Sự kiện hot
5 năm trước

Cẩn trọng khi mua hàng giảm giá dịp cuối năm

Bùng nổ "tháng khuyến mại khủng", "tháng tri ân khách hàng", "siêu giảm giá với nhiều ưu đãi"... là những chiêu trò không mới nhưng vẫn thường xuyên diễn ra vào khoảng thời gian cuối năm tại nhiều siêu thị, cửa hàng.

Giảm giá từ 50% đến 70% gắn với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn như mua sản phẩm được tặng thêm quà, “mua 2 tặng 1” là những hình thức khuyến mãi mà bất kỳ người tiêu dùng nào cũng có thể bắt gặp ở các siêu thị, trung tâm mua sắm, cửa hàng vào dịp cuối năm.

Theo khảo sát của phóng viên, tại siêu thị Pico, HC, MediaMart Hà Nội, hiện tại đang có những chương trình khuyến mại khủng, giảm giá rất nhiều các mặt hàng, từ 50 đến 70% như bếp điện từ, nồi cơm điện, ti vi, tủ lạnh…

Cùng với đó, tại các cửa hàng thời trang hoặc các siêu thị khác như Big C, Metro, CopMart cũng tung ra nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn đánh đúng tâm lý khách hàng. Các nhóm hàng chính được áp giá khuyến mại “khủng” trong những tháng cuối năm này bao gồm điện máy, hàng tổng hợp và thực phẩm ăn uống, giảm giá từ 20% đến 50%. Bên cạnh đó, nhiều siêu thị còn áp dụng chương trình khuyến mãi hàng tháng cho hàng nghìn sản phẩm, trong đó phổ biến là hình thức tặng kèm quà khi mua sản phẩm. Nhiều mặt hàng tiêu dùng hàng ngày như thực phẩm, hóa phẩm, chất tẩy rửa… thường được tặng kèm thêm bộ ly bình, bát, dĩa… Hoặc ngoài việc được giảm giá trực tiếp trên các sản phẩm lên tới 50%, khách hàng khi mua các sản phẩm tại siêu thị còn nhận được dịch vụ hậu mãi hấp dẫn giúp khách hàng yên tâm, thoải mái khi mua sắm như: Mua trả góp với lãi suất thấp, phần quà ưu đãi; miễn phí công vận chuyển…

Tuy nhiên, khi nhiều trung tâm điện máy và cửa hàng thời trang treo bảng giảm giá, khuyến mãi thì việc mua một món hàng giá "rẻ nhất thị trường" hóa ra không hề đơn giản. Qua khảo sát một số mặt hàng thuộc diện giảm giá cho thấy, các sản phẩm này không rẻ hơn mà vẫn có giá tương đương hoặc thậm chí cao hơn giá tại các cửa hàng khác trên thị trường.

Anh Trịnh Thành Luân (Định Công, Hà Nội) cho biết, anh mới mua một chiếc tivi Samsung Led UA49MU6400KXXV 49 Inch có giá 19.900 triệu đồng nhưng đang giảm giá chỉ còn 13 triệu đồng tại siêu thị Nguyễn Kim.

“ Tôi mua ở siêu thị xong về thấy nhiều người bảo là khuyến mại gì mà đắt. Trong khi chỗ khác tôi hỏi thì giá cũng rẻ hơn, thực tế là bảo khuyến mại nhưng không phải là khuyến mại mà là giá cao hơn để tung hô thôi…”. Anh Luân bức xúc.

Chị Hà Lan, Thanh Xuân, Hà Nội than thở: "Khuyến mại ồ ạt nhưng tôi vẫn tiếp tục bài ca thắt chặt chi tiêu, bởi mua những mặt hàng không tên tuổi rất dễ bị trà trộn hàng giả, hàng nhái. Chưa kể đến việc những mặt hàng có uy tín chỉ vài ngày sau chiến dịch giảm giá đã hết veo, bởi những nhà phân phối tranh thủ ôm hàng để trục lợi. Cứ khuyến mại kiểu này, người tiêu dùng sẽ dần mất niềm tin cũng như sự hào hứng chào đón khuyến mại".

Chị Trần Thị Liên, ở quận Cầu Giấy bức xúc vì bị hớ khi mua hàng khuyến mại. Chị mới mua một chiếc máy sấy tóc nhãn hiệu Toshiba tại siêu thị PiCo với giá 132.000 đồng trong một đợt khuyến mại giảm giá. Tuy nhiên vài ngày sau khi chị Liên ra một cửa hàng điện tử khác lại thấy cũng chiếc máy sấy tóc này chỉ có giá 120.000 đồng.

“Mỗi lần mua hàng khuyến mại trong siêu thị tôi đều khá thận trọng. Thực ra có những sản phẩm không rẻ hơn trên thị trường kể cả khi đã nằm trong chương trình khuyến mại giảm giá. Hơn nữa, người tiêu dùng rất bức xúc là khi mua các sản phẩm từ chương trình khuyến mại thì việc đổi - trả rất khó khăn”, chị Duyên bất bình.

Mặc dù đã được cảnh báo trước về những chiêu trò núp bóng khuyến mại, không ít người vẫn hăng hái nhập cuộc săn hàng để rồi chưng hửng bởi vừa mất thời gian “ngụp lặn” trong đống hàng khuyến mại kém tên tuổi vừa thu kết quả là chiêu “khuyến mại ảo”.

Lý giải về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, thực tế nhiều trường hợp gọi là khuyến mại nhưng thực chất không có chút lợi nào cho người tiêu dùng. Nhiều hàng hóa không đảm bảo chất lượng, nhiều nơi giảm giá quanh năm nhưng vẫn là giá cũ, thực chất không khuyến mại gì nên người tiêu dùng cần lưu ý.

Hiện nay, hoạt động khuyến mại diễn ra gần như quanh năm tại các siêu thị, cùng lúc có 2 - 3 loại hình khuyến mại trên một mặt hàng để cạnh tranh hút khách, và tìm mọi cách bán hàng đi thật nhanh khi sản phẩm gần hết hạn bằng khuyến mại giá rẻ. Nhiều mặt hàng có nguồn gốc Trung Quốc được các chủ cửa hàng gắn mác Việt Nam để giảm giá đánh lừa người tiêu dùng.

Bởi vậy, khi chọn mua hoặc được tặng bất kỳ sản phẩm khuyến mãi nào, cần tìm hiểu các thông tin về nguồn gốc, nhãn mác, thương hiệu, có hạn sử dụng và đặc biệt là nên mua hàng ở những cửa hàng, đại lý uy tín.

Tuyết Nhung
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: