Sự kiện hot
7 năm trước

Cô chủ Lẩu ship 24/7 khởi nghiệp với mô hình '3 không'

Cũng như nhiều bạn trẻ khởi nghiệp khác, Nguyễn Bích Diệp (sinh năm 1983), điều hành hệ thống Lẩu ship 24/7 tại Hà Nội, bắt đầu kinh doanh bằng “3 không”: Không địa điểm, không nhân sự, không kinh nghiệm.

Nguyễn Bích Diệp thường nói vui với bạn bè: “Ý tưởng làm mô hình lẩu ship 24/7 này bắt nguồn từ… lười!”. Nghĩ đến cảnh sau một bữa ăn ngon, lại phải dọn rửa chén bát cũng thật ngại. Vì vậy, mô hình lẩu phục vụ tại nhà trọn gói với phần thức ăn được sơ chế sạch sẽ, tươi ngon, đầy đặn đi kèm với bếp lẩu, bát, đĩa của Bích Diệp đã ra đời vào cuối năm 2015.

Chị Diệp đang chuẩn bị một nồi lẩu để giao cho khách

Nguyễn Bích Diệp quyết định không mở cửa hàng mà làm theo mô hình giao tận nơi nhằm tiết kiệm chi phí, chủ động về thời gian. Xác định lấy công làm lời, Diệp và ông xã tự làm tất cả.

Được cậu em làm đầu bếp hơn chục năm ở Thái Lan dạy cách nấu lẩu chua cay theo đúng hương vị của xứ chùa vàng và công thức pha nước chấm đặc biệt từ một vài loại rau quả của Thái, Diệp mày mò tự nấu và điều chỉnh vị nước dùng phù hợp với khẩu vị người Việt.

Những nồi lẩu đầu tiên được giao đi, bà chủ trẻ canh từng giờ, đếm từng phút đợi khách ăn xong để nhắn tin hỏi nhận xét món ăn. Góp ý quý giá ấy giúp Lẩu ship 24/7 cải thiện hơn nhiều về hương vị, cách phục vụ, quy trình giao hàng.

Sau gần một năm hoạt động, Bích Diệp mới tìm ra được một quy trình hoàn thiện. 10 – 15 phút sau khi nhận đặt hàng, Lẩu ship 24/7 đã xong xuôi các công đoạn từ pha chế nước dùng, sơ chế, sắp xếp đồ ăn, chuẩn bị dụng cụ bếp đun, nồi nấu, bát đĩa…và đóng gói gọn gàng vào thùng nhựa để giao đến nơi khách yêu cầu với mức giá 200.000-500.000 đồng/nồi.

Bích Diệp chia sẻ dự định mở rộng mô hình hoạt động tại TP HCM và một số tỉnh, thành khác

Với những khách đặt lẩu để đi dã ngoại, cắm trại… dịch vụ sẽ chuẩn bị thêm thùng đá lạnh bảo quản thực phẩm, giữ cho đồ ăn tươi ngon nhất. Sau khi khách hàng ăn xong, nhân viên giao hàng sẽ quay lại để thu dọn bát đĩa, mang về rửa.

Tiện lợi, nhanh chóng, lại không mất thời gian dọn rửa sau khi ăn, dịch vụ lẩu ship đã được khách hàng ở các văn phòng, hộ gia đình và cả các em sinh viên biết đến. Cùng với sự phát triển của dịch vụ, Diệp đã tìm được nguồn cung cấp thực phẩm uy tín và đảm bảo an toàn và bắt đầu nuôi trồng, sản xuất rau, thực phẩm để trong thời gian tới có thể tự cung cấp các thực phẩm sạch dùng cho các món lẩu. Ngoài lẩu Thái chua cay, Lẩu ship 24/7 có thêm lẩu Nhật với hương vị thanh mát từ các loại trái cây và lẩu Kim chi Hàn Quốc để khách hàng lựa chọn.

Với đặc thù của mô hình kinh doanh giao hàng tận nơi, điều Bích Diệp đau đầu nhất là làm thế nào cải tiến dịch vụ giao hàng của Lẩu ship 24/7. Do đặc thù của loại hình dịch vụ này nên các đơn hàng thường được yêu cầu giao vào gần giờ ăn trưa và ăn tối, đó là thời điểm hay kẹt xe. Đồ chở lẩu lại cồng kềnh nên người giao không thể chở nhiều trong một chuyến. Chính vì vậy, cần phải có những chính sách hợp lý để động viên người giao hàng, cũng như khắc phục những điểm còn hạn chế của dịch vụ. Bích Diệp cũng chia sẻ dự định sẽ mở rộng mô hình hoạt động tại TP HCM và một số tỉnh, thành khác.

Lệ Thủy
Theo Phụ nữ Việt Nam

Từ khóa: