Sự kiện hot
13 năm trước

Châu Âu và Mỹ nên kích thích tăng trưởng kinh tế

Bà Christine Lagarde đứng đầu IMF (Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế) cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát hành vào ngày Chủ nhật rằng châu Âu và Hoa Kỳ nên xem xét kích thích tăng trưởng kinh tế, nếu tình hình cho phép, để bù đắp một cuộc khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu.

Bà Christine Lagarde đứng đầu IMF (Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế) cho biết trong một cuộc phỏng vấn được phát hành vào ngày Chủ nhật rằng châu Âu và Hoa Kỳ nên xem xét kích thích tăng trưởng kinh tế, nếu tình hình cho phép, để bù đắp một cuộc khủng hoảng nền kinh tế toàn cầu.

"Nhìn vào châu Âu, chúng tôi đề nghị các nước điều chỉnh các chương trình thắt lưng buộc bụng của họ để có một tình thế thay đổi và xem xét các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng".

"Nếu Hoa Kỳ phát động một chương trình trung hạn điều chỉnh đáng tin cậy, từ bỏ các biện pháp thắt lưng buộc bụng ngắn hạn và giới thiệu một số biện pháp để thúc đẩy tăng trưởng," bà nói thêm.

Lagarde gây ra một khuấy động cuối tuần trước khi bà kêu gọi các nhà hoạch định chính sách để buộc các ngân hàng châu Âu tăng vốn của họ hoặc có nguy cơ làm trượt đi phục hồi toàn cầu mong manh.

Các chính trị gia châu Âu tuần trước từ chối cuộc gọi, trong đó sẽ liên quan đến việc nâng cao vốn mới lên đến 200 tỷ euro (290 tỷ USD), điều đó sẽ thêm vào những lo ngại rằng các nhà hoạch định chính sách có thể được đánh giá thấp mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng nợ.

Khi tới Đức, Lagarde nói rằng tài chính của nhà nước đã phục hồi tốt, bà ám chỉ rằng Berlin có thể được vị trí tốt để kích thích tăng trưởng.

"Tất cả phụ thuộc vào hoàn cảnh, tất nhiên còn phụ thuộc vào xuất khẩu - nền tảng của nền kinh tế Đức -  chính phủ có thể đẩy lùi sự sụp đổ."

"Nếu Đức kích thích nhu cầu trong nước, nó sẽ tốt cho nền kinh tế Đức và các nước láng giềng", bà nói thêm, khi được hỏi nếu Đức nên kích thích nhu cầu.

Mộc Thạch

 

 

Từ khóa: