Sự kiện hot
13 năm trước

Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020

Mục điêu cụ thể là đến năm 2015 phấn đấu đạt diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 22 m2 sàn/người, tỷ lệ chung cư trong các dự án đô thị đạt 80%.

 Mục điêu cụ thể là đến năm 2015 phấn đấu đạt diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 22 m2 sàn/người, tỷ lệ chung cư trong các dự án đô thị đạt 80%.


Bộ Xây dựng trình Chính phủ phê duyệt chiến lược phát triển nhà ở đến năm 2020

Ngày 21/10/2011, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã ký Tờ trình lên Chính phủ đề nghị phê duyệt Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

Dự thảo Chiến lược nhà ở quốc gia đến năm 2020 và tầm nhìn đến 2030 đã được Bộ Xây dựng trình lên Chính phủ vào tháng 3 năm 2011 và đã được Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tổ chức họp và lấy ý kiến để hoàn thiện Dự thảo này. Đến tháng 8/2011 sau khi sửa đổi Dự thảo tiếp tục được trình lên Chính phủ, và đã được Thủ tướng chủ trì họp lấy ý kiến. Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, đến nay Bộ Xây dựng đã hoàn thiện nội dung và trình Chính phủ xem xét phê duyệt.

Theo nội dung chính của dự thảo này, trong 10 năm qua lĩnh vực phát triển nhà ở có nhiều kết quả tăng trưởng tốt cả về số lượng và chất lượng, diện tích nhà ở tăng thêm 706 triệu m2, diện tích nhà ở bình quân tăng từ 9,7m2/người lên 16,7m2/người, chất lượng nhà ở ngày được nâng cao, thị trường nhà ở ngày càng được hoàn thiện, hoạt động kinh doanh bất động sản nói chung và kinh doanh nhà ở nói riêng trong thời gian vừa qua đã có những đóng góp đáng kể cho nguồn thu ngân sách (chiếm khoảng 10% tổng thu ngân sách hàng năm)...

Tuy nhiên, lĩnh vực này cũng để lại không ít những bất cập phát sinh, hạn chế tồn tại cần được khắc phục.

Hệ thống cơ chế, chính sách phát triển và quản lý nhà ở còn thiếu đồng bộ. Một số quy định chưa khả thi hoặc chưa phù hợp với tình hình thực tế, dẫn đến quan hệ cung - cầu về nhà ở vẫn còn mất cân đối và nhiều bất cập. Thị trường nhà ở thiếu đa dạng về chủng loại, đặc biệt là thiếu loại nhà ở có quy mô nhỏ và giá cả phù hợp, thiếu loại nhà ở dành để cho thuê.

Thị trường nhà ở có nhiều biến động, gây ảnh hưởng không tốt đến việc tạo lập chỗ ở của người dân. Thị trường bất động sản nói chung và thị trường nhà ở, đất ở nói riêng trong thời gian vừa qua biến động phức tạp theo xu hướng giá cả tăng cao, vượt quá khả năng về tài chính của một bộ phận lớn dân cư, đã dẫn đến sức ép về nhà ở ngày càng tăng, đặc biệt là nhà ở tại khu vực đô thị.

Cơ cấu nhà ở chưa cân đối, khoảng cách về điều kiện nhà ở của người dân ngày càng chênh lệch cao. Tại khu vực đô thị cơ cấu nhà ở còn chưa hợp lý, tâm lý muốn sở hữu nhà ở, muốn ở nhà thấp tầng gắn với đất còn phổ biến, vì vậy tỷ trọng nhà ở chung cư chỉ chiếm 1,23% tổng số nhà ở cả nước, Hà Nội là địa phương có tỷ lệ nhà chung cư cao nhất nhưng mới đạt tỷ lệ 16,64%, trong khi đó tại Thành phố Hồ Chí Minh tỷ lệ nhà chung cư mới đạt 6,13%; tỷ lệ số hộ dân đi thuê nhà để ở tại khu vực đô thị mới đạt 14%...

Để đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng về chỗ ở và điều kiện sống của các tầng lớp dân cư, Chiến lược hành động hướng tới mục tiêu mỗi năm đầu tư xây dựng mới khoảng 100 triệu m2 sàn nhà ở, trong đó tối thiểu khoảng 20% diện tích sàn trong các dự án phát triển nhà ở đô thị được dành cho các đối tượng chính sách xã hội, người có thu nhập thấp và người nghèo; chú trọng tăng tỷ trọng nhà ở chung cư, nhà ở dành để cho thuê theo hướng vừa khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia, đồng thời Nhà nước chủ động đầu tư phát triển quỹ nhà ở để cho thuê.

Theo đó, mục điêu cụ thể là đến năm 2015 phấn đấu đạt diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 22 m2 sàn/người, tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án tại các đô thị loại đặc biệt đạt trên 80%, đô thị từ loại I đến loại II đạt trên 50%, đô thị loại III đạt trên 30% tổng số đơn vị nhà ở xây dựng mới; tỷ lệ nhà ở cho thuê đạt tối thiểu khoảng 20% tổng quỹ nhà ở tại các đô thị loại III trở lên, phấn đấu xây dựng mới tối thiểu khoảng 10 triệu m2 nhà ở xã hội...

Đến năm 2020: Diện tích nhà ở bình quân toàn quốc đạt khoảng 25m2 sàn/người, trong đó tại đô thị đạt 29m2 sàn/người và tại nông thôn đạt 22m2 sàn/người; tỷ lệ nhà ở kiên cố toàn quốc đạt khoảng 70%, trong đó tại đô thị đạt trên 75%, tại nông thôn đạt 65%; tỷ lệ nhà ở chung cư trong các dự án tại các đô thị loại đặc biệt đạt trên 90%, phấn đấu xây dựng mới tối thiểu khoảng 12,5 triệu m2 nhà ở xã hội...
Bình An
Theo TTVN

Từ khóa: