Sự kiện hot
12 năm trước

Chứng khoán ngày 10/11: Mạnh tay cắt lỗ

Thanh khoản tăng lên gần 26% trên hai sàn do người bán cắt lỗ mạnh tay. Vẫn chưa thấy sự chủ động đáng kể nào từ phía người mua.

Thanh khoản tăng lên gần 26% trên hai sàn do người bán cắt lỗ mạnh tay. Vẫn chưa thấy sự chủ động đáng kể nào từ phía người mua.

Thị trường suy giảm hôm nay do tâm lý người cầm cổ đã yếu đi khá nhiều

Nhóm cổ phiếu đầu cơ thanh khoản cao trên HNX như KLS, VND, PVX hôm nay đã bị bẻ gãy ngưỡng hỗ trợ tâm lý tại mệnh giá bằng khối lượng bán khủng. Người mua đã lùi phòng tuyến xuống mức giá thấp hơn.

Thanh khoản của cả ba cổ phiếu này đều tăng với khối lượng tập trung rất lớn quanh mệnh giá. Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất của hoạt động cắt lỗ kiên quyết, bất chấp người mua cũng rất nỗ lực nâng đỡ.

KLS dẫn đầu về khối lượng với gần 2,84 triệu đơn vị được khớp lệnh. Riêng hai mức giá 10.000 đồng và 9.900 đồng, KLS khớp tới 2,82 triệu đơn vị. Một cuộc chiến thực sự đã diễn ra với KLS khi người mua nỗ lực chặn tại mệnh giá để rốt cục chấp nhận thua cuộc. Ngay lập tức, lệnh bán cắt lỗ xuống giá 9.900 đồng tăng lên ồ ạt. Trong tổng số xấp xỉ 1,37 triệu đơn vị được giao dịch tại giá nói trên, lượng hàng chạy chủ động (khớp vào dư mua) lên tới trên 1 triệu đơn vị.

VND, PVX cũng vậy, về cơ bản là bị ép giá giảm, nhưng tương quan giao dịch cân bằng hơn ở ngưỡng dưới mệnh giá. Hai cổ phiếu này có sự giằng co nhất định nhưng kết cục vẫn giống nhau: Người mua không giữ được mức mệnh giá nữa mà phải chặn lùi xuống thấp hơn. KLS, PVX, VND được đỡ sâu hơn khá tốt. Riêng KLS được chặn mua tới hơn 1 triệu đơn vị giá 9.800 đồng.

Tại SSI, ngưỡng 17.000 đồng là mức hỗ trợ ngắn hạn, tương đương vùng thấp nhất hồi cuối tháng 10. Tuy nhiên cầu ở giá này lại không cao và thanh khoản chủ yếu tập trung ở ngưỡng 16.900 đồng. Giao dịch của khối ngoại là ẩn số bất ngờ tại SSI. Khối này bán ròng tới 10,23 tỷ đồng, tương đương trên 600.000 đơn vị. Khối lượng bán ra của nhà đầu tư nước ngoài chiếm tới 47% tổng thanh khoản, một áp lực bán không hề nhỏ.

Cả 4 cổ phiếu quan trọng là SSI, KLS, VND, PVX hôm nay đều có khối lượng giao dịch tăng rất cao. Điểm chung là thanh khoản tăng lên sau khi mức hỗ trợ bị gãy. Có vẻ như hiện tượng cắt lỗ kỹ thuật đã diễn ra.

Thanh khoản tăng cũng là điểm chung của cả hai sàn. Như vậy so với phiên trước, đã có sự chuyển biến tâm lý nhất định. Người bán hôm nay thoát hàng tương đối quyết liệt sau nhiều ngày thủ thế. Bất chấp dư mua chặn giá tốt, khối lượng giao dịch vẫn tăng tức là đã có nhiều hơn những nhà đầu tư muốn giảm vị thế nắm giữ cổ phiếu. Mức độ kỳ vọng về khả năng giữ giá quanh vùng hỗ trợ đã yếu đi vì khi cắt lỗ, chắc chắn họ sẽ chờ đợi một mức giá thấp hơn.

VN-Index lúc đóng cửa lấy lại khoảng hơn 1 điểm như BVH, FPT, MSN, VIC đều nhảy trở lại mức tham chiếu sau khi giảm giá đến cuối đợt khớp lệnh liên tục. Nói chung mức độ “giảm xóc” này không cải thiện tình hình nhiều, vì điểm số không quan trọng bằng sự thay đổi tâm lý. Cầu tiếp tục chặn giá lùi dần theo hướng bị động thì cung sẽ dao động theo tâm lý. Trong khi không có thông tin hỗ trợ, thị trường lại đón nhận nhiều tin bất an thì sự thay đổi cũng là điều có thể nhìn thấy trước, chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Một số giao dịch khác tương đối bất thường trong phiên, có thể kể đến là MBB. 8 phiên lên sàn, MBB đã gây thất vọng lớn về giá và chỉ hôm nay mới có khởi sắc đáng chú ý một chút. Áp lực bán mấy ngày qua đã được chặn lại bằng thanh khoản không có gì nổi trội. Gần 1,26 triệu MBB được trao tay hôm nay, chỉ ở mức bình thường so với 7 phiên trước.

Tuy nhiên giá MBB lại dao động khá tích cực. Từ mức thấp nhất 11.400 đồng lúc mở cửa, MBB được đẩy dần lên và có lúc khớp vào trần. Hành động đẩy giá lên là rất rõ ràng, vì các bước giá từ sàn lên trần, khối lượng khớp trực tiếp vào dư bán đều áp đảo. Chỉ có điều người mua tỏ ra khá nóng vội khi đẩy giá quá nhanh. Áp lực bán gia tăng rất mạnh ở vùng giá trên tham chiếu sau đó đã ép cổ phiếu này giảm trở lại.

Nếu thanh khoản của MBB tốt hơn, có lẽ độ tin cậy về một phiên chạm đáy ngắn hạn sẽ lớn hơn. MBB cần vài phiên nữa để chứng thực lực cầu bắt đáy đã đủ cân bằng với nhu cầu thoát hàng của những nhà đầu tư kẹp từ thời OTC hay chưa.

Về cơ bản thì chuyển biến hôm nay không quá tệ. Một mức giảm nhanh có thể khiến nhiều người quan tâm hơn đến thị trường. 

Lan Ngọc
Theo VnEconomy

Từ khóa: