Sự kiện hot
6 năm trước

Bitcoin thâm nhập vào Việt Nam như thế nào?

Chưa bao giờ sức nóng của bitcoin hiện diện nhiều như hiện nay. Số liệu từ Google Trends cho thấy rằng từ khóa “bitcoin” và “bitcoin price” (giá bitcoin) đang được tìm kiếm ở mức gần như cao nhất từ trước tới giờ.

Đó là trên thế giới, ở Việt Nam mặc dù chưa thực sự phổ biến rộng khắp nhưng cơn sốt bitcoin thời gian gần đây khá nóng trong giới công nghệ, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Thông tin Đại học FPT mới đây chấp nhận thanh toán học phí bằng bitcoin gây không ít sự chú ý cho dư luận. Ngay sau đó, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tái khẳng định bitcoin cùng các loại tiền ảo khác là phương tiện thanh toán không hợp pháp. Đồng thời tuyên bố, hành vi phát hành, cung ứng phương tiện thanh toán không hợp pháp sẽ bị xử phạt hành chính ở mức phạt tiền từ 150 - 200 triệu đồng. Từ 1/1/2018 còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trước đó năm 2014, NHNN đã khẳng định việc sử dụng bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán không được pháp luật thừa nhận và bảo vệ.

Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT Lê Trường Hùng lên tiếng rằng, nhà trường mong muốn thử nghiệm việc thu học phí bằng bitcoin nhằm tạo thuận lợi cho sinh viên ngoại quốc, việc sử dụng bitcoin nhằm phục vụ mục đích nghiên cứu. Ông còn cho biết thêm, hiện nhiều trường học chuyên sâu về công nghệ trên thế giới đã chấp nhận việc sinh viên đóng học phí bằng bitcoin.

Trên thực tế thị trường tiền ảo Việt Nam xuất hiện khoảng 4 năm trở lại đây và đang ngày càng nóng hơn bao giờ hết.

(Ảnh minh họa)

Những doanh nghiệp bitcoin đầu tiên cùng chiếc máy ATM bitcoin

Giữa năm 2016, khi bitcoin còn khá xa lạ với người dân Việt Nam, chiếc máy giao dịch bitcon đã xuất hiện ở hai thành phố lớn HCM và Hà Nội với tên gọi là BTM để phân biệt với ATM.

Thông tin từ Zing, BTM được sản xuất bởi BitAccess Canada, nhập về Việt Nam năm 2015. Mất 1 năm để hoàn thành việc cài đặt, chọn vị trí đặt và các giấy tờ pháp lý liên quan, chiếc BTM mới chính thức hoạt động. Thông tin cũng cho hay, BTM thuộc sở hữu của Công ty TNHH Bitcoin Việt Nam.

Máy ATM Bitcoin đầu tiên tại Việt Nam tại số 290 Lý Tự Trọng , phường Bến Thành, quận 1, TP HCM. (Ảnh: fb BitcoinATMHCMC)

Theo tìm hiểu của người viết, Công ty này thành lập từ tháng 12/2013 có trụ sở tại quận 4, TP HCM tuy kinh doanh bitcoin nhưng ngành nghề kinh doanh chính là Bán lẻ hàng may mặc.

Vào tháng 7/2014, Bitcoin Việt Nam cùng công ty Blinktrade tại New York cho ra đời sàn giao dịch bitcoin trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam với tên gọi VBTC.

Đến tháng 6/2015, Bitcoin Việt Nam ra mắt dịch vụ kiều hối sử dụng bitcoin với tên gọi là Cash2VN, cho phép người dùng chỉ với 2 USD là có thể gửi tiền từ bất kỳ nơi nào trên thế giới về Việt Nam, trang cointelegraph cho hay.

Cũng có thể dễ dàng tìm một doanh nghiệp khác về bitcoin là Công ty TNHH MTV Bitcoin USD được thành lập vào tháng 9/2016 có trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Ngành nghề kinh doanh chính là hỗ trợ dịch vụ tài chính chưa được phân vào đâu với chi tiết là Hoạt động tư vấn đầu tư.

Doanh nghiệp blockchain “ma”

Về công nghệ blockchain để quản lý bitcoin, hiện cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay với một số công ty như Công ty TNHH Pink Blockchain, Công ty TNHH Infinity Blockchain, CTCP Blockchain Việt Nam, Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Blockchain, Công ty TNHH Uvdmnte Blockchain Solution. Trong đó, Uvdmnte Blockchain Solution đáng chú ý khi sở hữu 1 chiếc BTM ở phố Bùi Viện - một trong những khu vực tập trung đông đảo người nước ngoài tại quận 1, TP HCM

Đáng chú ý với trang startup của VnExpress cũng đăng tải thông tin về Công ty TNHH MTV Công nghệ Blockchain Việt Nam mới thành lập hồi tháng 8 có trụ sở tại TP Biên Hòa, Đồng Nai.

Theo giới thiệu tại đây, doanh nghiệp này khai thác bitcoin và các loại đồng tiền điện tử phổ biến trên thế giới, nhập khẩu linh kiện cho máy đào bitcoin trực tiếp từ Bitmain Technologies Ltd (một công ty khai thác của trung quốc được định giá 75 tỷ USD) vận hành tại tỉnh Đăk nông của Việt Nam. Tuy nhiên, website doanh nghiệp này lại không truy cập được và tên doanh nghiệp cũng không xuất hiện trên cổng thông tin quốc gia.

Máy đào tiền ảo “đốt” tiền thật

Trào lưu nhập khẩu máy đào tiền ảo xuất hiện ồ ạt chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định 1255/QĐ-TTg ngày 21/8 phê duyệt Đề án hoàn thiện khung pháp lý để quản lý, xử lý đối với các loại tài sản ảo, tiền điện tử, tiền ảo

Trên website maydaotienao.vn quảng bá về những chiếc máy đào tiền ảo cùng việc xây dựng hệ thống đào bitcoin chuyên nghiệp từ chọn thiết bị, cài đặt hệ thống, lắp ráp tận nơi và bảo trì miễn phí.

Theo trang này, card đồ họa là bộ phận quan trọng nhất quyết định hiệu suất làm việc của máy đào, do đó cần phải đầu tư nhiều card với công suất lớn giá trên 20 triệu đồng/card. Một chiếc máy đào cao cấp sẽ có khoảng 15 bộ card, tương đương 300 triệu đồng. Ngoài ra là hệ thống làm mát tối đa với vài chục triệu đồng chi phí cho điện năng mỗi tháng.

Hình ảnh tham khảo về dàn máy đào bitcoin trên trang maydaotienao.

Song rủi ro bị cài mã độc là khó tránh khỏi, thậm chí có thể bị cài đặt sẵn một số lệnh kinh doanh cơ bản vớ những động cơ khác nhau. Từ đó, dù là những nhà đầu tư có trình độ cũng sẽ chỉ hòa vốn hoặc lãi một phần an ủi.

Ngân hàng nào đổi tiền tại các sàn bitcoin?

Một trong những sàn giao dịch tự giới thiệu dễ dàng và an toàn tuyệt đối là remitano.com. Người chơi có thể tự mình lựa chọn người bán trên sàn phù hợp với điều kiện của mình, trong khi đó sàn chỉ thu phí giao dịch mà không cần vốn tích trữ. Remitano chỉ chấp nhận thanh toán đối với tài khoản Ngân hàng Vietcombank, đây cũng là ngân hàng được đa số sàn bitcoin chấp nhận thanh toán. Gần đây, một số tài khoản ở ngân hàng khác gia nhập như ACB hay Dong A Bank.

Càng lời càng rủi ro

Một người chơi bitcoin trên 2 năm tiết lộ, với khoảng tiền nhàn rỗi vài triệu động là có thể tham gia đầu tư bitcoin bằng hình thức ủy thác. Nếu giới thiệu thêm người chơi mới gia nhập thì sẽ nhận được khoản hoa hồng lên đến 7%.

Người này cũng cho hay, tùy vào mức độ đầu tư và mối quan hệ thì mới tiếp cận được nhiều thông tin liên quan đến tình hình giao dịch, xu hướng giá bitcoin trong thời gian tới nhằm đưa ra quyết định đầu tư. Có những sàn bitcoin nhận tiền gửi của người chơi, cam kết lợi nhuận 1,5%/ngày, nhưng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu không tìm hiểu thông tin kỹ càng.

“Bitcoin hiện như thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn sơ khai 2006-2007, cứ đầu tư là có lời. Tuy nhiên đến một lúc nào đó thị trường sẽ siết lại, đà tăng giá không có nghĩa là mãi mãi”.

Bên cạnh đó, do không được pháp luật bảo vệ, nên khi xảy ra mất mát, sẽ không có cơ quan chức năng đứng ra xử lý. Bên cạnh đó, bitcoin có thể trở thành công cụ cho tội phạm như rửa tiền, buôn bán ma túy, trốn thuế, giao dịch, thanh toán tài sản bất hợp pháp.

Mặt khác, nguy cơ bị tấn công, đánh cắp, thay đổi dữ liệu hoặc bị ngừng giao dịch là rất lớn. Khi trình độ công nghệ của người chơi hạn chế, việc xác định rủi ro sẽ rất khó, liệu do hacker, virus hay là sự chuộc lợi từ phía người nhận ủy thác, người chơi khác?!

Ánh Dương
Theo KTTD, Vietnambiz

Từ khóa: