Sự kiện hot
12 năm trước

Cảnh báo cho các ‘tín đồ’ bóng đá mùa Euro

Euro 2012 có thể gây rắc rối về sức khỏe cho những tín đồ của Túc cầu giáo. Làm thế nào để tránh?

Euro 2012 có thể gây rắc rối về sức khỏe cho những tín đồ của Túc cầu giáo. Làm thế nào để tránh?

Thức đêm triền miên xem bóng đá có thể gây ra chứng mất ngủ mạn tính
. Ảnh minh họa.

Euro 2012 là một sự kiện là sôi động cả thế giới, gây xáo trộn cho cuộc sống của nhiều người, đặc biệt những người say mê bóng đá. Do múi giờ khác nhau, muốn theo dõi trực tiếp những trận cầu, trước hết diều phiến phức đầu tiên là thiếu ngủ, thậm chí, những dằn vặt, ấm ức sau trần đấu (chưa kể khi tham gia cá cược dù chỉ đùa vui) còn làm bạn mất ngủ.

Sau một tuần, chúng ta sẽ quen dần với thời-gian-biểu-ngủ-ít, nhưng sự thích nghi ấy chẳng có lợi chút nào. Chức năng của nó đối với cơ thể bị suy yếu. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bạn.

Điều chủ yếu đối với những cổ động viên cuồng nhiệt trong dịp này là sức khỏe.

Ngủ cần thiết đối với sức khỏe, sánh ngang cơm ăn, nước uống là điều ai cũng biết. Thời gian ngủ của một người phụ thuộc nhiều yếu tố như tuổi tác, hoạt động chân tay, tình trạng sức khỏe… Ví dụ trẻ con cần ngủ 16 giờ, thanh thiếu niên – 9 giờ và người lớn tuổi 7-8 giờ/ngày.

Nếu hôm trước mất ngủ, hôm sau phải bù. Ngủ quá ít, bạn mắc “món nợ ngủ” đối với cơ thể như mắc nợ ngân hàng và cơ thể có thể “truy thu” món nợ đó.

Mất ngủ đếm trước, sáng hôm sau bạn sẽ mỏi mệt, bồn chồn, nôn nóng, mất tập trung và cặp mắt cứ díp lại. “Món nợ ngủ” làm bạn ủ rũ, có thể ngã và bị tai nạn khi đi đường. 

Buồn ngủ uống chút rượu (mà thức đêm xem đá bóng, mấy ai không nhâm nhi chút rượu, lon bia cho bốc) càng dễ say và nguy cơ gây tai nạn càng lớn. Lúc này, những ly cà phê đậm hay các chất kích thích chẳng giúp gì được bạn vượt qua tình trạng thiếu ngủ.

Ngủ quá ít liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe. Nó ngăn chặn không cho não tiếp nhận những thông tin để lưu trữ, ghi nhớ. Nó không cho phép bạn nhớ lại những gì người ta đã dặn dò mà ký ức đã ghi nhận trước khi bạn rơi vào trạng thái mất ngủ.

Nếu mất ngủ triền miên, kéo dài hàng tháng (ứng với một đợt Euro hoặc Worrld Cup mà bạn tham lam chẳng bỏ trận phát sóng trực tiếp nào) rất có thể làm bạn thay đổi nhịp sinh học và biến mất ngủ thành mạn tính. Nếu bạn chủ quan không chữa chạy, bạn có thể mắc thêm một bệnh mới rồi đấy

Mất ngủ mạn tính làm bạn tăng cân do cơ thể phải xử lý và tích trữ cacbohydrat, làm thay đổi hocmon gây thèm ăn. Nặng hơn nữa, bạn bị rối loạn giấc ngủ, rồi từ đó dẫn đến cao huyết áp, nồng độ hocmon gây stress tăng lên, tim thường xuyên đập nhanh.

Mất ngủ tác động đến hệ miễn dịch làm co thể bạn dễ đầu hàng trước sự xâm nhập của vi khuẩn, vi trùng.

Trong khi các nghiên cứu đang dành nhiều công sức cho việc tìm ra những hậu quả của bệnh mất ngủ, các cổ động viên say mê bóng đá hãy cố gắng làm chủ bản thân mình, đừng bị “con sâu mê cuồng môn thể thao vua” dụ dỗ.

Bạn cần điều tiết giấc ngủ, hãy cân nhắc nên tước bỏ những trận nào kém hứng thú, trận nào không nhất thiết phải xem trực tiếp để có thể đủ mạnh khỏe, đủ minh mẫn thưởng thức trận chung kết khép lại bữa đại tiệc của bóng đá châu Âu.

Bảo Châu
Theo Vietnamnet

Từ khóa: