Sự kiện hot
13 năm trước

Có nhất thiết "cố sống, cố chết" thi đại học?

Thi Đại học hay lượng sức mình để có một lựa chọn sáng suốt hơn - đó là băn khoăn của không ít teen vào thời điểm này.

Thi Đại học hay lượng sức mình để có một lựa chọn sáng suốt hơn - đó là băn khoăn của không ít teen vào thời điểm này.

Tốt nghiệp cấp III và thẳng tiến thi đại học là sự lựa chọn của rất rất nhiều teen cuối cấp. Thế nhưng có một thực tế là trường đại học chỉ đem cơ hội đến cho những ai thực sự có khả năng. Vì vậy, với những teen có sức học trung bình hoặc yếu thì việc đổ xô đi thi đại học là một lựa chọn chẳng mấy sáng suốt.

Vì sao lại thế?

Lý do đơn giản mà ai cũng biết nhưng không phải ai cũng chấp nhận là với lực học không tốt thì hi vọng đỗ một trường đại học bất kỳ nào cũng vô cùng mong manh. Một số teen ý thức được lực học của mình nên cũng hạ quyết tâm ôn luyện để mong có chút “hành trang” đi thi. Nhưng vất vả thì nhiều, mà kết quả chẳng được bao nhiêu bởi kiến thức đã bị mất gốc, cố gắng nhồi nhét cũng chỉ là may rủi.

Một số teen khác lại lại có tâm lý đi thi đại học cho “bằng bạn bằng bè”, 12 năm ăn học cũng phải lều chõng đi thi cho biết. Thế nhưng, dường như không có sự may mắn khó tin nào giành cho những ai không thực sự có khả năng.

Bởi vậy, cớ sao teen đua theo bạn bè đổ xô đi thi đại học để rồi sau đó, kết quả chẳng được như mong đợi mà còn bị “thiệt hại” rất nhiều. Nào là những ngày chật vật ôn luyện, những ngày vất vả đi thi với bao công sức và tốn kém. Đó là chưa kể đến những lo lắng, nhọc nhằn của bố mẹ khi đưa con lên thành phố đi thi.

Với một lực học “nhàng nhàng”, nhiều bạn vẫn quyết “đâm lao” vào một trường ĐH nào đó, cho dù có điềm đầu vào thấp, phù hợp với khả năng của mình và teen may mắn đỗ. Nhưng có rất nhiều teen khi “theo lao” rồi, mới nhận ra rằng đó không phải là ngành học mà mình thích, theo học 3 – 4 năm lại mất rất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc, cơ hội việc làm sau khi ra trường lại cực hiếm... Đó mới thực sự là hậu quả nặng nề của việc đổ xô đi thi đại học.

Bạn có nên chọn đường vòng?

Ai cũng biết đại học không phải là cánh cửa duy nhất mở ra tương lai đâu teen ạ. Nếu như đại học không dành cơ hội cho mình thì tại sao teen không lựa chọn đường vòng để đi tới tương lai nhỉ? Và đường vòng chính là việc bạn chọn học một nghề mà mình thích, mình thực sự đam mê, có khả năng phát triển. Việc học nghề sẽ không mất nhiều thời gian và cũng không tốn kém như việc học đại học. Hơn nữa, bạn cũng sẽ không phải lo lắng nhiều về vấn đề tìm việc làm sau khi học xong bởi tình trạng chung hiện nay vẫn là “thừa thầy thiếu thợ” cơ mà.

Chưa kể, học nghề xong, bạn có thể làm việc, lập nghiệp ngay và nhanh chóng tự nuôi sống được bản thân, gia đình.

Vì thế, hãy cân nhắc và có lựa chọn tốt cho mình, bạn nhé!

Ngọc Lan

Từ khóa: