Việc các doanh nghiệp địa ốc liên tục tung các chính sách kích cầu như giảm giá bán, chiết khấu cao, tặng quà giá trị, cam kết lợi nhuận cao… Được xem là những chính sách bán hàng phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay...
Rao bán đất nền cam kết lợi nhuận 14%, chiết khấu 10%
Thời gian gần đây, dự án khu dân cư – thương mại – dịch vụ mới Lagi (dự án Khu đô thị lấn biển Lagi New City Bình Thuận) tại Phước Lộc, Thị Xã La Gi, Tỉnh Bình Thuận do Công ty TNHH Xây dượng – Thương mại và Dịch vụ Vi Nam làm chủ đầu tư được truyền thông đưa tin rầm rộ về cơ hội đầu tư cũng như sức hút của dự án.
Ghi nhận trên các diễn đàn mua bán nhà đất, thời gian gần đây, các sản phẩm đất nền tại dự án Lagi New City đã được nhiều môi giới rao bán rầm rộ với giá bán từ 30 – 36 triệu đồng/m2 cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn…
Theo đó, khách mua đất nền tại Lagi New City Bình Thuận sẽ được hưởng chiết khấu có thể lên đến 10%, được tặng 1 lượng vàng cùng nhiều giải thưởng từ chương trình khách hàng may mắn như: Tặng 3 chiếc iPhone 12 Promax (giải ba); tặng 2 Xe SHI (100 triệu - Giải nhì); 1 giải nhất Xe Honda City (700 triệu); 1 giải đặc biệt xe Mercedes C200 (1tỷ7)…
Khách hàng chỉ cần đặt cọc 50 triệu, sau đó thanh toán trả góp tiến độ 30 tháng, đợt 1 chỉ 15% giá trị lô đất.
Đặc biệt, chủ đầu tư còn áp dụng chính sách cam kết lợi nhuận từ 10 - 14% /năm dành cho các khách hàng mua sản phẩm tại dự án Lagi New City; Ngoài ra chủ đầu tư còn có chính sách ưu đãi thanh toán linh hoạt 18 – 24 tháng, hỗ trợ trả chậm đến 24 tháng…
Theo các thông tin quảng cáo, dự án Lagi New City - Một trong những dự án Phức hợp đô thị thương mại - dịch vụ và du lịch biển đầu tiên tại La Gi, sở hữu 1,6km đường biển và tọa lạc tại vị trí đắc địa, sở hữu 2 mặt giáp biển, nằm tại trung tâm thị xã Lagi, cách sân bay Phan Thiết 45 phút và cách sân bay Long Thành khoảng 75 phút…
Dự án có quy mô 43,3ha, được quy hoạch và phát triển đa dạng các loại hình sản phẩm: đất nền, nhà phố thương mại, biệt thự biển. Dự án có 6 cụm thương mại - dịch vụ, 2 trường học, 4 công viên, 3 công viên bờ biển...
Theo tìm hiểu, dự án có tổng vốn đầu tư 509,6 tỷ đồng. Trong đó, vốn tự có của doanh nghiệp là 82,1 tỷ đồng. Còn lại vốn vay và vốn huy động khác 427,5 tỷ đồng. Tập đoàn Danh Khôi là đơn vị phát triển dự án.
Thấy gì từ các chương trình bán hàng khuyến mãi lớn?
Chính sách bán hàng tại dự án Lagi New City được đánh giá là khá hấp dẫn đối với các nhà đầu tư khi mức chiết khấu lên đến 10%, cùng với đó là những cam kết về lợi nhuận có thể lên đến 10 - 14%/năm.
Trên thị trường bất động sản, chiết khấu, tặng quà… là những chương trình bán hàng thường thấy, giúp các chủ đầu tư thu hút khách, và chiết khấu khoảng 8% được cho là là mức cao đối với các sản phẩm bất động sản được bán ra thị trường. Tuy nhiên thời gian gần đây, nhiều chủ đầu tư đang có xu hướng tăng mạnh chiết khấu khi ngày càng xuất hiện nhiều dự án nâng mức chiết khấu lên 10%, 12%, 14% thậm chí cao hơn…
Thực tế này cho thấy việc bán hàng đang hết sức khó khăn, các chủ đầu tư phải vận động nhiều hơn để nghĩ ra các cách bán hàng, và giảm giá bán là một trong những cách làm được nhiều chủ đầu tư áp dụng với mục đích nỗ lực thu hút tối đa sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm của mình.
Theo các chuyên gia, khi các chủ đầu tư cần huy động vốn một cách nhanh chóng, hoặc khi thị trường có những tín hiệu thiếu tích cực, thì thị trường sẽ xuất hiện những chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn, nhiều chủ đầu tư không ngại nâng mức chiết khấu lên cao ngất ngưởng để nhanh chóng “chốt khách”.
Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, khi đưa ra chương trình khuyến mãi, các chủ đầu tư đã tính toán rất kỹ phương án tài chính, nhất là khi chiết khấu cao, tặng quà giá trị lớn. Kinh phí cho các chương trình khuyến mãi là khá lớn, thường được tính vào giá bán sản phẩm, thay vì chủ đầu tư phải đi vay ngân hàng thì họ sẽ vay của khách hàng và tính lãi suất cho số tiền trả trước 1 lần và biến thành mức chiết khấu cao cho khách hàng...
Theo phân tích, khi các chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính, khó khăn khi tiếp cận nguồn vốn ngân hàng mới chọn giải pháp huy động vốn từ khách hàng. Vì vậy dự án có nguy cơ kéo dài tiến độ nếu chủ đẩu tư không huy động đủ nguồn vốn để triển khai. Nhiều chủ đầu tư thậm chí còn huy động vốn khi chưa đủ điều kiện, “bán lúa non”, vì vậy cần hết sức tỉnh táo trước khi quyết định “xuống tiền”.
Chương trình cam kết lợi nhuận khi chào bán sản phẩm bất động sản được rất nhiều chủ đầu tư áp dụng và được xem là yếu tố thu hút khách hàng đến với dự án. Tuy nhiên, chính sách này cũng ẩn chứa nhiều rủi ro.
Theo phân tích của các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm, cam kết lợi nhuận có nhiều dạng. Trong đó, chủ đầu tư cam kết và tiến hành trả tiền cho nhà đầu tư. Còn lại là cam kết của người bán nhận hàng của nhà đầu và tìm kiếm đầu ra. Ở dạng cam kết nào cũng có nhiều rủi ro.
Còn theo một số chuyên gia pháp lý, việc chủ đầu tư cam kết lợi nhuận khi bán bất động sản là bình thường, nhưng vấn đề đáng lo ngại là thực hiện thế nào. Nhiều doanh nghiệp dùng chiêu cam kết này để làm “mồi nhử” khách hàng. Họ đặt ra nhiều cái bẫy và để được hưởng mức lợi nhuận như cam kết thì khách hàng phải thực hiện nhiều điều khoản, thường là những điều khó đáp ứng được.
Mục đích của việc cam kết này là để sản phẩm hút khách, giao dịch tốt hơn. Việc này cũng giống như những chương trình khuyến mãi. Về mặt pháp lý, cam kết là đúng nhưng thực hiện hay không là vấn đề khác bởi các dạng cam kết đa phần đều thuộc quan hệ dân sự.
Các thông tin rao bán đất nền tại dự án Lagi New City
Khi xảy ra tranh chấp, bên cam kết không thực hiện được thì người mua cũng khó mà đòi lại tiền. Hoặc nếu khởi kiện ra Tòa sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức, nên thường nhiều nhà đầu tư chấp nhận thua thiệt, “chôn vốn” trong thời gian dài. Vì vậy, nhà đầu tư hiện nay cần hết sức tỉnh táo đối với các cam kết lợi nhuận khi chào bán sản phẩm của các doanh nghiệp bất động sản…
Trên thị trường, câu chuyện người mua bất động sản “sập bẫy” cam kết lợi nhuận không phải là hiếm gặp, điển hình như những vụ vỡ cam kết lợi nhuận condotel, hay các vụ góp vốn đầu tư đất nền cam kết lợi nhuận cao… Trong đó nổi bật nhất là vụ việc liên quan đến Địa ốc Alibaba đã trở thành một bài học lớn cho những nhà đầu tư bất động sản….
Dù vậy, theo đánh giá, việc các doanh nghiệp địa ốc liên tục khuyến mãi, giảm giá, cam kết lợi nhuận, tung các chính sách kích cầu được xem là những chính sách bán hàng phù hợp trong bối cảnh thị trường hiện nay.
Mục đích cuối cùng của các doanh nghiệp đều là làm sao để bán được hàng, làm sao để giải quyết được hàng tồn. Trong đó chiết khấu cao, quà tặng hấp dẫn là những “chiêu trò” đánh trực tiếp vào tâm lý khách hàng, giúp khách hàng hứng thú hơn trong việc mua nhà và các chủ đầu tư đẩy nhanh công tác bán hàng.
Bản chất của các chương trình khuyến mãi này là tốt cho thị trường, làm cho thị trường sôi động hơn, hút nhiều khách hàng hơn và giúp doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm nhanh hơn…
Hạ Lam - Huy Thành
Theo KTĐU