Sự kiện hot
4 năm trước

Công ty Nga Sơn, Hà Tĩnh: Thi công cầu “bê tông cốt xốp”?

Cây cầu dân sinh được đầu tư hơn 7 tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng nhưng đã xuất nhiều vết rạn nứt, lộ ra những mảng xốp bên trong cầu. Kiểm tra, cơ quan chức năng cho rằng, việc thi công cầu có vấn đề.

Ngày 10/12, Sở Giao thông vận tài Hà Tĩnh phối hợp với một số cơ quan chức năng kiểm tra, làm rõ thông tin người dân phản ánh dự án cầu đổ bê tông bằng “xốp” ở thôn Hòa Lộc, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

Trước đó, ngày 9/11, người dân địa phương phát hiện cầu dân sinh Hòa Lộc bị rộ bê tông có xuất hiện kết cầu “xốp” bên trong. Càng đục sâu vào các dầm cầu, người dân đo được lớp xốp dày từ 40-45cm. Mặt tiết diện phía dưới gầm cầu có vị trí chỉ các “khối xốp” khoảng 3cm, có những vị trí xốp nằm sát tận phía ngoài nhìn thấy được sát da.

Được biết, cầu dân sinh Hòa Lộc là một hạng mục của Dự án tách nước phân lũ phòng chống ngập úng cho các xã phía nam thị xã Kỳ Anh giai đoạn 2 với số vốn 214 tỉ đồng do Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án cầu này được thiết kế 12 nhịp cầu, dài 144m với kinh phí xây lắp hơn 7,3 tỉ đồng.

Nhiều vị trí phía dưới dầm cầu lộ rõ “cốt xốp”
Nhiều vị trí phía dưới dầm cầu lộ rõ “cốt xốp”

Dự án này do công ty CP thương mại và dịch vụ Nga Sơn thi công và Công ty CP Tư vấn xây dựng và Chuyển giao công nghệ làm đơn vị tư vấn, giám sát. Cầu dân sinh Hòa Lộc được thi công đầu năm 2016, đến cuối năm 2017 cầu hoàn thành.

Tại hiện trường, trả lời phóng viên ông Trần Nam Vũ - cán bộ trực tiếp phụ trách dự án này cho biết, mặt cắt ngang của mỗi nhịp cầu được thiết kế tạo rỗng. Trong thiết kế không thể hiện chi tiết nào sử dụng bằng xốp.

Theo ông Vũ, khi phát hiện cầu dân sinh Hòa Lộc có vấn đề, chủ đầu tư đã lập biên bản, yêu cầu nhà thầu xử lý.

“Nguyên tắc sẽ có một lớp cốt thép bê tông dày 12cm dưới lỗ rỗng của dầm. Nhưng nhà thầu thi công quá mỏng, chưa đủ. Lỗi này chủ đầu tư đã lập biên bản, yêu cầu họ xử lý…”, ông Vũ nói.

Sau khi báo chí phản ánh, đơn vị thi công cầu đã xuống hiện trường, lấy đất sét trám vào những chỗ lót xốp rồi trấm xi măng che lấp.

Phía Sở GTVT Hà Tĩnh cho biết, cách khắc phục này của phía đơn vị thi công chỉ là "tạm thời" còn về lâu dài, vẫn phải yêu cầu họ có phương án khắc phục triệt để.

Trí Thức - Phương Nam
Theo Báo Đời sống & Tiêu dùng

Từ khóa: