Sự kiện hot
13 năm trước

Choáng: Chàng sinh viên kinh doanh từ... phân bò

Ý tưởng của bạn ấy đã giành giải xuất sắc nhất cuộc thi E-ideas năm 2011 do Hội đồng Anh tổ chức đấy!

Ý tưởng của bạn ấy đã giành giải xuất sắc nhất cuộc thi E-ideas năm 2011 do Hội đồng Anh tổ chức đấy!

Nuôi giun vì thương nông dân

Vũ Tú Nam (đững giữa) trong lễ trao giải E-ideas 2011

Khi đang là sinh viên năm thứ 3 khoa Thương mại Quốc tế, trường ĐH Kinh tế Quốc dân, Vũ Tú Nam luôn trăn trở làm thế nào để giúp đỡ người nông dân xây dựng một mô hình nhằm xử lí lượng chất thải ô nhiễm. Bạn ấy đã cùng một nhóm bạn khảo sát tình trạng ô nhiễm môi trường do phân bò ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Kết quả thu được càng thôi thúc chàng trai Hải Phòng này phải làm một điều gì đó cho người nông dân.

E-ideas là cuộc thi sáng tạo vì môi trường do Hội đồng Anh phối hợp với Tổ chức Bảo đảm chất lượng Lloyd’s Register Quality Assurance (LRQA) phát động. Vượt qua hàng trăm dự án, lọt vào top 6 giải thưởng xuất sắc nhất, Excavatus (Mô hình nuôi giun quế) của Vũ Tú Nam đã làm ngạc nhiên Ban giám khảo với ý tưởng kinh doanh độc đáo từ giun quế và phân bò.

“Ước tính lượng chất thải phân bò trung bình mỗi ngày tại xã Phù Đổng vào khoảng 20 tấn, dẫn đến ô nhiễm không khí, nguồn nước và dịch bệnh lan truyền. Cần phải làm ngay một điều gì đó để xử lí lượng chất thải này…”, Nam chia sẻ.

Sau một thời gian tìm tòi, bạn ấy đã phát hiện ra khả năng tiêu hóa phân bò của giun quế. Không những vậy, từ phân bò, giun quế sẽ cho ra loại phân hữu cơ sinh học có hàm lượng dinh dưỡng cao, sạch và an toàn, có thể thay thế một phần đáng kể việc sử dụng phân hóa học trong trồng lúa nước, đặc biệt không gây ra tình trạng “sốc” phân.

Thế là cậu bạn quyết định nhờ các chuyên gia và các thầy cô ở trường ĐH Nông nghiệp I tư vấn, rồi cùng các bạn xây dựng mô hình nuôi giun quế thử nghiệm tại một hộ dân ở xã Phù Đổng với tổng diện tích nuôi là 70 m².

Sau 9 tháng thực hiện giai đoạn đầu, dự án đã thu được thành công đáng kể. Nói về thành công ban đầu của dự án, Nam hào hứng lắm. Bạn ấy cho biết: “Tính tới thời điểm này, tổng khối lượng phân giun bán ra thị trường là 10 tấn đem lại tổng doanh thu là 30 triệu đồng…”.

Tính khả thi cao

Trong số 6 dự án xuất sắc nhất cuộc thi E-idea, dự án mô hình nuôi giun quế của Nam được Ban giám khảo đánh giá cao nhất. Đây là dự án thiết thực, đem đến cho người nông dân nguồn lợi nhuận cao thông qua các sản phẩm từ phân giun và thịt giun, góp phần cải thiện môi trường và hạn chế những dịch bênh do sự ô nhiễm từ phân bò mang lại.


Mô hình dự thi của Nam

Nam cho biết: “Mô hình dự án Excavatus đã ký kết hợp đồng với nhiều nông dân. Người nông dân có nghĩa vụ thu gom phân bò đến một địa điểm cố định và tiến hành sản xuất dưới sự giám sát chặt chẽ của dự án. Còn bọn mình sẽ trang bị cho người nông dân các kĩ năng sản xuất và bán hàng…”.

Tuy còn vướng phải một số khó khăn về công nghệ, thị trường tiêu thụ…nhưng mô hình nuôi giun quế từ phân bò của bạn ấy vẫn được đánh giá là một dự án có tính khả thi và sáng tạo cao.

Trong tương lai, bạn ấy sẽ tiếp tục mở rộng mô hình dự án ra toàn xã và các vùng lân cận để vừa tận dụng chất thải vừa mang lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân.

Thi Nga

Từ khóa: