Sự kiện hot
6 năm trước

Có sợ mua chung cư sau các vụ cháy?

Đại diện một số doanh nghiệp địa ốc tại TP.HCM cho biết, hiện những người có ý định mua chung cư đang có tâm lý dè dặt sau khi các vụ cháy liên tiếp xảy ra gần đây.

Khách “sợ” mua chung cư?

Tại buổi hội thảo “Giải pháp an toàn khi cháy nổ ở chung cư” được tổ chức tại TP.HCM sáng 3/4, đại diện các doanh nghiệp địa ốc trên địa bàn cho rằng, các vụ cháy chung cư gần đây đã khiến cho người tiêu dùng dè dặt hơn với phân khúc này.

Ông Trần Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Hưng Thịnh Corp cho hay, vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8) tác động đến tâm lý người mua nhà nhưng đây cũng là bài học cho các chủ đầu tư. Các doanh nghiệp phải để ý hơn công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các dự án của mình.

Theo ông Dũng, sau vụ cháy nói trên, công ty ông đã cho rà soát hệ thống PCCC tại tất cả các chung cư do Hưng Thịnh Corp đầu tư; Tập huấn kỹ năng PCCC cho các ban quản lý, cư dân.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Minh Khang, Tổng Giám đốc Công ty LDG cho biết, sau vụ cháy, thống kê số lượng giao dịch tại các dự án của LDG sụt giảm 20% so với trước đó. Tuy vậy, ông Khang lạc quan khi cho rằng, đây chỉ là phản ứng nhất thời trước sự cố, thị trường căn hộ sẽ sớm sôi động trở lại.

Đại diện một số doanh nghiệp địa ốc khác cũng cho biết, để hoá giải tâm lý e dè của người mua chung cư hiện nay, các chủ đầu tư phải đưa ra những giải pháp hệ thống cho công tác PCCC tại các dự án khi quảng bá. Điều này sẽ tạo niềm tin cho khách hàng.

Quan trọng là ý thức!

Theo Đại tá Huỳnh Ngọc Quang – Trưởng phòng hướng dẫn chỉ đạo về chữa cháy, Cảnh sát PCCC TP.HCM, trong vụ cháy chung cư Carina Plaza vừa qua, toà nhà này đã được kiểm duyệt hệ thống PCCC. Tuy nhiên khi đưa vào vận hành khai thác, Ban quản lý đã không thực hiện đúng các quy định an toàn. Khi có hoả hoạn, hệ thống báo cháy tự động lẫn cửa ngăn đều không hoạt động.

“Dù ở chung cư hay nhà phố thì quan trọng nhất vẫn là ý thức của chủ nhà. Trong vụ cháy Carina Plaza, các cửa ở thang bộ thoát hiểm đều được mở khiến cho khói tràn lên các tầng trên. Đây chính là nguyên nhân khiến nhiều cư dân thương vong”, Đại tá Quang chia sẻ.

Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Thanh Hải, Trưởng phòng Quản lý Nhà và Công sở, Sở Xây dựng TP.HCM cho hay, 50% chung cư trên địa bàn TP.HCM hiện nay không có Ban quản trị. Nhiều chung cư phí bảo trì 2% bị chủ đầu tư “chiếm dụng”, không bàn giao cho cư dân.

Do vậy, khi đơn vị quản lý chung cư cần kinh phí để bảo trì, bảo dưỡng hệ thống PCCC thì không có. Đại diện Sở Xây dựng cho biết, thời gian tới sẽ tăng cường thanh kiểm tra công tác PCCC tại các chung cư trên địa bàn, trường hợp phát hiện sai phạm sẽ xử lý mạnh tay.

Theo thống kê, hiện TP.HCM có khoảng 1.200 chung cư, So với năm 2009 con số này đã tăng gấp đôi và đã tăng 5,5 lần so với năm 1975.

Trong năm 2017, TP.HCM có 1.007 vụ cháy, làm chết 26 người và 44 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng.    

Đối với chung cư cũ, xuống cấp xây dựng từ năm 1975, hiện TP.HCM có khoảng 474 chung cư. Nguy cơ mất an toàn cháy nổ tại các chung cư này rất lớn

 

Theo Infonet

Từ khóa: