Sự kiện hot
13 năm trước

Chàng khiếm thị say công nghệ

Khuôn mặt phúc hậu, giọng nói ấm áp và cái miệng luôn mỉm cười, Khúc Hải Vân để lại ấn tượng khó quên đối với bất cứ ai đã từng một lần gặp anh.

Khuôn mặt phúc hậu và nụ cười thường trực, Khúc Hải Vân để lại ấn tượng khó quên với bất cứ ai từng một lần gặp anh. Bằng một giọng sôi nổi đặc biệt, Vân hào hứng kể về CNTT và tình nguyện - hai niềm đam mê anh “sẽ theo đuổi đến suốt cuộc đời".

Tình nguyện viên kiêm... bác sỹ bấm huyệt

Sẽ chẳng có gì để nói nếu như Vân không phải là người khiếm thị. Tuy mắt không còn thấy ánh sáng, nhưng Vân rất hăng hái, sẵn sàng "xắn tay" vào công việc tình nguyện.

Cái tên Khúc Hải Vân được biết đến lần đầu tiên khi anh tham gia CLB Tình nguyện trẻ do báo Sinh viên Việt Nam tổ chức. Từ đó đến nay, suốt hơn 10 năm, hầu hết các chương trình tình nguyện lớn nhỏ đều có sự góp mặt của anh chàng Vân "lật đật” vui tính. 

Chiếc laptop là người bạn không thể thiếu của Khúc Hải Vân

Trong chương trình đạp xe xuyên Việt tuyên truyền bảo vệ môi trường và xoa dịu nỗi đau da cam mang tên "Hành trình xanh", Vân tham gia với tư cách bác sỹ bấm huyệt. Thấy Vân nhiệt tình, hơn 100 bạn sinh viên trong nhóm bầu luôn làm phó đoàn phụ trách đối ngoại. Thế là vừa làm "cán bộ", Vân vừa kiêm luôn chân xoa bóp, bấm huyệt cho các thành viên trong đoàn bị chuột rút, co cơ.

Khúc Hải Vân sinh năm 1982

Phó Giám đốc trung tâm tin học Tia Sáng – Hà Nội

Hiệp sỹ  CNTT 2006

Nhiều lần, Vân còn hăng hái "khăn gói" đi theo đoàn tình nguyện của trung tâm Nghị Lực Sống lên vùng cao Yên Bái. “Làm tình nguyện mãi thành mê, không dứt ra nổi. Việc gì cũng có thể dừng lại được, riêng tình nguyện thì nhất quyết không” - Khúc Hải Vân hóm hỉnh nói.

“Mồ hôi tình nguyện” đã tôi luyện nên một Khúc Hải Vân cứng rắn, tự tin, bản lĩnh nhưng cũng rất thân thiện, cởi mở.

Nên duyên với... máy tính

Khúc Hải Vân bén duyên với máy tính một cách hết sức tình cờ. Trước kỳ thi đại học, chiếc máy đánh chữ nổi của Vân không may bị hỏng, một người bạn giới thiệu anh làm quen với máy tính.

Sau phút đầu bỡ ngỡ, những tính năng tiện dụng của "người bạn mới" khiến Vân thực sự bị cuốn hút. Anh lao vào tự mày mò những thao tác bàn phím, phần mềm ứng dụng và trao dồi vốn tiếng Anh.

Muốn nắm được chiếc chìa khóa bước vào thế giới tri thức khổng lồ của internet, Vân bắt đầu tìm hiểu JAWS (phần mềm tin học dành cho người khiếm thị, dùng âm thanh để điều khiển và đọc văn bản cho người dùng nghe).

Song nhiều lần tới các cửa hàng tin học xin cài đặt chương trình này, anh chỉ nhận được cái lắc đầu từ chối. “Tại sao người khiếm thị lại không được tạo cơ hội tiếp cận với công nghệ thông tin ?”, câu hỏi ấy nhen nhóm lên trong anh một dự định.

Năm 2004, Khúc Hải Vân cùng người bạn đồng cảnh ngộ là Phạm Sơn Hà chung tay xây dựng trung tâm CNTT Tia Sáng dành cho người khuyết tật tại 844 Minh Khai - Hà Nội. Tài sản ban đầu chỉ có 2 chiếc máy tính cũ, nhưng bằng những nỗ lực, chỉ sau một năm, Tia Sáng đã trở thành nơi hội tụ của những người khuyết tật yêu công nghệ.

Dù bận rộn đến giảng đường (Vân là sinh viên khoa Văn – ĐH KHXH&NV Hà Nội), Khúc Hải Vân vẫn dành thời gian đứng lớp cho các học viên khiếm thị tại trung tâm. Bất kể mưa nắng, Vân vẫn bắt xe buýt đều đặn tới lớp.

Hiện anh còn đảm nhiệm vị trí tư vấn trực tuyến tại cổng thông tin nghilucsong.net, một trang web cầu nối giữa người khuyết tật và các nhà tuyển dụng. Anh chàng "lật đật" đang gấp rút chuẩn bị dự án: "Xây dựng phòng thu cho người khiếm thị”. "Đây sẽ là một phương tiện mới giúp người khiếm thị tiếp cận tri thức", Hải Vân bật mí.

Huệ Vân

Từ khóa: