Sự kiện hot
13 năm trước

Cặp đôi hoàn hảo: Oxford và Cambridge (P2)

Hãy nghe Dantin mách bạn những điểm khác biệt giữa cặp đôi Oxbridge này nhé!

Hãy nghe Dantin mách bạn những điểm khác biệt giữa cặp đôi Oxbridge này nhé!

Lịch sử

Oxford là trường đại học cổ nhất trong khối các trường đại học nói tiếng Anh trên toàn thế giới, được thành lập vào khoảng cuối thế kỉ 11 (1906).

ĐH Cambridge

Năm 1209, do xung đột giữa các sinh viên và dân thành thị, nhiều học giả của Đại học Oxford đã đến thành phố Cambridge và lập nên Đại học Cambridge. Vì thế Cambridge nhận phần làm “em”, ít tuổi hơn so với Oxford.

Thứ hạng

“Sinh sau đẻ muộn” nhưng Cambridge ngày nay vượt trội hơn hẳn Oxford trong các bảng xếp hạng và được coi là viện đại học danh tiếng nhất liên hiệp Anh và Bắc Ireland cũng như trên toàn thế giới.

Bảng xếp hạng năm 2011/2012 của US News (http://www.usnews.com/education/worlds-best-universities-rankings/top-400-universities-in-the-world) và Top Universities (http://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2011) đều xếp đại học Cambridge ở vị trí đầu bảng, vượt trên cả đại học Harvard. Trong khi Times Higher Education (http://www.timeshighereducation.co.uk/world-university-rankings/2010-2011/top-200.html) cùng xếp Oxbridge vào vị trí thứ 6 với Cambridge “nhỉnh” hơn một chút.

Lịch sử Cambridge đã ghi lại 88 giải Nobel trong khi với Oxford “khiêm tốn” hơn với 48 giải.

Oxford cổ kính

Khẩu hiệu

Cambridge:“Từ nơi này chúng ta có được sự khai sáng và kiến thức cao quý”

Oxford: “Thiên Chúa là nguồn ánh sáng của tôi”

Thành phố

Oxford nằm trong thành phố Oxford - một thành phố lớn, hiện đại, năng động và tập trung rất nhiều khu công nghiệp cao, tiên tiến. Thành phố Cambridge lại nhỏ hơn giống như một khu thị xã với ít khu công nghiệp và ít hơn cả về dân số. Sự khác biệt này cũng phần nào ảnh hưởng tới các khuynh hướng nghiên cứu khoa học của sinh viên và giáo sư tại mỗi thành phố.

Các khóa học

Mặc dù có rất nhiều khóa học trùng tên nhau nhưng nội dung của khóa học lại có rất nhiều điểm khác biệt. Điều kiện đầu vào của từng ngành giống nhau cũng khác nhau. Vì thế hãy nghiên cứu hướng dẫn tuyển sinh của 2 trường bạn nha.

Góc tự học tại thư viện Cambridge

Qui trình tuyển sinh

Tất cả thí sinh dự tuyển vào 2 trường này đều phải hoàn tất UCAS (Một dạng hồ sơ tuyển sinh chung cho tất cả các trường đại học trên nước Anh) thông qua website:  http://www.ucas.com/students/apply/  trước ngày 15/10 hàng năm.

Cambridge sẽ yêu cầu thí sinh hoàn thiện thêm một bảng hỏi phụ trước khi nộp đơn còn Oxford hoàn toàn không đòi hỏi gì thêm cho đến khi bạn được gọi phỏng vấn.

Sự khác biệt nho nhỏ này lại quyết định rất lớn đến khả năng đánh giá so sánh một cách chính xác về khả năng của các thí sinh. Cambridge cho bạn điều kiện để nói nhiều hơn về bản thân mình, về cá tính và suy nghĩ của mình, vừa là cơ hội vừa là thách thức đúng không nào?

Thư viện Oxford

Đến tên gọi cũng “cạnh tranh”

Oxford và Cambridge có những cách riêng để đặt tên cho những sự kiện, nhân vật,… liên quan đến bản thân mình. 3 năm học ở Oxford được lần lượt gọi là Michaelmas, Hilary và Trynity còn với Cambridge chúng là Michaelmas, Lent và Easter. Danh vị tiến sĩ tâm lý ở Oxford được kí hiệu là DPhil và là PhD với Cambridge.

Cùng là phương thức học “một một”, Cambridge dùng từ “supervision” (giám sát) còn Oxford là “tutorial” (hướng dẫn).

Để rút ra được kết luận cho sự hấp dẫn của “cặp đôi” này, mời bạn cùng xem 2 clip giới thiệu về 2 trường và đưa ra những đánh giá của riêng mình nhé!

Từ khóa: