Sự kiện hot
12 năm trước

Chung cư cao cấp ở Hà Nội ngày càng “bi đát”

Giao dịch bất động, giá giảm mạnh, đặc biệt chủ trương hạn chế cho vay vốn đối với các dự án bất động sản cao cấp... đang khiến cho phân khúc chung cư cao cấp càng rơi vào tình cảnh bi đát hơn.

Giao dịch bất động, giá giảm mạnh, đặc biệt chủ trương hạn chế cho vay vốn đối với các dự án bất động sản cao cấp... đang khiến cho phân khúc chung cư cao cấp càng rơi vào tình cảnh bi đát hơn.

101 lý do để người mua nản lòng

Theo tìm hiểu của PV, gần đây phân khúc chung cư cao cấp đang dần khiến các nhà đầu tư thờ ơ khi ngày càng xuất hiện nhiều cuộc phản đối của cư dân sống ở các tòa nhà cao cấp với chủ đầu tư. Điều này khiến tâm lý nhà đầu tư mà chủ yếu là những người có nhu cầu thực về nhà ở tỏ ra dè dặt, nản lòng khi xuống tiền mua căn hộ cao cấp. Bởi lẽ, những người mua chung cư cao cấp đều có mong muốn được thụ hưởng tiện ích hiện đại đẳng cấp thật sự chứ không muốn mua căn hộ giá đắt gấp 2-3 lần các chung cư khác nhưng chỉ được hưởng dịch vụ tối thiểu như chung cư bình thường khác.

Một loạt các chung cư cao cấp ở Hà Nội như: Golden Westlake, Keangnam, The Manor, Sky City... đã cùng nhau ký đơn gửi đến các cơ quan chức năng khi bị đơn vị quản lý tòa nhà tự áp mức phí dịch vụ cao “cắt cổ” khi sinh sống tại các tòa nhà chung cư đó.

Căn hộ ở Keangnam là một trong số những chung cư cao cấp ở Hà Nội dù giảm giá nhưng vẫn khó bán, khách thuê cũng khó tìm trước những lùm xùm về chất lượng, phí quản lý dịch vụ tòa nhà. Ảnh: Nguyễn Lê

Cụ thể, tại chung cư Keangnam, để được hưởng tất cả các dịch vụ và tiện ích hiện đại nhất của tòa nhà như bể bơi, phòng tập thể thao... cư dân sẽ phải đóng với mức phí 17.130 đồng đồng/m2/tháng (chưa có 10% VAT) sau khi đã đấu tranh nhiều lần.

Tại chung cư Golden Westlake, để được sở hữu một chỗ để xe các cư dân sẽ phải chi trả theo các phương án như mua đứt vị trí để xe với mức giá hơn 800 triệu đồng đến hơn 2 tỷ đồng/chỗ để xe. Nếu không chấp nhận phương án này, cư dân sẽ phải đóng tiền thuê chỗ với mức phí gần 3 triệu đồng/tháng/chỗ, tuy nhiên khách hàng lại bị “bắt chẹt” khi sẽ phải thanh toán hết tiền thuê trong vòng 38 năm.

Theo khảo sát, một số chung cư cao cấp khu vực quận Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Ba Đình và Tây Hồ giá chào bán căn hộ tại: Dự án Golden Westlake có giá chào bán trung bình từ 60 – 78 triệu đồng/m2, Kinh Đô Tower từ 50 – 67 triệu đồng/m2, Lancaster Hà Nội có giá bán từ 45 – 50 triệu đồng/m2. Các dự án ở quận Cầu Giấy và Từ Liêm có giá chào bán trên 30 triệu đồng/m2 như: Habico Tower có giá khoảng 75 – 80,5 triệu đồng/m2, Thang Long Number One từ 39 – 42 triệu đồng/m2, Dolphin Plaza khoảng 37 triệu đồng/m2...

Chán sống, cho thuê cũng khó khăn

Chị Minh Thảo đang có căn hộ ở Keangnam chia sẻ: lúc chị bỏ tiền ra mua căn hộ tại dự án này là lúc giá bán căn hộ gần như cao nhất ở Hà Nội khoảng 3.000 USD/m2. Thế nhưng, sau gần 3 năm đầu tư hiện giá mỗi m2 căn hộ ở Keangnam đang được chào bán 2.700 USD/m2, thậm chí với suất ngoại giao được mua giá rẻ 2.400 USD/m2 hiện cũng chỉ chào bán 2.500 USD/m2 mà cũng không thể bán được.

“Khó bán nên vợ chồng tôi đành quyết định sửa sang, sắm nội thất đầy đủ để cho thuê nhưng thời điểm này cũng khó tìm được khách thuê quá bởi cứ dăm bữa nửa tháng, cư dân sống tòa nhà lại tập trung phản đối chủ đầu tư cũng như đơn vị quản lý tòa nhà về nhiều vấn đề xung quanh dịch vụ, chất lượng khiến khách mua hay khách thuê đều nản” – chị Thảo than thở.

Trước đó, khi mổ xẻ nguyên nhân dẫn đến tình trạng bất động của phân khúc chung cư cao cấp nhiều chuyên gia cho rằng, vài năm trước tình trạng dư thừa chung cư cao cấp đã được cảnh báo nhưng dường như các doanh nghiệp bất động sản vẫn lao vào triển khai xây dựng mà không lường trước được biến động của thị trường.

Chiến lược phát triển nhà ở quốc gia đến năm 2020 tầm nhìn 2030 vừa được Chính phủ phê duyệt thì tỷ lệ nhà chung cư sẽ phải chiếm 80% trong các dự án nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Thế nhưng, Thủ tướng chính phủ đã ra chỉ thị về việc hạn chế cho các dự án bất động sản cao cấp vay vốn, điều này sẽ khiến cánh cửa tiếp cận nguồn vốn đối với các dự án cao cấp ngày càng hẹp. Do đó, chủ đầu tư nên sớm chuyển sang phân khúc chung cư bình dân, hướng tới những người có nhu cầu thực trong tương lai.

Cùng với đó, công tác quản lý vận hành chung cư sau khi dự án hoàn tất cũng là điều quan trọng, cần được quan tâm để người dân không chán sống ở chung cư.

Nguyễn Lê
Theo Lao dong

Từ khóa: