Sự kiện hot
11 năm trước

Cổ phiếu rẻ vẫn không hấp dẫn

Hàng loạt cổ phiếu đang có giá giao dịch dưới mệnh giá (dưới 10.000 đồng) nhưng vẫn không hấp dẫn nhà đầu tư, dù được hứa hẹn cổ tức cao.

Hàng loạt cổ phiếu đang có giá giao dịch dưới mệnh giá (dưới 10.000 đồng) nhưng vẫn không hấp dẫn nhà đầu tư, dù được hứa hẹn cổ tức cao.

Gấp đôi tiết kiệm

CTCP sản xuất và kinh doanh Kim Khí (KKC) đã chi trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2011 mức 22% (2.200 đồng/cổ phiếu - CP) trong khi giá CP này hiện chỉ có 8.300 đồng/CP. Hay CTCP đầu tư phát triển xây dựng Hội An (DIH) trả cổ tức năm 2011 là 30% bằng tiền mặt và kế hoạch chia cổ tức năm nay từ 30% trở lên nhưng hiện giá DIH đang được giao dịch ở mức 10.000 đồng. CTCP bao bì Bình Dương (HBD) trả cổ tức năm 2011 là 25% và theo kế hoạch cổ tức năm nay sẽ từ 20 - 25%. CP HDB hiện có giá 10.800 đồng/CP. CTCP Licogi 16.6 (LCS) chia cổ tức năm 2011 là 20% và kế hoạch trả cổ tức năm nay 18%, mức giá hiện tại 7.300 đồng…

NĐT chưa lựa chọn CP đầu tư dài hạn để lấy cổ tức vì còn nhiều quy định
bất hợp lý - Ảnh: D.Đ.M

Nếu lấy lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng 9%/năm để so sánh thì rõ ràng đầu tư vào các CP này, mức sinh lời hấp dẫn hơn rất nhiều. Cụ thể, gửi 100.000 đồng vào ngân hàng thì sẽ nhận được tiền lãi là 9.000 đồng sau một năm. Nếu lấy 100.000 đồng này đi mua CP có giá 10.000 đồng sẽ được 10 CP. Với cổ tức được chia 18% thì sẽ nhận được số tiền lãi là 18.000 đồng, lợi nhuận thu được gấp đôi lãi suất gửi tiết kiệm. Đó là chưa kể xét về mặt thời gian, nếu mua CP vào thời điểm hiện nay thì khoảng 6 - 7 tháng sau sẽ được chia cổ tức năm 2012 (thông thường cổ tức năm 2012 sẽ được chia cho cổ đông sau kỳ họp Đại hội cổ đông thường niên vào khoảng tháng 3 - 4.2013), ngắn hơn thời gian 1 năm gửi ngân hàng.

Ông Huỳnh Anh Tuấn - Tổng giám đốc Công ty chứng khoán SJC - nhận xét: Trong tình hình kinh tế còn khó khăn hiện nay, nếu các doanh nghiệp niêm yết vẫn đảm bảo chia cổ tức từ 15% và giá CP xoay quanh mệnh giá thì mua đầu tư khá tốt. Vì để chia được cổ tức bằng tiền mặt ở mức đó thì doanh nghiệp phải có lợi nhuận cao hơn. Điều này càng cho thấy hoạt động của doanh nghiệp ổn định và trong thời gian tới sẽ có thể phát triển mạnh hơn.

Vẫn không hấp dẫn

Lựa chọn CP giá rẻ nhưng cổ tức cao để đầu tư là điều không khó tại thời điểm này. Tuy nhiên có nhiều lý do khiến các nhà đầu tư (NĐT) không mặn mà với việc mua CP để chờ nhận cổ tức. Đó là vào ngày thực hiện, mức cổ tức sẽ bị trừ ngay vào giá CP. Ví dụ giá CP của ngày hôm qua là 10.000 đồng, chia cổ tức là 20% thì giá CP sau đó, chỉ còn 8.000 đồng trong khi cổ tức 2.000 đồng/CP thông thường 1 - 2 tháng sau mới về đến tài khoản NĐT và còn bị trừ thuế thu nhập cá nhân 5%, chỉ còn 1.900 đồng. Giả sử giá CP đứng yên là 8.000 đồng thì giá trị còn lại của NĐT chỉ còn 9.900 đồng. Như vậy để nhận được cổ tức thì NĐT lại bị lỗ so với việc bán CP ra trước ngày nhận cổ tức.

Theo ông Phan Dũng Khánh - Trưởng phòng Phân tích Công ty chứng khoán Maybank Kim Eng - việc đánh thuế thu nhập cá nhân 5% đối với cổ tức nhận được là điều bất hợp lý và không khuyến khích NĐT chọn CP để hưởng cổ tức. Để chọn lựa CP đầu tư giá thấp mà có cổ tức cao hiện nay, NĐT phải xem xét khả năng công ty có hoàn thành kế hoạch kinh doanh của năm 2012 hay không. Vì thực tế đã có nhiều công ty đến cuối năm mới xin điều chỉnh giảm chỉ tiêu lợi nhuận, khi đó cổ tức cũng sẽ giảm theo. Thông tin cổ tức cao chỉ quan trọng và phù hợp cho những NĐT chấp nhận đầu tư dài hạn và đa số cũng kỳ vọng giá CP sẽ gia tăng khi doanh nghiệp vẫn hoạt động tốt. Tuy nhiên khi thị trường theo xu hướng giảm thì dù cổ tức cao nhiều NĐT cũng ít quan tâm.

Đồng quan điểm trên, ông Huỳnh Anh Tuấn cũng nhận xét số thuế thu được từ cổ tức không nhiều nhưng khi áp dụng lại khiến NĐT không muốn bỏ tiền đầu tư vào thị trường chứng khoán. Điều này lại khiến cho các doanh nghiệp khó khăn khi muốn huy động vốn để hoạt động sản xuất thông qua thị trường vốn này. Mặc dù mức thuế này đang được miễn giảm đến hết năm 2012 nhưng chỉ thực hiện trong một thời gian ngắn. Vì vậy, cơ quan quản lý cần xem xét lại các chính sách thuế và cần thiết bỏ thuế đánh vào cổ tức để khuyến khích NĐT tham gia vào thị trường chứng khoán trong thời gian tới.

Mai Phương
Theo Thanhnien

Từ khóa: