Sự kiện hot
10 năm trước

Cựu HLV trưởng người Nhật sẽ làm trưởng giải V-League

Ông Tanaka Koji nhiều khả năng sẽ trở thành trưởng ban tổ chức giải vô địch quốc gia V-League-Eximbank 2014. Đây là thông tin được xác nhận bởi VFF vào tối qua.


Ông Koji (áo vét xám, ở giữa) bắt tay chủ tịch VPF Võ Quốc Thắng. (Nguồn: VFF)

Trước đó, trong buổi chia sẻ với báo giới cách ít ngày, quyền chủ tịch Lê Hùng Dũng đã khẳng định V-League 2014 sẽ có một trưởng giải người Nhật. Nhưng trưởng giải sẽ sang muộn và tổng thư ký Phạm Ngọc Viễn sẽ tạm thời đảm nhận vị trí này trong 1 tới 2 vòng đầu tiên trước khi trưởng giải tới Việt Nam.

Ông Tanaka Koji sinh ngày 2/11/1955 ở thành phố Saitama. Ngày còn thi đấu, ông đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự và từng là một thành viên tuyển quốc gia Nhật Bản.

Ông đã chơi 20 trận cho tuyển Nhật, ghi 3 bàn. Ông Koji từng có cơ hội đối đầu và từng đổi áo với Diego Maradona trong một trận giao hữu hồi tháng 1/1982.

Sau khi giải nghệ, ông có tham gia bình luận bóng đá, hoạt động trong công tác huấn luyện, điều hành và đào tạo trẻ. Hai cột mốc đáng nhớ của ông Koji là vị trí huấn luyện viên trưởng các tuyển trẻ Nhật Bản từ năm 1993 tới 1995 và vai trò giám đốc điều hành câu lạc bộ Vegalta Sendai.

Với thâm niên hoạt động lâu năm trên nhiều vị trí khác nhau trong đời sống bóng đá Nhật, ông Koji có sự am hiểu sâu sắc về bóng đá chuyên nghiệp Nhật Bản ở thời kỳ quá độ. Đích thân chủ tịch J-League Kazumi Ohigashi và tổng giám đốc J.League Yukio Nakano đã thể hiện niềm tin khi tiến cử ông với bóng đá Việt Nam.

Ông Koji sẽ có mặt tại Hà Nội hôm 9/1 tới với một phái đoàn các chuyên gia Nhật. Hôm 10/1, ông sẽ trao đổi cụ thể với đại diện VPF và VFF. Hôm 11/1, ông sẽ tham dự buổi họp báo công bố nhà tài trợ chính của V-League ở khách sạn Rex, thành phố Hồ Chí Minh.

Chiều cùng ngày, ông Koji sẽ xuống Đồng Nai dự khán trận Đồng Nai với V.Ninh Bình. Sau đó, ông sẽ chính thức trả lời câu hỏi về việc có hay không làm trưởng ban tổ chức V-League 2014.

Nếu vụ hợp tác này thành công, ông Tanaka Koji sẽ trở thành trưởng giải người Nhật thứ hai trong lịch sử V-League. Năm ngoái, thỏa thuận hợp tác với J-League đã đưa ông Kazuyoshi Tanabe tới Việt Nam.

Tuy nhiên, sau 2 tháng làm việc, trưởng giải ngoại quốc đầu tiên đã không thể hiện được khả năng như kỳ vọng vì rất nhiều lý do khác nhau. Ông Tanabe cũng phải về nước sớm vì lý do sức khỏe. Áp lực kỳ vọng đặt lên ông Koji vì thế sẽ khá nặng nề.

Những cột mốc trong sự nghiệp của ông Tanaka Koji

- 1978 - 1989: Thi đấu cho Nippon Kokan (149 trận/1 bàn) .
- 1989 - 1992: Huấn luyện viên Nippon Kokan .
- 1993 - 1995: Huấn luyện viên các đội U18, U19, U20 Nhật Bản .
- 1995 - 1999: Huấn luyện viên Nagoya Grampus Eight .
- 2001 - 2002: Huấn luyện viên Shonan Bellmare .
- 2003 - 2005: Giám đốc điều hành Vegalta Sendai.

Minh Chiến
thteo Vietnam+

Từ khóa: