Sự kiện hot
13 năm trước

Cậu bạn 16 tuổi siêu... 23 ngoại ngữ

Học giỏi một ngoại ngữ đã thấy “củ khoai” rồi, thế mà cậu bạn người Mỹ này lại nói được những 23 thứ tiếng đấy!

Học giỏi một ngoại ngữ đã thấy “củ khoai” rồi, thế mà cậu bạn người Mỹ này lại nói được những 23 thứ tiếng đấy!

Timothy Doner (16 tuổi) sống tại New York, Mỹ hiện được coi là người trẻ tuổi biết nhiều thứ tiếng nhất thế giới với tổng số 23 thứ tiếng.

Timothy Doner

Bắt đầu từ mùa thu năm 2009, sau khi học về Bar Mitzvah - lễ nghi trưởng thành của người Do Thái, Tim quyết định tiếp tục theo học tiếng Hebrew mới - ngôn ngữ của người Do Thái với thầy hướng dẫn của mình. Sau đó cậu bắt đầu học tiếng Ả rập vào mùa hè năm lớp 8 khi tham gia một khóa học ngắn do trường đại học Brigham tổ chức. Tim chỉ mất 4 ngày để học thuộc bộ Alphabet và một tuần để đọc thông thạo.

Thời gian sau, cậu bạn bắt đầu tự “đánh vật” với tiếng Nga, tiếng Ý, tiếng Ba tư, tiếng Bantu (Đông Phi), tiếng In-đô, tiếng Hindi, tiếng Ojibwe (một ngôn ngữ cổ của người dân sống tại Mỹ và Canada),  Pashto (Iran), Thổ Nhĩ Kỳ, Hausa (ngôn ngữ của một dân tộc Tây Phi), Kurdish (Iran), Yiddish (một thứ tiếng Đức cổ của người Do thái ở Trung và Đông Âu), Hà Lan, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Croatia và Đức với những cuốn sách ngữ pháp và các ứng dụng flash card trên Iphone. Cùng với 3 thứ tiếng: Pháp, Latin và Trung Quốc (Mandarin) được học tại trường, cậu bạn này “vang danh” với gia tài 23 thứ tiếng.

Timothy Doner trong một clip trên Youtube

Cuối tháng 3 năm ngoái, vào kỳ nghỉ xuân, Timothy quay lại một đoạn cậu nói tiếng Ả rập với phần sub bằng tiếng Anh up lên Youtube và được rất nhiều cư dân mạng quan tâm. Các clip tiếp theo được đón nhận nồng nhiệt với rất nhiều lời động viên cho đến clip tiếng Phashto được post lên ngày 21/12/2011, chỉ sau 2 ngày đã thu hút tới hơn 10.000 lượt view.

Nói về bí quyết học ngoại ngữ của mình, Timothy chia sẻ trên Today.com : “Lúc đầu tớ bị ấn tượng bởi các clip dạy ngoại ngữ của anh Richard Sim (http://www.youtube.com/watch?v=SAtWuQmdexs - người đã biết 16 thứ tiếng). Tớ xem đi xem lại rất nhiều lần clip của anh để tự học. Sau đó, tớ cố gắng bắt chuyện với những người ngoại quốc ở trên đường, trong quán ăn,… và cả những người bạn khắp nơi tớ quen qua các diễn đàn học tiếng nữa".

“Lúc đầu cũng nhiều người bảo tớ “có vấn đề”, khuyên tớ chỉ nên theo một vài thứ tiếng để thật thông thạo thôi. Nhưng biết thêm một thứ tiếng tớ thấy mình học được nhiều điều mới mẻ thú vị về đất nước, vùng miền và cả những con người nói ngôn ngữ ấy" - cậu vui vẻ bộc bạch lý do mình lựa chọn học nhiều ngoại ngữ như vậy.

Ngọc Quyên

Từ khóa: