Sự kiện hot
13 năm trước

Choáng với tâm lý đi thi của "ét vê"

Dantin - Thi lại mới là thi chính thức, thi trắc nghiệm dễ qua như ... trở bàn tay.

Dantin - Thi lại mới là thi chính thức, thi trắc nghiệm dễ qua như ... trở bàn tay.

Trăm sự nhờ... phao!

Việc sử dụng “phao” để quay cóp đã không còn xa lạ gì đối với những ai từng đi học. Tuy nhiên, teen hiện nay đang quá lạm dụng phương án đầy nguy hiểm này trong các kỳ thi. Tâm lý chung của một bộ phận không nhỏ sinh viên là ỷ lại hoàn toàn vào phao, tự trấn an rằng: “Có phao rồi, không lo!”

N.  Bình (sinh viên năm nhất ĐH Luật HN) thật thà chia sẻ: “Kỳ này mình thi 6 môn nhưng thực ra  chỉ ôn có 4 môn thôi. Hai môn còn lại là môn học thuộc, kiến thức dài lê thê, có học cũng chẳng hết được nên đành trông cậy cả vào phao”.

Choáng với tâm lý đi thi của ét vê

Có cầu ắt có cung, dịch vụ cung cấp “phao” gần như đã vào tới tận cửa phòng thi. Bạn B. Lâm (sinh viên năm 2, ĐH Văn hóa HN) nói: “Ở lớp mình có bạn chuyên đi photo phao rồi bán lại cho cả lớp. Trước giờ thi chỉ cần đến gặp bạn ấy, lấy phao rồi... vào thi. Khi chép đề xong, mấy đứa lại nhắc nhỏ nhau đáp án nằm ở trang nào để tiện hành sự”. Nhiều sinh viên đi thi chỉ có “hành trang”  nhỏ nhoi là cây bút và một (thậm chí là vài) tập phao nhét trong túi áo, túi quần.

Sẵn lòng thi lại

Thi lại là nỗi ám ảnh đối với bất cứ teen nào. Thế nhưng ở một số trường, một số môn học, thi lại đã trở thành tình trạng... cực kỳ phổ biến. Nhiều môn học, số lượng sinh viên thi lại còn đông hơn sinh viên thi qua.

Có lẽ do tính chất của môn học quá khó, yêu cầu cao trong khi sinh viên lại không có tinh thần phấn đấu! Sẵn biết “truyền thống” “diệt sinh viên” của môn đó, teen nhà ta hình thành nên tâm lý “kiểu gì chẳng bị thi lại” ngay khi còn chưa thi. Do đó, các bạn ấy càng không tập trung ôn luyện mà gần như “phó mặc” hoàn toàn việc thi cử cho “số phận đã được biết trước”. 

Choáng với tâm lý đi thi của ét vê

N. Phú Thịnh (ĐH Giao thông vận tải HN) hóm hỉnh nói: “Môn này mình đi thi chủ yếu với tinh thần “cọ xát và học hỏi” chứ thi lại mới là... thi chính thức”.

Thi vấn đáp mới đáng lo

Các trường Đại học đều tồn tại  khá nhiều hình thức thi: thi vấn đáp, thi viết, thi trắc nghiệm. Từ lâu, sinh viên đều ngầm hiểu một luật bất thành rằng: “Chỉ thi vấn đáp thì mới cần ôn luyện nhiều, còn thi viết, thi trắc nghiệm thì không sợ”.

Lý do được bạn P.Quang (SV ĐH Kinh tế Quốc dân) giải thích là: “Thi vấn đáp, tụi mình sẽ trả lời câu hỏi trực tiếp trước thầy cô và phải tự lực cánh sinh là chính! Nếu không học hành tử tế thì... out ngay lập tức! Còn thi viết, thời gian dài hơn, lại làm bài cùng nhau nên “thoải mái” hơn. Với thi trắc nghiệm thì càng “đơn giản!”, chỉ cần tìm được bạn nào cùng đề với mình là đã có thể yên tâm được 80% rồi”.

Choáng với tâm lý đi thi của ét vê

Tạm kết

Nếu vẫn mang trong mình những tâm lý đi thi như trên, bạn đã gần như thất bại trong kỳ thi rồi đấy. Bởi một kỳ thi đúng nghĩa, đạt kết quả cao bao giờ cũng cần ý thức tự giác, tích cực của người trong cuộc. Hãy tự nghiêm khắc với chính mình để học thật - thi thật, bạn nhé!

Lan Vũ

Từ khóa: