Sự kiện hot
12 năm trước

Cô bạn nghệ sĩ 15 tuổi có thành tích âm nhạc khủng

Nghệ sĩ 15 tuổi này liên tiếp mang về nhiều giải thưởng danh giá cho âm nhạc Việt Nam.

Nghệ sĩ 15 tuổi này liên tiếp mang về nhiều giải thưởng danh giá cho âm nhạc Việt Nam.

Hoàng Phạm Trà Mi (học sinh Trung cấp 1, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) là gương mặt nhỏ tuổi nhất trong top 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011 vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.

Họ tên: Hoàng Phạm Trà Mi
Sinh năm: 1997
Học sinh: lớp Trung cấp 1, HV Âm nhạc Quốc gia VN
Thành tích:
- HCV Liên hoan Piano châu Á tại Cheoun (Hàn Quốc) 2010
- Giải Nhất Piano quốc tế F.Chopin tại Singapore 2010
- Giải Nhất “Nuits Pianistiques” 2011 tại Cộng hòa Pháp
- 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2011

Không chỉ đàn hay mà còn học giỏi

Hoàng Phạm Trà Mi sinh ra và lớn lên ở Liên bang Nga. Cuối năm 2009, bạn ấy mới cùng gia đình về Việt Nam sinh sống.

Từ khi 5 tuổi, cô bé Trà Mi đã được mẹ cho đi học năng khiếu đàn và hát. 8 tuổi, Mi đã đoạt giải Nhất cuộc thi Tài năng trẻ thành phố Matxcơva. “Đây là giải nhất đầu tiên của mình. Chính giải thưởng này khiến mình quyết định chỉ theo học piano, không học hát nữa”, Trà Mi chia sẻ.

Bố mẹ thấy con gái yêu đàn hơn nên chuyển con sang học trường Âm nhạc Edvard Grieg. Sau gần 4 năm học đàn tại ngôi trường có tiếng này, Trà Mi theo gia đình trở về Việt Nam, tiếp tục theo học lớp Trung cấp 1 (hệ 4 năm) tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Hoàng Phạm Trà Mi bên cây đàn piano

Trở về nước sinh sống, tất cả mọi thứ đều khá lạ lẫm đối với Trà Mi. Nhưng riêng việc học đàn và chơi đàn thì Mi có thể bắt tay vào ngay như một thói quen không thể thiếu. Các bạn cùng lứa tuổi trở về nhà sau giờ học văn hóa ở trường thì Trà Mi lại tiếp tục đến Học viện Âm nhạc luyện đàn.

Hỏi về thời gian thư giãn, cô bạn 15 tuổi hồn nhiên đáp: “Với mình, chơi đàn là thư giãn. Không có gì thoải mái hơn khi được ngồi bên cây dương cầm sau mỗi buổi học căng thẳng”.

Hiện tại, Trà Mi đang học văn hóa ở trường của Đại sứ quán Nga tại Việt Nam. Ở đây, Mi thường xuyên viết kịch bản, kiêm MC và tham gia nhiệt tình các hoạt động của trường. Thành tích học tập luôn đạt loại xuất sắc.

Ngoài thời gian học tập và luyện đàn, Trà Mi rất thích đọc sách về tâm lý và lịch sử. Giải thích về sở thích này, cô bạn trở nên khá già dặn: “Mình muốn hiểu hơn về thế giới xung quanh, về lịch sử; hiểu hơn về tâm tư, tình cảm con người… Bởi mỗi nốt nhạc, mỗi giai điệu cũng giống như nhịp điệu cuộc sống vậy. Có khi những sự hiểu biết đó sẽ giúp mình sớm cảm thụ âm nhạc tốt hơn”.

Trong âm nhạc, không có sự dừng lại

Hầu như không ngày nào những ngón tay xinh xắn của cô bạn 15 tuổi này lại không lướt trên những phím đàn. Trước bất cứ cuộc thi nào, Mi đều nghiên cứu kỹ càng, luyện tập nghiêm túc sao cho phần trình diễn của mình hoàn hảo nhất. “Hôm nay mình đạt được thành công này thì ngày mai mình lại phải cố gắng để thành công hơn nữa. Trong âm nhạc, không có sự dừng lại và cũng không ai giống ai”, cô bạn bộc bạch.

Thật may mắn khi Trà Mi luôn được gia đình ủng hộ theo con đường âm nhạc. Mẹ lúc nào cũng bên cạnh động viên cô bạn trong mỗi cuộc thi. Cô Thủy, mẹ Trà Mi chia sẻ: “Cô lúc nào cũng ủng hộ Thủy theo bất cứ lĩnh vực nào, miễn là tìm thấy niềm vui và sự say mê".

Trà Mi chắc chắn sẽ tiếp tục đi theo tiếng đàn. Cô bạn dự định sau này sẽ đi du học Nga bởi đây là đất nước có môi trường âm nhạc cổ điển tốt nhất. Trà Mi khẳng định sau khi du học sẽ trở về quê hương, tiếp tục cống hiến cho nền âm nhạc nước nhà.

“Mình muốn trở thành một nghệ sĩ dương cầm thực thụ, được khán giả yêu mến bằng chính tài năng và sức lực của mình” - lời bộc bạch của “nghệ sĩ nhí”.

Thu Hương

Từ khóa: