Sự kiện hot
12 năm trước

Chim hiện đại giống khủng long con

Nghiên cứu mới cho thấy các loài chim hiện đại có quan hệ gần gũi với khủng long hơn những gì được biết.

Nghiên cứu mới cho thấy các loài chim hiện đại có quan hệ gần gũi với khủng long hơn những gì được biết.

Hình ảnh dựng lại một con khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus rex) thoạt nhìn trông giống chim dẻ cùi phổ biến ngày nay. Và khi các chuyên gia nghiên cứu đến cấp độ mô, hộp sọ, sự tương tự giữa khủng long và chim trở nên rõ ràng hơn.

Chuyên gia Abzhanov (Đại học Harvard, Mỹ) và cộng sự đã tìm ra bằng chứng cho thấy tiến hóa của loài chim là kết quả của một sự thay đổi mạnh mẽ trong quá trình phát triển loài khủng long. Thay vì mất nhiều năm để được sự trưởng thành về sinh dục như nhiều loài khủng long, một số loài chim chỉ mất 12 tuần để trưởng thành, cho phép chúng có hình dáng của một khủng long con.

Hình ảnh dựng lại một con khủng long Anchiornis huxleyi kỷ Jura giống chim -
Ảnh: Discovery

“Điều thú vị về nghiên cứu này là cách nó minh họa tiến hóa như là một hiện tượng phát triển”, ông Abzhanov cho biết. Bằng cách thay đổi quá trình phát triển sinh học ở những loài ban đầu, tự nhiên đã sản sinh ra một loài chim hiện đại với khoảng 10.000 loài. Đây cũng là nhóm động vật có xương sống trên cạn thành công nhất trên hành tinh ngày nay.

Theo đồng tác giả nghiên cứu Mark Norell, nhiều đặc điểm của loài chim như lông vũ, khả năng bay và có xương đòn, vốn là một bài toán khó về sự tiến hóa. “Bằng cách phân tích bằng chứng hóa thạch từ bộ xương, trứng và mô mềm của các loài khủng long giống chim và các loài chim tiền sử, chúng tôi biết được rằng chim chính là loài khủng long theropod còn sống, một nhóm động vật ăn thịt bao gồm velociraptor", ông nói với trang tin Discovery.

Vì vậy, nếu quan sát một con chim, nên nhớ rằng loài lông vũ hiện đại này rất gần với loài khủng long Velociraptor ưa ăn thịt. Velociraptor từng tồn tại vào cuối kỷ Bạch Phấn, cách đây khoảng 83 đến 70 triệu năm. Hóa thạch của chúng được tìm thấy ở khu vực Trung Á ngày nay. 

Khang Huy
Theo ThanhNien

Từ khóa: