Sự kiện hot
13 năm trước

Chung cư biến thành bệnh viện vì quá ít người nhận nhà

Trước tình trạng hơn 30 khách hàng mua block A chung cư 584 Tân Kiên Bình Chánh phản đối việc chuyển dự án thành bệnh viện, chủ đầu tư cho hay sở dĩ có kết cục này vì 550 căn hộ block B chỉ có 14 khách hàng nhận nhà.

 Trước tình trạng hơn 30 khách hàng mua block A chung cư 584 Tân Kiên Bình Chánh phản đối việc chuyển dự án thành bệnh viện, chủ đầu tư cho hay sở dĩ có kết cục này vì 550 căn hộ block B chỉ có 14 khách hàng nhận nhà. 

Sau khi thông tin dự án chung cư 584 Tân Kiên (huyện Bình Chánh, TP HCM) bao gồm cả block A và B đều được UBND thành phố thuận chủ trương chuyển đổi công năng thành bệnh viện 1.000 giường, nhiều người mua căn hộ đã kịch liệt phản đối. Dự án đã hoàn thành được 85-90% tiến độ nhưng người mua hết lần này đến lần khác bị khất ngày nhận nhà.

Hôm 8/9, hơn 30 khách hàng mua căn hộ đã có buổi làm việc với chủ đầu tư là Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 (Công ty 584). Cuộc họp diễn ra căng thẳng, nhiều tranh cãi. Khách hàng một mực muốn nhận căn hộ trong khi chủ đầu tư kể khổ về việc thua lỗ vì không ai nhận nhà và chỉ có cách chuyển chung cư thành bệnh viện là lối thoát cho cả đôi bên.

Tại cuộc họp này, hơn 30 khách hàng đồng loạt biểu quyết chỉ nhận đúng căn hộ họ đã mua để an cư, không nhận tiền bồi thường. Đồng thời, mọi người đề nghị chủ đầu tư giao nhà đúng thời hạn cam kết trong hợp đồng và có trách nhiệm đền bù thỏa đáng nếu vi phạm hợp đồng, chậm giao nhà.

Chủ căn hộ A07-3 bức xúc: "Chúng tôi trả tiền mua căn hộ, là chủ sở hữu tài sản nhưng chủ đầu tư mang nhà đã bán cho chúng tôi chuyển thành bệnh viện mà không thông báo hoặc lấy ý kiến là thiếu sự tôn trọng".

Theo vị khách hàng này, chủ đầu tư phải xin lỗi với toàn thể người mua nhà.Công ty 584 cũng phải có trách nhiệm tính đến phương án bồi thường chậm giao nhà trong suốt thời gian qua.

Đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ 584 Tân Kiên block A, Lâm Ngọc Quý phân tích: "Chúng tôi đã nộp tiền và thực hiện đúng nghĩa vụ trong hợp đồng, vì vậy, chủ đầu tư không thể viện lý lẽ thua lỗ không giao nhà".

Khách hàng phản đối chuyển chung cư 584 Tân Kiên thành bệnh viện và yêu cầu chủ đầu tư bàn giao nhà, không chấp nhận phương án bồi thường tiền tại trụ sở Công ty 584 ngày 8/9. Ảnh: Vũ Lê

Theo bà Quý, vẫn còn nhiều khách hàng mua căn hộ 584 Tân Kiên không hề hay biết thông tin dự án chuyển thành bệnh viện. Vì vậy, để công bằng và minh bạch, chủ đầu tư phải tổ chức cuộc họp công khai thông báo vấn đề này và lấy ý kiến rộng rãi toàn thể khách hàng.

Tại cuộc họp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư xây dựng và khai thác công trình giao thông 584 Trần Kim Minh nhận lỗi: "Tôi thay mặt doanh nghiệp xin lỗi khách hàng vì 584 chưa thông báo công khai việc chuyển công năng dự án trong thời gian qua".

Ông Minh trần tình, sự chậm trễ trong việc công bố thông tin chuyển chung cư thành bệnh viện này là do việc chuyển đổi công năng còn quá mới mẻ, không dự đoán được có phù hợp hay không. Doanh nghiệp chỉ xúc tiến thí điểm và phải xin ý kiến, khảo sát của rất nhiều cơ quan ban ngành cấp thành phố và cấp huyện.

Block A chung cư 584 Tân Kiên, huyện Bình Chánh. Ảnh: Vũ Lê

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chung cư chuyển đổi công năng thành bệnh viện vìdự án này đã được triển khai và xây dựng từ nhiều năm, trải qua giai đoạn thị trường biến động về vật liệu xây dựng, lãi suất và tình trạng thắt chặt tín dụng dẫn đến thua lỗ.

Lãnh đạo Công ty 584 cho biết, ngay cả khi thị trường bất động sản tốt, bán hết dự án chủ đầu tư vẫn chịu lỗ ít nhất 20% do vật tư đội giá, chi phí nhân công tăng, lãi suất ngất ngưởng. Tuy nhiên tính đến thời điểm này dự án dù mang tiếng là bán xong nhưng chỉ thu về được 40-50% vốn do có quá nhiều khách hàng không thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với doanh nghiệp.

Cụ thể, thống kê của Công ty 584, block B chung cư 584 Tân Kiên gồm 550 căn hộ được bàn giao từ ngày 30/4 đến nay chỉ có 14 khách hàng nhận nhà. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn tiền tồn đọng trong block B không thể thu về được. Hàng tháng chủ đầu tư phải chi hơn 100 triệu đồng tiền phí quản lý cho tòa nhà gần như bỏ trống, chưa kể rất nhiều khách hàng chỉ đóng đến 40% giá trị căn hộ thì hết khả năng chi trả do ngân hàng không cho vay.

Dù vấp phải những phản ứng gay gắt của khách hàng, ông Minh vẫn xin lấy ý kiến người mua nhà về chính sách bồi thường đã được HĐQT thông qua vào cuối tháng 8. Cụ thể ngoài việc hoàn tiền căn hộ, khách hàng sẽ nhận được khoản lãi suất 1,5% mỗi tháng tương đương 18% một năm. Các trường hợp cá biệt, mua nhà phải trả chênh lệch doanh nghiệp sẽ xem xét từng hoàn cảnh cụ thể để có mức giá bồi thường hợp lý cho khách hàng. Điều kiện quan trọng là khách hàng phải có hồ sơ, hóa đơn chứng từ chứng minh việc mua bán chênh lệch này.

"Tôi thừa nhận thiếu sót của doanh nghiệp là chưa tính đến phương án bồi thường bằng căn hộ. Sau cuộc họp, công ty sẽ cân nhắc đến việc tìm những dự án căn hộ tương đương để bồi thường cho các khách hàng thật sự cần nhà. Tôi cũng sẽ xin ý kiến Hội đồng quản trị công ty về việc giữ lại block A làm căn hộ chung cư", ông Minh hứa.

Chủ tịch HĐQT Công ty 584 cho biết thêm, hiện có 70% trên tổng số 1.000 khách hàng đã thuận bồi thường không nhận nhà trong dự án 584 Tân Kiên. Chủ đầu tư sẽ công bố con số cụ thể trên website của doanh nghiệp. Lượng căn hộ doanh nghiệp hoàn tất thủ tục bồi thường chủ yếu từ hàng tồn kho của công ty, căn hộ được nhà đầu tư mua và ký gửi tại sàn. 30% còn lại chưa thỏa thuận xong là khách hàng nhỏ lẻ, doanh nghiệp sẽ tìm hướng giải quyết thỏa đáng trong tháng 9.

Tính đến tháng 9/2011, thị trường bất động sản đã trải qua gần 3 quý khủng hoảng vì ế ẩm, đói vốn do thắt chặt tín dụng, tâm lý nhà đầu tư chán nản vì giá căn hộ liên tục giảm. Kẹt vốn đã đẩy thị trường bất động sản vào tình trạng tiến thoái lưỡng nan, nhiều doanh nghiệp buộc phải dừng hoặc giãn tiến độ thậm chí là ngầm sang nhượng dự án. Tại TP HCM, dự án chung cư 584 Tân Kiên là một trường hợp điển hình chủ đầu tư phải tìm cách chuyển đổi công năng công trình để cắt lỗ.

Vũ Lê
Theo Vnexpress

Từ khóa: