Sự kiện hot
13 năm trước

Cẩn thận mắc bẫy khi làm gia sư

Các tân sinh viên đang nóng lòng muốn làm thêm hãy cẩn thận nhé!

Các tân sinh viên đang nóng lòng muốn làm thêm hãy cẩn thận nhé!

Càng ngày, nhu cầu tìm việc làm của sinh viên càng tăng. Tân sinh viên đang còn “nhớ” kiến thức, và cũng muốn trải nghiệm nơi Thủ đô để vừa cọ xát thực tế vừa kiếm thêm thu nhập, nên làm gia sư vẫn được xem là công việc “hot”.

Vội vàng, mất tiền oan

Lần theo các địa chỉ trên các tờ rơi dán chi chít ở các bến chờ xe bus, thậm chí được đưa tận tay với những lời quảng cáo hấp dẫn, rằng đấy là trung tâm do một thầy giáo nổi tiếng lập nên, các bạn tân sinh viên háo hức “gõ cửa” đăng ký. Sau khi trao đổi về trình độ, môn học, các bạn phải đóng một khoản đặt cọc khoảng 40-60% tháng lương đầu tiên rồi chờ ngày “nhận lớp”.

Nhận được điện thoại thông báo “lớp”, địa điểm, năng lực học sinh, rất nhiều tân sinh viên tá hỏa khi những “học trò” của mình ở xa tít tắp nơi trọ học. Thu Nga (ĐH Văn hóa) ấm ức kể lại lần đầu tiên mắc bẫy: “Tớ đăng ký gia sư ở một trung tâm trên đường Xuân Thủy. Nhân viên hứa hẹn rất nhiều và thu của tớ 600 nghìn. Mấy ngày sau họ gọi tớ nhận học sinh ở Trương Định, nhưng quá xa nơi tớ ở trọ. Tớ xin chuyển lớp khác nhưng họ nhất quyết không cho".


Ảnh minh họa

Còn Thắm, SV năm 2 Đại học Ngoại thương may mắn hơn khi muốn đăng ký gia sư môn Toán ở một trung tâm gần trường. Nhân viên nói ngay rằng có một bạn học sinh lớp 9 cần ôn thi, nhưng nghe nói  địa chỉ tận Gia Lâm, cô bạn dừng ngay ý định và may sao chưa mất tiền. 

Các trung tâm gia sư không hề “kiểm tra” hay “đào tạo” nghiệp vụ sư phạm, chỉ cần các bạn sinh viên muốn, là có thể “làm thầy” được.

Thanh Ngân đến từ Nghệ An nói giọng miền Trung rất khó nghe. Song đến trung tâm môi giới được nhân viên ở đó động viên: “Không sao, miễn có kiến thức là được". Họ còn dặn đi dặn lại Ngân phải nói là đang học năm cuối ngành Sư phạm Tiếng Anh".

Ngay buổi đầu tiên Ngân phụ đạo một cậu bé lớp 6, cả học sinh và phụ huynh đều không bắt nhịp được “tốc độ” của giọng nói “tiếng Anh xứ Nghệ” và yêu cầu đổi gia sư khác.

Thắc mắc với trung tâm thì nhận lại được lời phũ phàng: “Hiện giờ hết SV đăng ký gia sư tiếng Anh rồi, em cố gắng dạy hết tháng đi”. Vậy là mất toi số tiền 500 nghìn đã đặt cọc!

Tìm hiểu kỹ để khỏi "dính" bẫy

Nắm bắt được tâm lý nôn nóng muốn làm thêm của tân sinh viên, các trung tâm "dởm" mọc ra ngày càng nhiều với những chiêu thức vô cùng tinh vi.

Theo kinh nghiệm của Lê Nhung (SV năm 3 Đại học Sư phạm I Hà Nội): "Nếu mong muốn làm gia sư, các bạn có thể nhờ người quen như thầy cô, anh chị hơn tuổi, bà chủ xóm trọ… hay những người đáng tin cậy giới thiệu cụ thể gia đình và học sinh có nhu cầu. Đừng vội vàng đặt lòng tin vào các trung tâm gia sư. Thêm nữa, nên xác định rõ năng lực của mình cũng như của học sinh, để tránh nhiều trường hợp không hay xảy ra".

Vẫn biết gia sư là công việc làm thêm phổ biến nhất của sinh viên, nhưng hãy cẩn thận, chọn lựa kĩ càng để tránh bị lừa, bạn nhé!

Tuyết Anh

Từ khóa: