Sự kiện hot
12 năm trước

Cô gái không có ký ức về quá khứ

Căn bệnh não hiếm gặp đã khiến một cô gái người Anh chỉ có khả năng nhớ nhiều nhất những gì xảy ra trong vòng 24 tiếng đồng hồ vừa qua.

Căn bệnh não hiếm gặp đã khiến một cô gái người Anh chỉ có khả năng nhớ nhiều nhất những gì xảy ra trong vòng 24 tiếng đồng hồ vừa qua.

Jess Lydon, 19 tuổi, từng là một sinh viên chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn đầy triển vọng. Tuy nhiên, viễn cảnh tươi sáng sụp đổ khi Jess được chẩn đoán mắc hội chứng Susac sau nhiều lần bị ngất hồi tháng 11 năm ngoái.

Căn bệnh của Jess hiếm gặp đến mức trên toàn thế giới chỉ có 250 trường hợp mắc phải. Nó gây ra những tổn thương ở bộ não, khiến cô hầu như không có ký ức về quá khứ.


Jess bên di ảnh của người bà yêu quý. Cô không nhớ gì về đám tang của bà hồi năm ngoái. Ảnh: The Sun

Jess tâm sự trên tờ The Sun: “Cuộc sống của tôi bị hủy hoại. Trí nhớ của tôi bị mất. Tôi không có quá khứ, chỉ có hiện tại … Tôi thường hỏi mẹ ăn gì cho bữa sáng và thường được trả lời là con đã ăn rồi. Tôi chẳng nhớ gì về chuyện đó”.

Jess cũng không thể nhớ những gì mình đã làm ngày hôm qua hay nhận ra ảnh bạn bè. Cô quên cả việc 3 trong số những người bạn thân của mình đang mang bầu và phải liên tục được nhắc về lí do tại sao các cô bạn này lại tăng cân. Đau lòng hơn cả, Jess không có ký ức gì về đám tang của người bà yêu quý đã qua đời năm ngoái.

Jess hiện đang được mẹ chăm sóc tại nhà riêng ở Walsgrave, West Mids, Anh. Mẹ cô cho hay: “Cuộc sống của Jess đã trở thành cơn ác mộng thực sự. Trí nhớ của con bé nhiều nhất chỉ trong vòng 24 tiếng đồng hồ. Đôi khi, nó tồi tệ đến mức con bé không thể gợi lại cái đã làm hoặc nói trước đó 10 phút. Jess giống như một người về hưu mắc bệnh Alzheimer trong khi tuổi mới đôi mươi. Thật đau lòng!”.

Ngoài trí nhớ bị tổn hại, hội chứng Susac còn làm giảm thị lực và thính lực của Jess, khiến cô phải hứng chịu các trận đau đầu như búa bổ, lẫn lộn và ghét ánh sáng tự nhiên.

Không thể chịu đựng được căn bệnh quái ác của Jess, những người bạn trai lần lượt đến rồi vội vã chia tay với cô.

Jess hiện đã bỏ học và đối mặt với nguy cơ phải bỏ việc làm tại một sòng bạc. Cô cũng không được phép ra ngoài một mình để đề phòng bị ngã.

Jess phải uống hỗn hợp steroid hàng ngày để điều trị hội chứng Susac. Các bác sĩ hy vọng, bệnh của cô sẽ tự khỏi trong vòng 5 năm, mặc dù các tổn thương về thính lực hoặc thị lực có thể tồn tại vĩnh viễn.

Tuấn Anh
Theo Vietnamnet

Từ khóa: