Sự kiện hot
13 năm trước

Chọn mua máy ảnh

Hiện nay, máy ảnh kỹ thuật số không còn quá xa lạ với người Việt Nam. Những trào lưu chụp ảnh đen trắng, chụp ảnh “người bay” hay chụp ảnh thoát xác,… đều đòi hỏi có trong tay một chiếc máy ảnh thật hợp lý....

Hiện nay, máy ảnh kỹ thuật số không còn quá xa lạ với người Việt Nam. Những trào lưu chụp ảnh đen trắng, chụp ảnh “người bay” hay chụp ảnh thoát xác,… đều đòi hỏi có trong tay một chiếc máy ảnh thật hợp lý.

Trong một “rừng” máy  kỹ thuật số (digital camera) như hiện nay để chọn ra một sản phẩm vừa ý là điều không hề dễ dàng. Kinh tế tiêu dùng đồ uống (dantin.vn) sẽ cùng các bạn lựa chọn một chiếc máy ảnh thật ưng ý.

1. Nghiên cứu sản phẩm qua các bài đánh giá, dùng thử

Các hãng máy ảnh lớn như Canon, Nikon, Sony,… đều có đầy đủ các sản phẩm ở mọi cấp độ nhưng để phù hợp với yêu cầu công việc hay mục đích sử dụng của bạn thì không hẳn là đã dễ dàng để lựa chọn. Vì vậy, tốt nhất bạn nên tìm hiểu kỹ các sản phẩm thông qua các bài đánh giá sản phẩm trên các trang web như www.dientutieudung.vn, www.xomnhiepanh.com,… Hay tốt nhất nên có cơ hội dùng thử mẫu máy trước khi quyết định mua.

Giao diện một trong những trang web thông tin xomnhiepanh.com

2. “Chấm” to không bằng cảm biến lớn

Các máy ảnh tự động hiện nay đang trong cuộc chiến về “Chấm”. Tuy nhiên, máy ảnh nhiều “chấm” hơn không có nghĩa là cho ảnh đẹp hơn, mà chỉ đơn thuần là cho ảnh có kích cỡ lớn hơn.

Megapixel chỉ quyết định đến kích cỡ của ảnh mà không quyết định được chất lượng ảnh. Thực chất việc quyết định chất lượng bức ảnh lại là kích thước cảm biến ảnh, và cảm biến này càng lớn thì ảnh càng tốt.

3. Các tính năng cần và đủ của máy tự động

Chức năng ổn định ảnh hay chống nhòe hình (IS trên Canon, VR trên Nikon, Steady Shot trên Sony…) giúp giảm thiểu hiện tượng mờ hình do lỗi run tay hoặc những chuyển động không mong muốn là một tính năng cần phải có đối với các máy ảnh tự động.

Nếu một máy ảnh có hệ thống ổn định ảnh kỹ thuật số cũng tốt, nhưng tốt hơn cả là máy ảnh tự động nên có kiểu ổn định ảnh quang học trên ống kính (IS đối với Canon) hoặc ổn định bằng dịch cảm biến (Steady Shot đối với Sony).

Chức năng nhận diện khuôn mặt hiên nay đã trở thành một chức năng tích hợp hầu hết trên các loại máy ảnh kỹ thuật số, từ máy ảnh du lịch đến máy ảnh chuyên nghiệp.Tính năng nay quyết định đến khả năng chụp chân dung của máy.

4. Kích thước không quan trọng

Một trong những lợi thế chính của nhánh máy ảnh tự động là độ gọn nhẹ, và một số dòng máy trông nhỏ xíu, chỉ nhỉnh hơn bao diêm. Tuy nhiên các máy thời trang mỏng thường đắt tiền trong khi các tính năng cần thiết có thể bị giảm đi.

Từ việc lựa chọn những chiếc máy ảnh thời trang siêu mỏng, hãy nên chọn những chiếc máy ảnh có kích thước lớn như các dòng DSLR của Canon, Sony, Nikon, Pentax,… để có thể có được những bức ảnh chất lượng và ưng ý.

5. Tích hợp quay phim HD

Bên cạnh tính năng chụp ảnh thông thường, hầu hết máy ảnh tự động còn có khả năng quay video độ phân giải tiêu chuẩn 640×480 pixel ở tốc độ 30 hình/giây. Hiện nay, các máy có khả năng quay video với độ phân giải HD 720p30 (1280×720 pixel và 30 hình/giây) ngày một nhiều và giá cả cũng khá hấp dẫn. Hãy tìm kiếm một máy ảnh có tính năng quay video HD và đầu tư cáp nối HDMI.

Canon 7D có tích hợp quay phim Full HD

7. Không ngại mua các mẫu máy đời cũ được đánh giá cao

Mặc dù các máy ảnh đời mới chứa đựng nhiều tính năng tiên tiến nhưng không có nghĩa là những mẫu máy ảnh đời cũ sẽ bị loại khỏi tầm ngắm. Nếu mẫu máy ảnh trình làng năm ngoái được đánh giá là chụp nhanh và cho ảnh đẹp thì chắc chắn đến năm nay vẫn còn nguyên tác dụng. Không những thế, so với thời điểm mới ra mắt thì giá bán của chúng cũng đã giảm đi đáng kể.

2 loại máy ảnh cũ được đánh giá khá cao Canon 5D mark II và Nikon D90

Thanh Hà

Từ khóa: