Sự kiện hot
10 năm trước

Chuyện bí hiểm về những thầy bùa: Nhờ bùa nên vợ nên chồng

Dantin - “Hầu như dân tộc ít người nào vùng cao như Mường, Thái, Tày, Nùng, Cao Lan, Dao... cũng có những người làm bùa. Mỗi một dân tộc có những người làm bùa theo cách và mức độ khác nhau. Người có tài chỉ cần nghe chuyện người nhờ mà chế được lá bùa theo ý muốn, thậm chí có thể đơn phương giải bùa thì được tín nhiệm gọi là những thầy bùa”, kỳ nhân xứ Mường, Bùi Văn Chê (Cao Phong, Hòa Bình) tiết lộ.

Theo lời chỉ dẫn của ông Chê, PV Đời sống & Tiêu dùng đi tìm hiểu thực hư những thầy bùa ở rẻo cao Tây Bắc.

“Thần tình yêu” của tộc Cao Lan

Xe chạy một mạch từ Hòa Bình lên TP Tuyên Quang đã 9g tối. Trên xe, một đôi vợ chồng trẻ, chồng người Quy Nhơn (Bình Định) 32 tuổi, nước da ngăm đen miền biển nói giọng Bắc khá sành, vợ người Hưng Yên, 19 tuổi xinh gái và trắng trẻo ríu rít, từ lúc lên đến lúc xuống xe. Xe dừng, cặp vợ chồng chưa kịp nghỉ ngơi đã bắt xe ôm đi thẳng đến một ngôi nhà sàn ở thôn Song Lĩnh, xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang. Đó là nhà của người làm bùa có tiếng của dân tộc Cao Lan, ông Hoàng Tiến Đồng.

Ông Hoàng Tiến Đồng không có ở nhà, vợ ông, bà Phạm Thị Cát, một phụ nữ đứng tuổi trạc 50 ăn mặc kiểu truyền thống dân tộc Cao Lan đang ngồi chẻ lạt tre đan một cái nôi nhỏ. “Ông ấy không có nhà. Đi nghe hát sình (một điệu hát truyền thống người Cao Lan- PV) từ chập tối rồi. Để tôi đi gọi”, vợ ông Đồng nghỉ tay nói.

Chừng hơn 10 phút sau ông Đồng về đến cửa. Ngước nhìn đôi vợ chồng trẻ đứng trên bậc thang nhà sàn, ông Đồng reo lên: “Nguyễn Quang Quyền ở Quy Nhơn phải không?”. Thì ra vợ chồng anh Quyền bắt xe đò lặn lội từ tận Bình Định ra để cảm ơn ông Đồng đã giúp mai mối, tác thành. “Tác thành một cách kỳ lạ mà không ai dám tin. Chính mình đi cầu “thầy” Đồng làm giúp mà cũng bán tín bán nghi”, Quyền kể. Theo lời Quyền, hai vợ chồng anh có thành đôi lứa tất cả là nhờ lá bùa của “thầy” Đồng ban cho.

Tháng 5/2011, Quyền từ vùng biển Quy Nhơn ra làm công trình ở Bắc, gặp N.M.H đẹp nổi tiếng đất nhãn lồng là yêu luôn. “Chết cái, gặp ở đâu là cô ấy tránh mặt. Ngày lễ đem hoa đến tặng là vứt đi ngay. Tìm gặp là nhà em trốn. Nhưng càng thế em càng yêu và quyết lấy bằng được. Nhưng mình chân thành mà không biết làm cách nào để lấy được lòng cô ấy. Em có thằng bạn lên Tuyên Quang làm thợ mỏ nói có phương pháp hay lắm, đó là bùa yêu. Nghe nó kể cứ hoang đường thế nào nhưng vì tình em cũng thử. Nó đưa đến gặp “thầy” Đồng nhờ giúp. “Thầy” Đồng nghe kể chuyện thế, thấy em thật lòng “ban cho” một lá bùa. Dặn cứ thế… cứ thế… là ổn.. Ai dè, sau mấy tháng, nhà em chuyển giận thành vui rồi bọn em cưới luôn!”, Quyền hớn hở kể lại.

Cũng theo lời Quyền, sau khi cưới nhau, Quyền cũng kể thật lòng với vợ nhưng vợ không tin. “Thôi thì duyên số, anh thật lòng thương nên em cũng chẳng trách”, vợ Quyền nói. Chuyện ông Hoàng Tiến Đồng biết làm “bùa yêu” không còn là chuyện lạ của cả tộc người Cao Lan ở Tuyên Quang. “ Đôi nào mà ông ấy ra tay tác thành là êm cả. Đến nỗi mọi người còn gọi ông là “Thần tình yêu” của tộc Cao Lan hay người ban tình yêu theo ý muốn”, nhà văn Nguyễn Hữu Nhàn, một người chuyên nghiên cứu văn hóa dân gian các dân tộc khẳng định.


Chân dung ông Đồng.

Bí ẩn của “Pháp linh lợi”

Nói chuyện với ông Đồng, “nhà bùa” Đồng nói ngay: "Tôi chỉ giúp cho những người nam, người nữ độc thân bén duyên nhau chứ không bao giờ làm bùa chú cho những người bỏ vợ, bỏ con đi với người đàn bà khác đâu". Ông Đồng đã biết làm bùa yêu từ năm 30 tuổi và có hàng chục cuốn sách hợp duyên bằng chữ Hán do cha ông để lại.

Ông bảo, theo tiếng Cao Lan bùa yêu được gọi là “Pháp linh lợi” - một tên gọi bí ẩn mà chính ông Đồng cũng chưa hiểu tại sao lại gọi thế. Mở một tủ lim có khóa sắt chặt chẽ, ông Đồng lấy ra một tập sách chữ Hán đã cũ ố vàng: “Tập sách này, cha tôi (ông Hoàng Hữu Tố) đã lựa chọn tôi là người thừa kế truyền cho. Trước khi mất, cha tôi có dặn: “Làm gì cũng phải có chữ “tâm” mới có được nhân đức và bền lâu. Kỵ nhất là chuyện hại người, chia rẽ vợ chồng con cái nhà người khác. Làm bùa cho người này cũng phải xem có hại cho người kia không. Tôi nghe lời dặn rồi theo sách. Cứ thế ngày một ngấm rồi phát triển thêm ra. Giờ thì cũng lĩnh hội được gần đủ”.

Trong hàng chục cuốn sách chữ Nho của ông Đồng dùng để làm lễ, làm bùa, ông đặc biệt quan tâm đến cuốn sách có tiêu đề là "Trung nguyên hợp hôn". Đây cũng chính là cuốn "cẩm nang" để làm bùa yêu của ông Đồng.

Khi có ai đó đến nhờ ông làm bùa yêu thì ông phải tra xem 2 tuổi người nam, người nữ có hợp mệnh nhau không. Nếu hợp thì ông mới làm, nếu không hợp thì ông từ chối. Nếu hợp hôn thì người đến xin bùa phải chuẩn bị một đôi nhẫn bạc, 2 miếng vải đen, trắng (khoảng 2m2/miếng), một ít tiền.

Nhẫn bạc thì để lên bàn thờ rồi mời vị thần Nam đường, bà Mụ, ông Tơ bà Nguyệt xuống xe duyên cho. Bùa yêu được viết bằng chữ Nho và được hóa đi sau buổi lễ. Người xin bùa mang chiếc nhẫn bạc về tặng cho người con gái có tình cảm cùng đeo. Nếu trong 7 ngày có hiệu quả, tình cảm có tiến triển thì đến làm lễ tiếp.

Ông Đồng cho biết thêm: "Nếu họ thành duyên được với nhau thì theo tục lệ, họ phải trả lễ lại cho ông mối là tôi 1 con gà trống thiến, 1 cái đùi lợn, 12 cái bánh dầy (mỗi cái nặng nửa cân có nhân đỗ xanh), 1 con gà mái tơ. Tiền cảm tạ thì ít nhiều không quan trọng nhưng phải là con số 4: 40.000 đồng, 400.000 đồng, 4 triệu đồng .

Bà Trần Thị Tuyết Lan , Phó Chủ tịch UBND xã Lưỡng Vượng, TP Tuyên Quang cũng không dám khẳng định chuyện “nhà bùa” Đồng có những khả năng có thật hay không. Tuy nhiên theo bà Lan ” Tôi có biết khả năng của ông Đồng qua lời kể của nhiều người dân trong xã. Người Cao Lan là dân tộc có nhiều nghi thức tâm linh và bùa phép độc đáo cần được sự quan tâm và nghiên cứu của các nhà văn hóa".

Thuận Thắng - Vĩnh Trinh

Từ khóa: