tai còn sống sót tại thành phố L'Aquila.

Theo luật pháp Italia, cả 7 bị cáo sẽ vẫn được tự do cho tới khi sử dụng hết 2 cơ hội kháng cáo.

Dù bản án tạm thời chưa có hiệu lực nhưng nó đã nhận được được sự ủng hộ của gia đình các nạn nhân động đất. Tuy nhiên, bản án lại dấy lên sự công phẫn trong giới khoa học toàn cầu.

Hơn 5.000 nhà khoa học khắp thế giới đã cùng ký vào lá thư gửi Tổng thống Italia Giorgio Napolitano để phản đối phán quyết phạt tù các đồng nghiệp của họ vì không có khả năng dự báo chính xác động đất – một việc được coi là bất khả thi.

Hãng thông tấn AP dẫn lời giáo sư Malcolm Sperrin đến từ Bệnh viện Hoàng gia Berkshire (Anh) nhấn mạnh: "Nếu giới khoa học bị phạt tù vì dự báo sai về những tai họa do thiên nhiên gây ra, thì đây sẽ là bước lùi của sự phát triển".

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: