Sự kiện hot
12 năm trước

Chuyên viên cơ sở dữ liệu cao giá

Ông Trần Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - cho biết ngành hệ thống thông tin hiện đang có xu hướng “đắt hàng” và dự báo nhu cầu tuyển dụng sẽ cao trong vài năm tới.

Ông Trần Anh Tuấn - phó giám đốc Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM - cho biết ngành hệ thống thông tin hiện đang có xu hướng “đắt hàng” và dự báo nhu cầu tuyển dụng sẽ cao trong vài năm tới.

Học viên lớp ngôn ngữ SQL trong Oracle (Trung tâm tin học ĐH KHTN TP.HCM)
làm bài tập - Ảnh: B.Thanh

Nguyên do: công nghệ thông tin phát triển, yêu cầu ứng dụng hoặc quản trị cơ sở dữ liệu ở các ngân hàng, tập đoàn tài chính hoặc doanh nghiệp sản xuất kinh doanh không chuyên công nghệ thông tin (CNTT) rất cần, kể cả yêu cầu bảo mật. Về ngành này, bà Lại Thị Hạnh, trưởng ngành lập trình - cơ sở dữ liệu thuộc Trung tâm tin học Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết:

- Chuyên ngành hệ thống thông tin (Information System) chú trọng đào tạo nguyên lý và khả năng ứng dụng CNTT trong việc quản lý hệ thống thông tin. Nhu cầu nhân lực của ngành này rất lớn do hiện nay hầu hết doanh nghiệp, tổ chức đều có ứng dụng phần mềm trong hoạt động tại các phòng ban nghiệp vụ: phòng kế toán, nhân sự, kinh doanh... Công việc của người phát triển ứng dụng (Developer) tại các đơn vị không chuyên CNTT (sản xuất, kinh doanh, dịch vụ...) ngoài việc nắm vững các kỹ năng lập trình còn cần phải có cái nhìn chung về luồng thông tin trong ứng dụng, cách tổ chức và khai thác dữ liệu sao cho hiệu quả. Tất cả yêu cầu phát sinh từ thực tế của nhân viên nghiệp vụ đến các chuyên viên quản lý cấp cao liên quan đến phần mềm quản lý trong doanh nghiệp đều được người phát triển ứng dụng giải quyết. Họ sẽ xây dựng các chương trình xử lý, các giao diện và các bảng biểu từ đơn giản đến phức tạp, giúp doanh nghiệp giải quyết chính xác các yêu cầu thực tế.

Với các doanh nghiệp, tổ chức lớn đòi hỏi độ an toàn, bảo mật cao của dữ liệu lưu trữ, ngoài công việc phát triển ứng dụng, xử lý dữ liệu, còn có một công việc là quản trị cơ sở dữ liệu (DBA-Database Administrator). DBA sẽ thực hiện các công việc quản trị cơ sở dữ liệu của doanh nghiệp sao cho dữ liệu được lưu trữ và xử lý nhanh chóng, an toàn và bảo mật trong mọi tình huống.

Ngoài các kiến thức nền tảng đã được học tại trường, học viên cần nắm vững công nghệ của một hãng cụ thể. Hiện nay, có nhiều hệ quản trị cơ sở dữ liệu được sử dụng tại Việt Nam nhưng hai hãng phổ biến là Microsoft và Oracle.

Tại Trung tâm tin học của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM hiện đang mở các khóa học đào tạo Oracle dành cho đối tượng sinh viên tại các trường ĐH, CĐ và những người có nhu cầu học chuyên sâu về Oracle. Chương trình đào tạo gồm nhiều chuyên đề từ cơ bản đến nâng cao. Tùy theo trình độ, học phí hơn 2 triệu đồng/khóa 3-4,5 tháng. Một số địa chỉ khác cũng đào tạo Oracle như: Sài Gòn CTT, VietPace...

Để có thể đảm nhận tốt công việc đòi hỏi học viên có sự phối hợp các kỹ năng: kỹ thuật, CNTT, kiến thức quản trị, chuyên môn miền, quản lý dự án và kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc nhóm... Học viên cần có khả năng đọc hiểu tài liệu tiếng Anh vì đó là cách cập nhật thông tin công nghệ chính xác và nhanh nhất.

Mức lương cho nghề này hiện nay: 5-7 triệu đồng/tháng cho người mới vào nghề đến chục triệu đồng/tháng hoặc cao hơn.

Theo Tuoitre

Từ khóa: