Sự kiện hot
6 năm trước

Bưởi Diễn được mùa, được giá

Đến hẹn lại lên, bưởi Diễn năm nay vào mùa được gần một tháng. Da bưởi đã ngả vàng và vào nước. Người trồng bưởi Diễn phấn khởi cho biết, bưởi năm nay vừa được mùa lại được giá…

Bưởi Diễn là đặc sản nổi tiếng của làng Đức Diễn, phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Loại bưởi này có đặc điểm quả tròn, vỏ chín vàng, thơm, múi mọng, vị ngọt mát… và đặc biệt lại thu hoạch đúng vào dịp Tết Nguyên đán nên rất được ưa chuộng ở thị trường miền Bắc.

Anh An chủ vườn bưởi Diễn chia sẻ: “Bưởi nhà anh trồng được 15 năm. Theo kinh nghiệm, đất càng thịt càng cằn cỗi thì bưởi càng ngọt. Tổng nhà anh được hơn 100 gốc, giá bán tại vườn năm ngoái từ 60 đến 65 nghìn đồng/quả (năm ngoái) thu nhập được hơn 200 triệu đồng. Nhà nào nhiều thì được 700 đến 800 triệu. Nhà anh tự nhân giống nên không mất tiền đầu tư khoản này. Từ lúc trồng cho đến khi thu hoạch là 5 năm. Cây càng khỏe tán càng to sẽ cho nhiều quả. Thu hoạch vào cuối tháng 11 đầu tháng 12 âm là ngon nhất”.

Một cây bưởi Diễn sai quả ở làng Đức Diễn

Cũng theo anh An, bưởi năm nay khá được mùa, ít sâu bệnh lại còn được giá. Mới trung tuần tháng 9 âm lịch (như mọi năm là tháng 10) đã có không ít thương lái đến hỏi đặt mua cả vườn, họ trả giá đồng loạt 70 nghìn/quả nhưng anh chưa bán.

Cũng là giống bưởi Diễn trồng ở khu vực lân cận như: huyện Phúc Thọ, Đông Anh… Hà Nội các thương lái cũng vào mua với giá 50 đến 60 nghìn đồng/quả.

Chị Hà ở Vân Nội, Đông Anh cho biết: “Vườn bưởi nhà tôi cũng 10 năm tuổi, tuy không phải là đất Diễn nhưng bưởi vẫn cho quả chất lượng không kém gì giống trồng tại Diễn. Tôi nghĩ, bưởi được ngon như thế là do giống tôi mua tận gốc, trồng ở chất đất và điều kiện khí hậu tương tự nên bưởi ăn cũng rất ngon, được nhiều thương lái rất ưa chuộng và thường đặt hàng nhà tôi từ rất sớm”.

Trong khi đó, chị Mai – một lái buôn bưởi nhiều năm nay cho biết: “Sang tháng 11 âm lịch, bưởi bắt đầu được hái bán rầm rộ trên thị trường, quả loại 1 giá cao khó bán lẻ nhưng loại này gần như là có khách quen đặt trước, còn lại loại 2 và 3 thì bán buôn bán đổ lại dễ. Thường tôi chỉ bán 1.5 tháng là hết hàng”.

Anh Thịnh - một khách hàng thường xuyên ăn bưởi Diễn chia sẻ: “Nhà tôi năm nào cũng mua vài trăm quả ăn và biếu người thân nên tôi thường đến tận vườn mua. Tuần vừa rồi, tôi ngó nghiêng định đặt mua sớm mà thấy giá năm nay cao lại khó mua nên cũng chưa mua được”.

Được biết, hiện nay giống bưởi Diễn không chỉ được nhân rộng ra các huyện ngoại thành Hà Nội mà còn được nhân rộng ra các tỉnh lân cận phía Bắc như: Hưng Yên, Bắc Giang, Hòa Bình, Sơn La…

Hương An
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: