Sự kiện hot
13 năm trước

“Cô tiên” của người Mông

Vất vả kiếm sống, từ nhỏ không được đến trường, thế nhưng Tẩn Thị Shu (Sa Pa) tự học để có thể nói, viết tiếng Việt, tiếng Anh đều thạo.

Vất vả kiếm sống, từ nhỏ không được đến trường, thế nhưng Tẩn Thị Shu (Sa Pa) tự học để có thể nói, viết tiếng Việt, tiếng Anh đều thạo.

Nhiều du khách đã phải ấn tượng với cô gái người Mông nhỏ nhắn Tẩn Thị Shu khi bạn ấy đang cùng các tình nguyện viên tổ chức lớp học cho trẻ em xứ sở sương mù này. Bạn ấy còn là cô chủ nhỏ của ngôi nhà du lịch với tên gọi "Sapa O'chau" (Cảm ơn Sa Pa) tại xã Lao Chải, huyện Sapa.

Tẩn Thị Shu - cô tiên nhỏ tuổi teen

Tuổi thơ của Shu gắn bó với những bước chân theo mẹ lên nương, theo chúng bạn cùng trang lứa lên phố (thị trấn Sa Pa) để bán hàng rong cho khách du lịch. Rồi cái duyên may cũng đến rất tự nhiên khi tự Shu học được một vốn tiếng Anh kha khá. Vậy là bạn ấy đã trở thành hướng dẫn viên khi còn rất nhỏ tuổi, hàng ngày theo các đoàn khách và đi cùng họ đến các bản làng.

Vất vả kiếm sống, từ nhỏ không được đến trường học chữ, thế nhưng Tẩn Thị Shu đã tự học để rồi nói, viết tiếng Việt và tiếng Anh đều thạo. Không chỉ thế, bạn ấy còn mở lớp xóa mù chữ tình nguyện cho hơn 50 em với nhiều lứa tuổi khác nhau đấy. Ngoài việc học tiếng Việt và phép tính cơ bản, các em còn được Shu dạy tiếng Anh nữa. Khi được hỏi vì sao Shu lại có ý nghĩ mở lớp học mà mọi kinh phí đều do bản thân mình lo, bạn ấy chia sẻ: "Trước đây mình cũng giống nhiều đứa trẻ ở vùng cao Sa Pa này. Hoàn cảnh vất vả nên không đến trường, không biết viết, chủ yếu theo mẹ làm nương hoặc đi theo khách du lịch để bán hàng rong. Do đó mãi cuộc sống vẫn cứ nghèo đói. Khi bản thân mình có ít tiền từ việc kinh doanh du lịch, Shu quyết định mở lớp học nhằm giúp các em xóa mù chữ".

Shu và lớp học miễn phí cho học sinh dân tộc Mông

Với tính cách thân thiện, ăn nói rất có duyên Tẩn Thị Shu giờ đây đối với các em nhỏ người Mông ở Sa Pa nói riêng và người dân ở xã Lao Chải nói chung, Shu là một “cô tiên” nhỏ bé ở trong lòng mọi người. Bởi lẽ Shu đã tạo niềm tin và tạo công ăn việc làm cho người dân nơi đây.

Ước mơ nhỏ bé của Shu và những em bé người Mông là "Mong muốn lắm bản mình làm du lịch để các em có thể tự tay làm ra sản phẩm thổ cẩm giới thiệu về những nét văn hoá, cuộc sống của người Sa Pa”.

Các teen nhà mình có đủ nghị lực vượt khó và nhiều ước mơ như "cô tiên nhỏ" đó không nhỉ?

Chúng mình cùng chúc Shu và nhiều trẻ em nghèo vùng cao sẽ thành công trên hành trình nhọc nhằn chinh phục cái chữ nhé!

Theo Mực Tím

Từ khóa: