Sự kiện hot
13 năm trước

Chàng sinh viên Bách khoa lập thư viện tại quê nhà

Anh chàng sinh viên năm cuối này tự đứng ra vận động, bỏ tiền túi để thành lập Thư viện sách chùa Sàng trên quê hương mình.

Anh chàng sinh viên năm cuối này tự đứng ra vận động, bỏ tiền túi để thành lập thư viện sách chùa Sàng trên quê hương mình.

Dám nghĩ dám làm

Tìm gặp Du những ngày đầu tháng 10, chàng sinh viên trẻ vẫn đang tất bật với những bài thực hành trong phòng thí nghiệm để chuẩn bị cho bản đồ án sắp tới. Chiếc bàn làm việc của cậu vẫn chồng xếp những đống sách cũ đủ loại. Du cho hay đây là số sách mà bạn bè trong lớp vừa quyên góp cho thư viện nhỏ quê nhà.

Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Hà Nam chiêm trũng, hơn ai hết, cậu bạn thấu hiểu những khó khăn và thiếu thốn của các em học sinh quê nhà. Nhiều lần về quê, Du đều thấy các em phải đạp xe 4-5 km dưới nắng to để đến bưu điện văn hóa đọc sách. Chính điều đó đã thôi thúc cậu sinh viên đi đến ý tưởng và thành lập thư viện sách ngay chín quê hương.

Cậu sinh viên Vũ Văn Du - người sáng lập thư viện sách tại quê nhà

Cậu bạn đã trải qua một quá trình vận động bền bỉ, công phu về mọi mặt, từ việc vận động bạn bè trong lớp đến những người dân ở quê và các đoàn thể trong làng. Được mách nước, Du tìm đến chùa Sàng gần nhà và may mắn đã mỉm cười với chàng sinh viên nhiệt huyết khi được trụ trì Thích Đàm Nam thịnh tình tiếp đón và sẵn sàng dành hẳn cho cậu một vị trí trong chùa để gây dựng thư viện. Không chỉ vậy sư trụ trì còn giúp cậu một khoản tiền kha khá để mua sách và sắm sửa kệ chứa sách.

Ngày 03/9/2011, chàng sinh viên trẻ Vũ Văn Du cùng những người bạn đồng hành đã chính thức cho ra mắt thư viện chùa Sàng (xã Đạo Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam). Từ khi đi vào hoạt động, thư viện sách đã thu hút được ngày càng nhiều độc giả từ người dân lớn tuổi đến các em thiếu nhi, hoạt động của thư viện ngày càng đi vào nề nếp.

Trái ngọt đầu mùa

Tuy nhiên để có được những thành quả ban đầu như vậy, chàng sinh viên trẻ cũng phải nếm trải không ít những khó khăn. Ngay từ khi chia sẻ ý định, Du đã không nhận được sự ủng hộ từ bố mẹ, đó là chưa kể thái độ không hợp tác, thậm chí là phản đối từ phía họ hàng cũng như các tổ chức trong làng. Chàng sinh viên tâm sự: “Thú thực, lúc đầu mình cũng hơi nản nhưng nghĩ thương các em học sinh nên vững tâm trở lại”.

Sự vững tin của Du được đền đáp phần nào khi thư viện ngày càng thu hút đông đảo các em học sinh và người dân tới đọc. Nhiều học sinh còn coi đây là lớp học thứ hai sau thời gian ở trường.

Lễ khai trương thư viện sách chùa Sàng

Số lượng sách cũng không ngừng tăng lên, từ mấy chục cuốn giờ đã lên đến hơn 500 cuốn với đủ chủng loại: sách giáo khoa, sách tham khảo, sách khoa học… Hiện tại, việc bổ sung nguồn sách cho thư viện vẫn chủ yếu dựa vào nguồn kinh phí của riêng cậu bạn để mua lại sách cũ hoặc từ những nguồn ủng hộ sách.

Không dừng ở đó, cậu bạn còn dự định sẽ phát triển hơn cả về quy mô lẫn chất lượng thư viện. Du chia sẻ: “Trong tương lai, mình sẽ phát triển hơn nữa thư viện sách để phục vụ tốt hơn cho các em, đặc biệt là các học sinh cuối cấp”. Cậu cũng mong muốn đưa thông tin về hoạt động đến với thật nhiều bạn bè, kêu gọi được thật nhiều sự quan tâm ủng hộ trên tinh thần chia sẻ, dẫu cho đó là vật chất hay tinh thần.

Họ tên: Vũ Văn Du

Sinh viên năm cuối khoa Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách Khoa

Quê quán: xã Đại Lý, huyện Lý Nhân, Hà Nam

Email: vuvandubk@gmail.com

Nguyễn Lộc

Từ khóa: