Sự kiện hot
11 năm trước

Công trình tiền tỷ biến thành bãi đúc bê tông

Năm 2008, UBND TP Ninh Bình đã đầu tư xây dựng một khu nhà lạnh tại xã Ninh Phúc. Tuy nhiên, từ khi dự án (D.A) hoàn thành đến nay đã hơn 4 năm, người dân nơi đây vẫn chưa được hưởng lợi gì từ D.A.

Năm 2008, UBND TP Ninh Bình đã đầu tư xây dựng một khu nhà lạnh tại xã Ninh Phúc. Tuy nhiên, từ khi dự án (D.A) hoàn thành đến nay đã hơn 4 năm, người dân nơi đây vẫn chưa được hưởng lợi gì từ D.A.


Đáng nói, toàn bộ khuôn viên và một phần khu nhà lạnh đã được UBND xã Ninh Phúc cho 1 doanh nghiệp thuê để làm… bãi đúc bê tông.

Theo tìm hiểu PV Báo Thanh tra, xã Ninh Phúc và phường Ninh Sơn là vùng có diện tích trồng rau và hoa lớn nhất của TP Ninh Bình, với diện tích trên 160ha đất nông nghiệp. Người dân nơi đây cho biết, những năm gần đây, việc trồng rau sạch và hoa tươi đã mang lại hiệu quả, thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa. Nhờ phát triển nghề trồng rau sạch và trồng hoa tươi, đời sống của người dân đã được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo đã giảm đáng kể.

Ông Điền Văn Nhượng, thôn Đoài Thượng, xã Ninh Phúc cho hay, việc bảo quản nông sản sau thu hoạch ở đây gặp rất nhiều khó khăn, nhất là vào thời điểm thu hoạch rộ. Vào thời điểm này, nguồn nông sản thu hoạch nhiều nên giá thường rất rẻ, nếu không có kho lạnh để bảo quản họ đều phải bán rẻ cho thương lái, nên lời lãi chẳng được là bao. Thậm chí, có vụ người dân phải bù lỗ vì giá nông sản ở thời điểm thu hoạch quá rẻ so với chi phí bỏ ra.

Để giúp người dân 2 xã, phường trên bảo quản tốt hơn nguồn nông sản sau thu hoạch, năm 2008, UBND TP Ninh Bình đã đầu tư xây dựng một khu nhà lạnh tại xã Ninh Phúc. D.A được đầu tư xây dựng trên diện tích là 3.300m2, với tổng kinh phí trên 1,1 tỷ đồng. Tuy nhiên, đã hơn 4 năm trôi qua kể từ khi D.A hoàn thành đến nay, người dân nơi đây vẫn chưa được hưởng lợi gì từ D.A. Không những thế, toàn bộ khuôn viên và một phần khu nhà lạnh đã được UBND xã Ninh Phúc tận dụng cho 1 doanh nghiệp thuê để làm… bãi đúc bê tông.


Toàn bộ khuôn viên của khu nhà lạnh biến thành bãi đúc bê tông.
Ảnh: Nguyễn Trường

Ông Vũ Văn Chiêm, thôn Đoài Hạ, xã Ninh Phúc, cho biết: “Khi nghe tin TP thu hồi đất để làm nhà lạnh phục vụ cho việc bảo quản nông sản sau thu hoạch chúng tôi rất vui mừng. Tuy nhiên, không hiểu sao từ khi D.A hoàn thành đến nay, nhà máy chưa 1 lần đi vào hoạt động. Đáng nói hơn, sau khi được bàn giao, UBND xã Ninh Phúc đã cho 1 doanh nghiệp thuê toàn bộ khuôn viên và một phần khu nhà để làm bãi đúc bê tông. Trong khi đó, người trồng rau chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn trong việc bảo quản nông sản sau thu hoạch”.

Trao đổi với PV Báo Thanh tra, ông Hoàng Quang Huệ, Trưởng phòng Kinh tế TP Ninh Bình, nói: D.A khu nhà lạnh được hoàn thành từ năm 2008 với mục đích nhằm hỗ trợ người dân trong việc bảo quản nông sản sau thu hoạch được tốt hơn và được giao cho Phòng Kinh tế quản lý. Tuy nhiên, do chưa bố trí được nguồn điện; sản phẩm thu hoạch đến đâu người dân tiêu thụ hết đến đấy và người dân chưa có nhu cầu sử dụng khu nhà lạnh để bảo quản nên nhà máy chưa hoạt động. Hơn nữa, do nhà máy nằm xa khu dân cư, không có người trông coi nên thường xuyên xảy ra mất cắp đồ đạc. Năm 2009, Phòng Kinh tế đã bàn giao lại cho UBND xã Ninh Phúc quản lý và UBND xã đã cho Công ty Cổ phần Bê tông Tràng An thuê để làm bãi đúc bê tông và làm nhà ở cho công nhân. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ cho thu hồi lại để bàn giao cho Hợp tác xã Hoa Ninh Phúc.

Trước thực trạng trên, để D.A đi vào hoạt động theo đúng mục đích, đề nghị UBND TP Ninh Bình sớm có biện pháp khắc phục

Nguyễn Trường

Từ khóa: