Sự kiện hot
12 năm trước

Chuỗi mổ ghép nội tạng kỷ lục hành tinh

Một chuỗi ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng có qui mô lớn nhất thế giới gồm 60 người cho và nhận thận vừa được thực hiện thành công ở Mỹ.

Một chuỗi ca phẫu thuật cấy ghép nội tạng có qui mô lớn nhất thế giới gồm 60 người cho và nhận thận vừa được thực hiện thành công ở Mỹ.


Từ người bắt đầu đến người cuối cùng là một người hiến thận có đức tên, ông Rick Ruzzamenti, trên cùng bên trái, đã kích hoạt chuỗi hiến-nhận thận 60 người và kết thúc bằng ông Donald C. Terry Jr, dưới cùng bên phải. Ảnh: Nytimes.

Chuỗi phẫu thuật cấy ghép thận domino này kéo dài trong vòng 4 tháng, từ tháng 8 đến tháng 12/2011, ở khắp 17 bệnh viện trên 11 bang nước Mỹ, liên quan đến nhiều người muốn hiến nội tạng cho người thân của mình nhưng lại không thể vì không tương thích. Thay vì thế, họ đã hiến thận cho một người lạ hoàn toàn và người thân là bệnh nhân của họ được nhận lại một quả thận tương thích với máu và loại kháng thể cũng từ một người lạ.

Ông Rick Ruzzamenti, 44 tuổi đến từ bang California, là người đầu tiên kích hoạt chuỗi phẫu thuật kỳ diệu này. Người cuối cùng trong chuỗi domino là bệnh nhân tên Donald C. Terry Jr ở bang Illinois nước Mỹ, vốn đang trong tình trạng nguy kịch nhưng không họ hàng nào của ông sẵn sàng hoặc có khả năng hiến thận cho ông.

Bởi vì thận của ông Ruzzamenti không phù hợp với ông Terry nên các nhân viên Cục thận Quốc gia Hoa Kỳ đã lập ra một loạt các ca ghép thận được kết nối với nhau trong đó những người sẵn sàng hiến thận sẽ hiến cho những người cần thận.

Chỉ trừ một người, tất cả những bệnh nhân tham gia chuỗi phẫu thuật kỷ lục này đều công khai nói về vị trí của mình trong những ca mổ kỷ lục này trên tờ New York Times. Họ là một người đàn ông từ bang Michigan đồng ý hiến thận vì bạn gái cũ mặc dù họ đã chia tay nhau. Họ là chồng hiến thận cho vợ, con hiến cho cha mẹ, cháu hiến cho bác và mẹ vợ hiến thận cho con rể.

Những quả thận đã đi từ bờ Đông sang bờ Tây nước Mỹ trong tình trạng được ướp lạnh trong hộp đặc biệt, những hộp này có gắn thiết bị định vị toàn cầu trên những chuyến bay thương mại.

Vì người nhận không thể di chuyển nên những ca phẫu thuật không thể được thực hiện đồng thời. Điều này đồng nghĩa những người hiến thận đã phải sẵn sàng tin tưởng một người lạ hoàn toàn, không e sợ người khác sẽ có thể nuốt lời, thôi không hiến thận nữa một khi người thân của họ đã nhận được thận.

“Tôi tin vào luật nhân quả. Và nếu có ai đó nuốt lời thì đó sẽ là một nghiệp chướng tồi tệ.” Anh John A Clark ở bang Florida khẳng định. Vợ của Clark đã phải đợi 68 ngày mới tới lượt được nhận thận sau khi anh đã hiến thận trước đó.

Người đàn ông kích hoạt chuỗi domino kỳ diệu này, ông Rick Ruzzamenti, cho biết mình đã nảy ra ý tưởng sau khi một người bạn ở phòng tập Yoga cho biết trước đó bà ta mới hiến thận cho một người lạ. Ruzzamenti đã hiến thận cho một người không biết mặt để vợ ông, một phụ nữ người Việt Nam có thể được nhận lại thận từ một người lạ khác.

Đinh Đồng
Theo Vietnamnet

Từ khóa: