Sự kiện hot
6 năm trước

Chuyện nàng dâu một mình ‘quẩy” cả núi bát: 'Không quý dâu đừng mong dâu quý lại mình'

Mối quan hệ giữa nàng dâu và gia đình chồng chưa bao giờ là đơn giản. Nhưng dâu rồi sẽ thành con, không quý dâu thì sao bắt con dâu, em dâu, chị dâu quý lại mình?

Nhà báo Lê Ngọc Yến là một người sử dụng Facebook có nhiều chia sẻ bổ ích về những kinh nghiệm ứng xử trong quan hệ gia đình. (Ảnh: NVCC)

Nhà báo Lê Ngọc Yến là một người sử dụng Facebook có nhiều chia sẻ bổ ích về những kinh nghiệm ứng xử trong quan hệ gia đình. Mới đây, liên quan đến tấm ảnh nàng dâu phải một mình rửa hết đống bát nhà chồng đang được chia sẻ rầm rộ trên mạng xã hội, nhà báo Lê Ngọc Yến đã có những chia sẻ thấu tình đạt lý về vấn đề này.

“Mấy hôm nay thấy các bạn share tấm hình này nhiều quá, và cũng trên trời dưới biển comment thể hiện nỗi ấm ức của dâu mới bị bắt nạt ngay trong ngày đầu tiên bước chân về nhà chồng. Có thể bức ảnh này không phải là thật, chỉ là chụp vui vẻ. Nhưng tương tự thế này mình nghĩ có nhiều lắm, không ít đâu, đống bát đĩa chỉ là tượng trưng cho một thói quen rất xấu ở nhiều gia đình: 'Dạy dâu từ thủa bơ vơ mới về".

Phải chăng "Khác máu tanh lòng" nên con dâu mới phải oằn lưng rửa hết đống bát nhà chồng như vậy?

Mình chỉ nghĩ đơn giản thế này, quý người thì người mới quý lại. Mối quan hệ giữa nàng dâu và gia đình chồng chưa bao giờ là đơn giản. Nhưng dâu rồi sẽ thành con, không quý dâu thì sao bắt con dâu, em dâu, chị dâu quý lại mình?

Tình cảm không thể chỉ có từ một phía. Ai sẽ là người thiệt thòi ở đây? Chưa chắc đã là các nàng dâu đâu các mẹ ạ. Ngẫm mà xem! Ai ở với dâu? Con trai mình, em trai mình, anh trai mình và cháu mình chứ ai. Họ sẽ thấy thế nào nếu những người ruột thịt không yêu quý vợ và mẹ mình. Nhất là cháu. Kiểu gì chúng cũng sẽ đứng về phe mẹ nó. Như thế thì không chỉ mất dâu mà có khi mất cả cháu.

Nhất là khi mẹ chồng ở cùng nàng dâu. Mẹ có khỏe mãi không? Có soi mói được mãi không? Có bắt nạt được mãi không? Rồi mẹ cũng già, cũng không đủ sức lực mà thể hiện quyền lực của mẹ chồng nữa. Lúc ấy cần người chăm sóc thì sẽ là ai? Dâu chứ ai? Mà dâu, nếu vốn dĩ bị những ký ức không được yêu thương, đối xử không công bằng hằn sâu thì liệu có toàn tâm toàn ý chăm sóc mẹ ck hay không? Tất nhiên cũng có những nàng dâu quái thai, nhưng chắc chắn tôi viết những dòng này cho bạn bè tôi, cho những người follow tôi đọc thì tôi tin trong số chúng ta đây chẳng ai tự dưng trở thành quá quắt. Gần nhau, yêu quý nhau mới khó. Chứ để ghét nhau và xa nhau thì quá đơn giản.

Đống bát đĩa kia sẽ trở nên nhỏ bé nếu chỉ cần có một vài người chị chồng, hay một người họ hàng bên chồng ngồi rửa cùng. Và dâu mới cũng sẽ cảm thấy như đang sống ở nhà mình. Chỉ cần cảm thấy như đang ở nhà, thì lẽ nào họ lại không tận tâm, không quý mến và chăm sóc nhà chồng như với gia đình ruột thịt của mình?

Nhìn bức ảnh này, không thể hình dung ra khung cảnh lãng mạn "Bên bờ ao nhà mình" được. Đúng là chỉ có phi tất xuống cho chìm nghỉm rồi đứng lên đi về”.

Còn các bạn, nếu trong hoàn cảnh ở trên các bạn nghĩ sao về vấn đề này?

Ngọc Yến
Theo ĐSPL, Vietnammoi

Từ khóa: