Sự kiện hot
13 năm trước

Choáng với kiểu học nhóm của tân “ét vê”

Học nhóm mà toàn " buôn dưa lê, bán dưa hấu" hay ung dung kiểu "há miệng chờ sung" thì đúng là bó tay thật.

Học nhóm mà toàn " buôn dưa lê, bán dưa hấu" hay ung dung kiểu "há miệng chờ sung" thì đúng là bó tay thật.

Học nhóm kiểu... buôn dưa

Học nhóm giúp sinh viên có thêm kỹ năng làm việc, học hỏi kinh nghiệm và trao đổi kiến thức với bạn bè. Nhưng do vẫn còn quen cung cách học tập hồi cấp 3, nhiều tân “ét vê” chưa đánh giá hết được tầm quan trọng của việc này, chỉ coi nó như cơ hội để tụ tập buôn dưa, chém gió.

Nhóm của T.H (Học viện Bưu chính Viễn thông) là một ví dụ. Hễ môn học nào các thầy cô giao bài tập là cả hội lại kéo nhau ra quán chè gần trường để “tám”. Thôi thì đủ thứ chuyện trên trời dưới biển, từ chuyện nhà trọ, thằng bạn cùng phòng, cô bạn lớp bên đến thầy này, cô kia, khi đứng lên trả tiền thì cũng đến giờ... giải tán. Kết quả là bài tập chưa đả động một chữ mà đã... đường ai người nấy về.


Học thì ít, buôn dưa lê thì nhiều (Ảnh minh họa)

Kẻ rong chơi, người... méo mặt

Nhiều sinh viên coi học nhóm là việc của ai kia, chứ không liên quan gì đến mình. Các bạn ấy chỉ ghi tên làm thành viên một nhóm nào đó cho yên vị, rồi ung dung chờ ngày nhận điểm, còn lại thì... sống chết mặc bay.

Thu Hương (ĐH Hà Nội) méo mặt mỗi lần có bài tập nhóm. Chả là, vừa giỏi giang lại chăm chỉ, Hương được các bạn tín nhiệm bầu ngay làm trưởng nhóm học tập. Nhóm có 13 thành viên nhưng khi được giao bài, chỉ mình Hương lủi thủi sớm tối lên thư viện để giải quyết.

Cô bạn tâm sự: "Mình phân công công việc rõ ràng cho từng bạn, yêu cầu mỗi người phải có một bài cá nhân để nộp lại cho mình tổng hợp, nhưng đến thời gian quy định thì chẳng thấy ai nộp.  Người bảo quên, bạn thì nghỉ học. Cuối cùng mình phải tự làm lấy".

Một trong những lí do khiến Hương không thể nhắc nhở nhiều đối với những người khác vì "ngại làm mất lòng các bạn", thế là đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Lời khuyên bỏ túi cho bạn

Tân “ét vê” biết không, làm việc, thảo luận theo nhóm không chỉ đơn thuần do yêu cầu của giảng viên mà còn là cách học tập, nghiên cứu rất sáng tạo của chính chúng mình nữa đó.

Vậy làm thế nào để có phương pháp học nhóm đạt hiệu quả cao nhất?


Mỗi cá nhân cần có ý thức tự giác cao để học nhóm hiệu quả

Trước hết phải có sự phân công công việc hợp lí. Điều này phụ thuộc nhiều vào vai trò và khả năng của người nhóm trưởng. Khi công việc được phân chia rõ ràng cho từng thành viên, chúng mình sẽ ý thức được vai trò của mình và sẽ có trách nhiệm hoàn thành công việc.

Để tránh tình trạng "người làm không hết việc, người chơi dài", nhóm trưởng nên theo dõi sát sao tiến độ hoàn thành công việc của từng thành viên. Và nhớ là không được nể nang, nhắm mắt cho qua đâu nhé! Thành viên nào không hoàn thành phần việc của mình, bạn hãy cứ mạnh dạn thưa lại cùng thầy cô để có biện pháp kỷ luật. Nếu tình trạng lười nhác, ỷ lại còn lặp lại nhiều lần, hãy kiên quyết không để thành viên đó có tên trong nhóm của bạn.

Một điều đặc biệt quan trọng khác phải nói đến là sự tự ý thức của các cá nhân. Một nhóm học chỉ thực sự phát huy tác dụng khi các thành viên có ý thức tự giác: tự giác về thời gian, bài vở, tự giác “phát biểu”… và nêu cao tinh thần: mình vì mọi người, mọi người vì mình.

Với chiếc máy tính nối mạng, bạn có thể chat voice để thảo luận, học nhóm cùng bạn bè ở khắp nơi vừa tiết kiệm thời gian, lại thực sự hiệu quả.

Hãy chuẩn bị cho mình một thái độ học tập nghiêm túc và một nhóm học hiệu quả tân “ét vê” nhé.

Đỗ Hòa

Từ khóa: