Sự kiện hot
12 năm trước

Bí quyết để ngủ ngon ban đêm

Deborah Herlax Enos – một chuyên gia dinh dưỡng kiêm huấn luyện viên thể dục giàu kinh nghiệm người Mỹ - đã đúc rút được một số bí quyết giúp chúng ta có giấc ngủ ngon ban đêm.

Deborah Herlax Enos – một chuyên gia dinh dưỡng kiêm huấn luyện viên thể dục giàu kinh nghiệm người Mỹ - đã đúc rút được một số bí quyết giúp chúng ta có giấc ngủ ngon ban đêm.

Trong bài viết đăng tải trên trang Health News Daily, chuyên gia Enos tâm sự bà từng mắc chứng khó ngủ ban đêm vì lấy phải ông chồng có tật ngủ ngáy. Và tác hại của ngủ ngáy vô cùng nghiêm trọng, như tiến sĩ Mehmet Oz - một chuyên gia phẫu thuật nội soi thuộc Đại học Columbia (New York) từng nhận định: “Bạn đời của người ngủ ngáy có thể mất tới 5 năm tuổi thọ”.

Điều này là do, nếu bạn liên tục thiếu ngủ mỗi ngày, quá trình lão hóa sẽ bị đẩy nhanh tốc độ, khiến bạn có nguy cơ gặp phải hàng loạt vấn đề về sức khỏe như cao huyết áp, ung thư, mất trí nhớ và có thể cả tiểu đường.

Qua nhiều năm, bà Enos phát hiện, cách tốt nhất để chống lại tật ngủ ngáy của chồng là “phòng hơn chống”, tức là ngủ say và sớm hơn. Theo bà Enos, cần phải tạo lập và duy trì thói quen ngủ như vậy thường xuyên thì mới có thể không bị thức tỉnh ban đêm do tiếng ngáy “rung giường” của chồng. Và tất nhiên, để có giấc ngủ ngon ban đêm, bạn có thể áp dụng một số mẹo đơn giản nhưng hữu hiệu sau:

1. Tạo không khí ru ngủ: Ánh sáng chói lòa sẽ ngăn cơ thể bạn tiết ra melatonin - hoóc môn tự nhiên hỗ trợ việc ngủ, theo trang web của Tiến sĩ Andrew Weil, người sáng lập và là giám đốc Trung tâm Dược thống nhất thuộc Đại học Arizona (Mỹ). Do đó, hãy vặn nhỏ đèn chiếu sáng tới mức mờ tối, tắt ti vi và tránh xa khỏi máy tính.

2. Giữ nhiệt độ thích hợp trong phòng ngủ: Đối với hầu hết mọi người, ngưỡng nhiệt độ trong phòng ngủ tạo cảm giác thoải mái nhất vào khoảng 18 – 26 độ C.

3. Đặt một tập giấy ghi chép cạnh giường: Điều này giúp bạn có thể ghi ra giấy bất cứ thứ gì thình lình xuất hiện trong đầu khi đang cố gắng chìm vào giấc ngủ. Bạn có thể lo nghĩ đến những thứ đó vào ngày mai.

4. Không để vật nuôi ngủ cùng trên giường: Tương tự như con người, các vật nuôi cũng có thể trằn trọc, trở mình vào ban đêm, khiến ông/bà chủ khó mà say giấc nồng.

5. Hãy thư giãn: Ngay trước khi lên giường, hãy để đầu óc thư thái, loại bỏ mọi vướng bận. Hít thở vài hơi thật sâu và thả lỏng người. Nếu bạn cảm thấy đặc biệt căng thẳng, hãy thử tắm nước ấm trước khi lên giường.

6. Không sử dụng đồ uống có chứa cafein khoảng 6 giờ trước khi đi ngủ.

7. Tránh rượu cồn và nicotin quanh thời điểm đi ngủ.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: