Sự kiện hot
12 năm trước

Cán bộ chống tiêu cực bị trù dập

Chỉ vì phát hiện và muốn làm rõ những sai phạm tài chính tại trường mình mà ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Cần Thơ, bị trù dập, bị ghép tội gây mất đoàn kết nội bộ

Chỉ vì phát hiện và muốn làm rõ những sai phạm tài chính tại trường mình mà ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Cần Thơ, bị trù dập, bị ghép tội gây mất đoàn kết nội bộ

Ông Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành LĐLĐ TP Cần Thơ, từng là người được Ban Chỉ đạo về phòng chống tham nhũng Trung ương tuyên dương là gương điển hình về công tác đấu tranh chống tham nhũng. Thế nhưng gần một năm qua, ông phải “ngồi chơi xơi nước” do đấu tranh chống tham nhũng.

Người chống tiêu cực bị bỏ rơi

Theo trình bày của ông Hiếu, ngày 7-9-2010, ông về làm Phó Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Cần Thơ. Đến tháng 12-2010, ông Hiếu được bầu làm Chủ tịch Công đoàn thành viên của trường. Từ đây, ông phát hiện nhiều sai phạm trong báo cáo thu chi quỹ Công đoàn, đặc biệt là việc để ngoài sổ sách tiền thu hơn 21 khoản.


Ông Nguyễn Văn Hiếu, người tố cáo sai phạm tài chính tại Trường Trung cấp nghề Cần Thơ

Ông Hiếu nói: “Tôi có làm việc với các thành viên trong Ban Chấp hành Công đoàn thành viên, cùng thủ quỹ, kế toán và được biết phần thu này là do hiệu trưởng Nguyễn Văn An thu, không liên quan đến Công đoàn. Tôi thay mặt anh em ban chấp hành chất vấn và ông An thừa nhận các khoản thu này có chỉ đạo để ngoài sổ sách nhiều năm”.

Vì muốn minh bạch, ông Hiếu có đề nghị thành lập đoàn kiểm tra nội bộ để giải thích cho giáo viên nhà trường và rút kinh nghiệm thu chi nhưng ông An không đồng ý. Sau đó, ông Hiếu cùng một số người đề nghị LĐLĐ TP Cần Thơ thành lập đoàn kiểm tra để làm rõ vụ việc. Kết quả kiểm tra phát hiện có việc thu chi ngoài sổ sách sai quy định tại trường. Thế nhưng, nhiều người ở trường không đồng ý với kết quả này vì những lãnh đạo liên quan đến sai phạm không có tên trong kết luận của đoàn kiểm tra.

Ông Hiếu cùng nhiều đồng nghiệp lại kiến nghị lên Công đoàn Viên chức TP Cần Thơ thẩm tra và kết quả xác nhận các phần thu sai quy định không phải của Công đoàn mà là phần thu để ngoài sổ sách Nhà nước. “Trong khi sự việc chưa được kết luận rõ ràng thì tôi bị Ban Lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ mời lên làm việc, yêu cầu viết bản kiểm điểm về hành vi thưa vượt cấp, gây rối, làm mất đoàn kết nội bộ…” - ông Hiếu bức xúc.
Nội bộ lùm xùm

Trao đổi với phóng viên chiều 29-11, ông Nguyễn Văn Sanh, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ TP Cần Thơ, cho biết: “Ông Hiếu là người thẳng thắn đấu tranh tiêu cực nhưng ông ấy đấu tranh mang tính chất “triệt tiêu” nhiều hơn chứ không phải đấu tranh để xây dựng nội bộ”. Còn liên quan đến sai phạm trong thu chi tại Trường Trung cấp nghề Cần Thơ, ông Sanh cho hay ngày 2-12-2011, trong cuộc họp kiểm điểm đảng viên cuối năm sẽ quy trách nhiệm những cán bộ làm sai, đồng thời sẽ kiểm điểm ông Hiếu về việc làm mất đoàn kết nội bộ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn An, Hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề Cần Thơ, khẳng định: “Tôi có phân công nhiệm vụ cho ông Hiếu bằng văn bản hẳn hoi. Ngay sau khi ông ấy được điều về trường, tôi đã họp cán bộ phân công ông ấy phụ trách Phòng Tổ chức - Hành chính, tư vấn giới thiệu việc làm... và có gửi văn bản 3 lần đến LĐLĐ TP”. Trong khi đó, ông Hiếu khẳng định do sau khi ông phát hiện sai phạm trong việc thu chi tài chính nên đến ngày 16-8-2011, ông An mới dán văn bản lên tường phân công nhiệm vụ cho mình.

Ngoài vụ việc trên, theo ông Hiếu, còn nhiều chuyện lùm xùm nội bộ và khuất tất trong việc xử lý cán bộ vi phạm tại Trường Trung cấp nghề Cần Thơ. Đó là việc ông Đoàn Khiêm Hòa, Chủ tịch Công đoàn cơ sở, thi hộ bằng B Anh văn cho ông Phan Thông Huấn, Trưởng Ban Kinh tế - Chính sách - Pháp luật của LĐLĐ TP, bị phát hiện nhưng việc xử lý 2 cán bộ này làm nhiều người không đồng tình. Ông Hiếu nói: “Việc gian lận trong thi cử theo quy định của Bộ GD-ĐT phải xử lý đến nơi đến chốn. Nhưng 2 người này chỉ bị phê bình, cắt thi đua khen thưởng”.

Năm 2009, ông Nguyễn Văn Hiếu là người tố giác một số lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ bớt xén tiền quà Tết của công nhân nghèo và “găm” tiền cứu trợ các nạn nhân vụ sập nhịp dẫn cầu Cần Thơ làm nhiều lãnh đạo LĐLĐ TP Cần Thơ bị kỷ luật, mất chức. “Tôi đã quá mệt mỏi vì những chuyện như thế này vì một mặt mình đã lớn tuổi và trong quá trình chống tiêu cực, tôi thấy mình đang bị bỏ rơi” - ông Hiếu phân trần.

Ca Linh
Theo NLD

Từ khóa: