Sự kiện hot
12 năm trước

Chuyện 'chàng robot' ĐH Bách Khoa

Nguyễn Văn Duy - anh chàng “robot” đẹp trai được bọn tớ "săn lùng" khá lâu, hôm nay mới có dịp gặp mặt.

Nguyễn Văn Duy  - anh chàng  “robot” đẹp trai được bọn tớ "săn lùng" khá lâu, hôm nay mới có dịp gặp mặt.

Từ Duy "trai làng" bơm nước…

Duy luôn tự hào “Tớ là zai nhà quê chính gốc” vì cậu sinh ra và lớn lên ở một huyện vùng núi nghèo tỉnh Hải Dương. Nhà đông anh em, bố mẹ lại làm nông nghiệp nên Duy không có điều kiện học thêm như các bạn cùng lớp. Ấy vậy mà thành tích của bạn ấy khiến ai cũng phải trầm trồ.

Sáu năm liền cậu ấy là học sinh giỏi tỉnh, đoạt giải Nhất cuộc thi “Máy tính Casino” miền Bắc năm lớp 11, là thanh niên tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm lớp 12 với hoạt động Đoàn, nhận được bằng khen của Hội Thanh niên trong phong trào “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”…

Ngoài thời gian học trên lớp và giúp đỡ bố mẹ, Duy thường nhặt nhạnh những linh kiện điện tử tại các hàng sửa chữ máy tính về mày mò và sáng tạo ra những “đồ chơi” cho mình và bạn bè cùng lớp như radio, máy game…

Nguyễn Văn Duy

Một kỉ niệm năm lớp 6 mà Duy chia sẻ: “Lần đầu tiên mình biết đến Vật lý qua mày mò chế tạo ra máy bơm nước có hai ống bơm, tiết kiệm được thời gian và công sức cho bố mẹ. Từ đó hàng xóm xung quanh gọi mình là “Duy bơm nước”, có những đồ hỏng hóc như tivi, quạt, máy tính… đều nhờ mình sửa, lúc thành công, nhưng có lúc vẫn… im.  Thầy giáo Vật lý của anh trai mình biết và kèm cặp mình từ đó đến năm lớp 12. Nhờ có thầy mà mình mới có cơ hội được học tiếp như hôm nay”.

Đến Duy… robot

Vào ĐH với số điểm cao ngất ngưởng: 29 điểm, Duy được xét học lớp tài năng của khoa. Dùi mài nghiên cứu khoa học ngay từ khi là SV năm nhất, giờ đây cậu đã “ẵm” không biết bao nhiêu đề tài khoa học có ứng dụng cao như: ô tô điều khiển từ xa với tốc độ 40km/h, máy dò kim loại, mạch điều khiển từ xa nhiều kênh ứng dụng trong sản xuất ti vi, ô tô… Đặc biệt, tháng 4 này, Duy cùng các bạn trong nhóm sẽ tham gia cuộc thi “Chế tạo xe đua điều khiển từ xa” do Viện Điện tổ chức với sản phẩm Robocon dò đường.

Anh chàng thường xuyên “nhịn ăn, nhịn chơi” để có tiền “nướng vào những em robot”. “Với tớ, mỗi sản phẩm robot ra đời do chính mình nung nấu và cho ra lò thành công còn vui hơn bắt được vàng. Vì để tạo ra nó, mình phải hi sinh nhiều thứ, ngay cả thời gian đi chơi với… bạn gái” - Duy bộc bạch.

Và Duy… guitar

Trước khi gặp cậu ấy, chúng tớ nghĩ dân Bách Khoa “cứng quèo”, khô khan. Nhưng cậu ấy đã cho tớ hiểu “hóa ra ta đã nhầm”. Ngoài sở thích về robot, Duy còn một niềm đam mê về âm nhạc. Nhưng không phải nhạc hot trên thị trường hiện nay, mà là nhạc cổ điển.

Tài năng chơi guitar của Duy được cả trường biết đến. Những bản nhạc cổ điển cậu ấy nghiền không biết chán. Mỗi dịp lớp có sinh nhật, khoa hay trường tổ chức văn nghệ là không thể thiếu bóng dáng anh chàng đẹp trai, trắng trẻo của khoa Điện tử viễn thông. Một lần khoa tổ chức văn nghệ ngày 8/3, theo yêu cầu của ban tổ chức, Duy hăng hái chơi guitar bài “Nhỏ ơi”. Khi biểu diễn xong, đứng dậy chào khán giả thì có hai bạn nữ chạy lên tặng hoa kèm theo tấm thiệp “Tớ là fan ruột của cậu đó” khiến Duy ngây ngất. (Tự hào ghê! ^^)

Ước mơ to oành của Duy là trở thành chuyên gia điện tử hàng đầu Việt Nam, vì “Không ai đánh thuế ước mơ đúng không. Tớ nghĩ chính khoảnh khắc mà bạn bước ra khỏi giấc mơ để tiến tới mục đích, bạn sẽ nhận ra rằng bạn gần ước mơ của mình gần thêm một bước rồi đấy. Nhưng tớ không vội đâu vì còn nhiều việc mình phải trải qua và học hỏi nhiều” - Duy khiêm tốn trả lời.

Lê Bình

Từ khóa: