Sự kiện hot
11 năm trước

Chuyện bi hài trên mạng xã hội: Ung dung khoe chiến tích bất hảo

Dantin - Những “tín đồ” của Facebook đã hồn nhiên trưng ảnh hoặc khoe “chiến tích bất hảo” mà mình vừa gây ra mà không ngờ được rằng chính điều đó đã đưa bản thân vào vòng lao lý…

Dantin - Những “tín đồ” của Facebook đã hồn nhiên trưng ảnh hoặc khoe “chiến tích bất hảo” mà mình vừa gây ra mà không ngờ được rằng chính điều đó đã đưa bản thân vào vòng lao lý…

Khoe “chiến công”...tông xe chết người

Đầu tháng 11/2011, cộng đồng mạng phẫn nộ trước những lời lẽ ngông cuồng của nickname “Kẹo mút chơi bời” khi lên Facebook khoe “chiến công” mình vừa...tông xe máy chết người. Cụ thể, trước đó vào tối 1/11, trên đường Thành Công (phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái) xảy ra một vụ tai nạn giao thông dẫn đến chết người, nạn nhân là ông Nguyễn Hữu Giảng (sinh năm 1953). Ngay sau khi gây ra tai nạn, trên Facebook của mình, “Kẹo mút chơi bời” đã viết ngay dòng trạng thái (status): “Xong! Chúng tôi vừa đâm vào một thằng già gần 60 tuổi, khả năng chết”. Tiếp đó, người này hào hứng đăng tiếp dòng thông báo: “Tin buồn! Chúng tôi vô cùng thương tiếc báo tin cụ già 60 tuổi đêm qua bị chúng tôi đâm xe máy đã củ tỏi vào hồi 17g07, anh em phang lô đề nhiệt tình đi, lão sinh năm 1953”.

Thậm chí, sau khi “khoe” xong việc tông xe chết người, dù bị cộng đồng mạng phản ứng, thành viên này còn tỏ thái độ thách thức dư luận khi có những lời lẽ rất vô văn hóa và coi thường tất cả như: Chiều qua lão chết bọn tao về uống rượu ăn mừng. Chết cái nhẹ cả người chứ cứ sống thêm làm khổ bọn tao”. Kẻ này còn thách thức: “Tùy mọi người thôi. Nói thật, số bọn tao đen nên đành chịu thôi. Lo hết viện phí rồi tang lễ hơn 20 triệu rồi cũng chẳng vấn đề gì. Bực nhất là nhỡ hết việc”.Ngay lập tức, những phát ngôn vô lương tâm này đã khiến cộng đồng mạng nổi giận. Vô số bình luận phẫn nộ chỉ trích phát ngôn của anh ta là “vô nhân tính”. Chỉ trong vài ngày, có gần 4.000 thành viên tham gia bình luận, tỏ thái độ căm phẫn đối với “kẹo mút chơi bời”. “Kẹo mút chơi bời” được cư dân mạng ví như “kẻ bại não” và nhiều người lên tiếng quyết tâm truy tìm bằng được kẻ coi mạng người như cỏ rác này.

Sau khi nhận thấy sự phản ứng dữ dội của mọi người, “Kẹo mút chơi bời” đã rất sợ hãi và đã khóa tài khoản và tắt máy điện thoại để tránh bị phát hiện. Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan cảnh sát điều tra đã nhanh chóng xác minh được “Kẹo mút chơi bời” tên thật là Nguyễn Văn Linh (SN 1991, trụ tại thôn 4, thị trấn Phong Hải, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và đã gửi giấy triệu tập tới đối tượng này.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Văn Linh khai nhận, ngày 01/11/2011 hắn đi từ Hà Nội về Yên Bái chơi với anh họ Đoàn Đình Hiệp (SN 1987, cùng quê với Linh) và Hiệp là người trực tiếp gây ra vụ tai nạn còn Linh là người ngồi đằng sau. Sau khi gây tai nạn, Linh và Hiệp về nhà bạn nghỉ ngơi, tại đây Linh dùng điện thoại di động, đăng nhập tài khoản Facebook và hào hứng “chia sẻ” những lời lẽ vô cảm về việc tông xe chết người của mình. Trong khi khai báo, Linh cũng đã rất thành khẩn, cảm thấy ăn năn, hối hận vì những lời lẽ của mình. Sau khi trình báo với cơ quan công an thành phố Yên Bái thì Linh và bố đã đến thăm và chính thức có lời xin lỗi gia đình nạn nhân.

Bị kỷ luật vì “khoe” ảnh giết động vật quý hiếm

Giữa tháng 7/2012, dư luận cả nước dậy sóng trước hình ảnh giết và làm thịt hai con voọc chà vá chân xám rồi tung lên mạng xã hội thông qua tài khoản Facebook là Quang Nguyen Van.

Ngay lập tức những bức ảnh này đã bị cộng đồng mạng lên án vì hành động vô cảm, dã man vì trước khi giết thịt, một nhóm thanh niên đã dùng dây trói chặt tay và chân con khỉ đang mang thai lại và nhét vào miệng điếu thuốc lá sau đó thi nhau chụp ảnh.

Nhóm thanh niên này sau đó nhấn con khỉ đang mang thai vào nước sôi, làm lông rồi hun khói, mổ bụng. Chưa hết, đám thanh niên này còn chuyền tay nhau chú khỉ đã bị vặt trụi lông, giơ xác lên để chụp ảnh với vẻ mặt vô cùng thích thú.

Qua xác minh, người trong những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội Facebook tên là Nguyễn Văn Quang, quê tại thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam. Hiện Quang đang thuộc biên chế tại Quân đoàn 3 (Binh đoàn Tây Nguyên), hiện đóng quân tại Gia Lai.

Sau khi phát hiện thông tin về nhóm đối tượng giết voọc, lãnh đạo Quân đoàn 3 đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cơ quan Điều tra hình sự Quân đoàn khẩn trương xác minh đồng thời triệu tập Nguyễn Văn Quang và những quân nhân liên quan về trụ sở Quân đoàn tại An Khê (Gia Lai) để lấy lời khai làm rõ sự việc. Theo lời khai, Quang và các đồng đội của Quang không trực tiếp bắn, bẫy con voọc nói trên mà mua lại từ những người dân địa phương, thuê họ làm thịt với giá 1,2 triệu đồng rồi chụp ảnh đưa lên mạng.

Sau khi có kết luận của Cơ quan điều tra hình sự Quân đoàn 3, Nguyễn Văn Quang cùng Phạm Ngọc Quốc, Trương Văn Thanh Hưng (đều là binh nhất, chiến sĩ Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 7) bị tước danh hiệu quân nhân. 8 sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp ở Tiểu đoàn này cũng bị xử lý kỷ luật về mặt Đảng và chính quyền vì đã góp tiền mua con vọoc.

Cơ quan Điều tra hình sự - Quân đoàn 3 cũng có lệnh bắt tạm giam ba đối tượng là Hà Văn Tú, Hà Văn Quế và Bùi Văn Hùng được xác định trực tiếp thực hiện hành vi dùng súng kíp bắn hai con voọc trên. Sau khi có kết luận điều tra, TAND huyện Sa Thầy (Kon Tum) tuyên phạt Tú 24 tháng, Quế 28 tháng và Hùng 12 tháng tù giam về tội Vi phạm các quy định bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Không chỉ tự chuốc họa vào thân vì những trò đùa trên Facebook mà nhiều “tín đồ” của mạng xã hội này còn gây hại cho người khác khi mới đây, vào chiều 27/6/2013, chỉ vì bị bạn cùng lớp chụp ảnh chân dung ghép vào ảnh một cô gái khác mặc áo cổ rộng rồi tung lên mạng xã hội mà nữ sinh Nguyễn Thị Thùy L. (học sinh lớp 12 trường THPT Hai Bà Trưng, Thạch Thất, Hà Nội) đã tự mua thuốc diệt cỏ rồi mang về nhà uống để tự tử. Khi phát hiện, người thân đã nhanh chóng đưa nạn nhân vào bệnh viện Thạch Thất cấp cứu, sau đó chuyển đến bệnh viên Bạch Mai nhưng vẫn không qua khỏi.

Gần đây nhất, vào ngày 27/7/2013, đối tượng Nguyễn Ngọc Điệp (SN 1994), ở xã Xuân Dương, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) với nickname trên Facebook là "Đá cuội" đã tải hình ảnh xe tuần tra của CSGT bị tai nạn từ trên mạng xuống, sau đó ghép với hình ảnh một đoạn đường Hồ Chí Minh thuộc địa phận huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) rồi đăng tải lên mạng xã hội Facebook của mình với mục đích... trêu đùa kèm theo thông điệp: "“Chia buồn với em một nghìn tư nhé” (Đây là biển số xe ô tô của Công an huyện Thường Xuân: 36B – 1400). Sau khi điều tra, Công an huyện Thường Xuân, Thanh Hóa đã yêu cầu đối tượng gỡ bỏ hình ảnh và nội dung thông tin trên mạng xã hội Facebook của mình và đăng bài đính chính xin lỗi.

Hải Nam

Từ khóa: