Sự kiện hot
13 năm trước

Các ấy ơi, tớ sắp bị... "chìm”

Các bạn ấy đang biến học hành thành một “cuộc đua” đấy!

Các bạn ấy đang biến học hành thành một “cuộc đua” đấy!

Tớ phải trong top đầu

Thùy Trang (THPT C.V.A) vốn là một nữ sinh xuất sắc. Suốt từ thời tiểu học, cấp 2, Trang luôn xếp thứ nhất, thứ nhì trong lớp. Ba mẹ Trang mỗi lần đi họp phụ huynh là mở mày mở mặt vì cô con gái rượu.

Cũng chính bởi vậy Trang luôn hạ quyết tâm “giữ phong độ”. Điểm kiểm tra môn nào dưới 8 là cô bạn sa xẩm mặt mày, ra sức… cày cuốc để lần sau gỡ gạc lại. Gồng sức lên học để thi đạt điểm cao, Trang luôn trong trạng thái “căng như dây đàn”, nhiều lúc tưởng chừng xỉu đến nơi.


Ảnh minh họa

Phạm Cương (THPT L.T.V) thì phải ngụp lặn để vừa ôn thi học sinh giỏi thành phố, vừa đảm bảo học tập trên lớp. Cương đặt nặng mục tiêu: nhất định phải giật giải, nên sau khi biết kết quả mình “tay trắng”, Cương thất vọng tràn trề. Cậu bị stress, mệt mỏi, chán ăn. Ba mẹ phải đưa Cương tới gặp bác sỹ tâm lý gấp.

Rất nhiều teen vì quá coi trọng thành tích cá nhân, lúc nào cũng giữ tư tưởng “mình phải là số một, phải trong top đầu” mà bị chìm nghỉm trong chính những “ma trận” mình tự lập nên đấy!

Dân chuyên cũng… sốc

Có tên trong lớp chuyên là mong mỏi của hầu hết teen nhà mình. Nhưng quá nhiều teen “đỉnh” tập hợp trong một môi trường cạnh tranh cao khiến không ít người… sốc toàn tập. H.V (lớp 10 trường THPT C.T.N) bày tỏ: “Tớ thi được vào trường chuyên nhưng đi học được 2 tuần thì hơi… ngán. Mặt bằng chung của lớp, nhân nào cũng “khủng” cả, mình chỉ như hạt cát trên sa mạc, nhiều lúc còn mang mặc cảm thua kém mọi người nữa.

May mắn được vào lớp chọn Toán của một trường danh tiếng song chỉ sau 2 tháng, T.A (lớp 10 trường THPT N.C.T)  cảm thấy chàn nản vì không theo kịp mọi người và bài vở quá tải. Thực tế, nhiều teen rất có khả năng nhưng lại bị thui chột, không phát huy được tại các lớp chuyên, chọn.

Học trong một tập thể với toàn những người có trình độ ngang ngửa mình, ban đầu nhiều bạn còn muốn “bứt phá” để mong đạt thành tích cao, nhưng sau “bỏ cuộc” giữa chừng do không chịu nổi áp lực, ngậm ngùi “phó mặc cho số phận”.

Và phao cứu sinh cho các teen nè!

Nếu mang nặng tâm lý cạnh tranh, ăn thua, trọng thành tích, bạn sẽ rất dễ bị cuốn vào vòng xoáy ganh đua bất tận, kết quả là bạn bị mờ nhạt hoặc chìm nghỉm trong một mớ hỗn độn. Đừng quan tâm điểm số hay thành tích của ai cả, bạn học là cho chính mình cơ mà, đừng biến việc học thành “đường đua” hay tự gây áp lực cho mình, bạn nhé!

Giữ tâm lý thoải mái, tự đặt ra những mục tiêu nho nhỏ, bạn sẽ thấy học “vào” hơn nhiều lần, và đương nhiên, thành tích tốt tất yếu sẽ đến. À, nhớ nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý nữa teen nha!

Nhác

Từ khóa: